Thông tin cần biết

Phú Yên: Động thổ dự án nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành

PV 09/05/2024 - 18:55

(TN&MT) - Ngày 9/5, tại Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Phú Yên (xã Hòa Quang Bắc, huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên), Công ty Cổ phần Tập đoàn Tín Thành đã tổ chức Lễ động thổ dự án "Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành - Sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt theo chuỗi giá trị".

khoi-cong-du-an-nong-nghiep-cong-nghe-cao-tin-thanh.jpg
Nghi thức khởi công dự án "Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành - Sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt theo chuỗi giá trị".

Theo Tập đoàn Tín Thành, hơn 07 năm qua, doanh nghiệp này đã du nhập và thuần hóa hơn 50 loại giống cao lương về Việt Nam từ Mỹ và Ấn Độ, trồng thử nghiệm và thực nghiệm thành công trên nhiều vùng miền, nhiều loại hình đất khác nhau tại các tỉnh: An Giang, Sóc Trăng, Long An, Tây Ninh, Đắk Lắk, Phú Yên, Quảng Nam, Quảng Trị...

Qua kết quả trồng thử nghiệm, cây cao lương ngọt có khả năng tạo ra một lượng sinh khối lớn trong thời gian ngắn, đảm bảo cho việc thay thế các loại nhiên liệu đốt khác như than, dầu, khí… Trong khi đó, loại cây này có thể chịu được hạn mặn, lượng nước cần thiết để cây sinh trưởng tốt chỉ bằng 1/5 cây ngô và 1/10 so với cây mía. Đặc biệt, cao lương khô có khả năng hấp thụ CO2 đứng đầu danh sách các loại cây ngắn ngày.

Ông Trần Đình Quyền, Chủ tịch Tập đoàn Tín Thành cho biết: Dự án "Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành - Sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt theo chuỗi giá trị” khi đi vào hoạt động sẽ đem lại nhiều giá trị cho cả doanh nghiệp, người dân và nhà nước.

Theo đó, tại khu nhà máy sản xuất, với dây chuyền ép lấy dịch và chế biến, cây cao lương ngọt có thể tạo ra các loại hàng hóa phục vụ trong các lĩnh vực công nghiệp thực phẩm như: etanol, cồn thực phẩm, sirup, cỏ chua (thức ăn gia súc), CO2 hóa lỏng… Phần còn lại sau khi ép lấy dịch là bã xơ làm nhiên liệu biomass cung cấp cho lò hơi đốt phát điện… Còn tại khu sản xuất giống cây cao lương ngọt trong Khu liên hiệp này có khả năng cung cấp giống cho 2 triệu ha cho các địa phương trên cả nước.

Theo GS.TS.NGND Võ Tòng Xuân, cây cao lương ngọt là cây trồng thức ăn thô xanh (sinh khối) chủ lực của nhiều quốc gia trên thế giới do tiềm năng năng suất rất cao, chất lượng thức ăn tốt, đặc biệt là chịu hạn tốt do mặt lá phủ một lớp sáp và cây có cơ chế điều chỉnh thẩm thấu chống bốc hơi nước. Do đó, việc Tập đoàn Tín Thành đã tiên phong khởi động dự án "Khu Liên hiệp nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành - Sản xuất giống và chế biến cao lương ngọt theo chuỗi giá trị" sẽ đem lại nhiều lợi ích về kinh tế - xã hội và môi trường.

Đặc biệt, theo GS.TS.NGND Võ Tòng Xuân, việc triển khai nhân rộng cây cao lương ngọt tại những khu vực có khí hậu khắc nghiệt như miền Trung sẽ góp phần vào chương trình giảm nghèo bền vững của các địa phương.

Tập đoàn Tín Thành là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, với hơn 30 nhà máy cung cấp điện, hơi công nghiệp cho các đối tác lớn, có uy tín tại Việt Nam. Những năm gần đây, doanh nghiệp này đang tập trung phát triển lĩnh vực nông nghiệp khép kín theo dạng công, nông nghiệp tuần hoàn theo chuỗi giá trị gia tăng của 2 loại hàng hóa cấp thiết nhất hiện nay, gồm carbon CO2 và thùng nhiên liệu thông minh. Hiện nay, Tập đoàn Tín Thành đã có sàn giao dịch Tín chỉ Carbon CO2 tại Singapo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Động thổ dự án nông nghiệp công nghệ cao Tín Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO