Tư vấn pháp luật

Không công khai thông tin sản phẩm, bao bì sẽ bị phạt

Phạm Oanh 22/07/2024 - 15:39

(TN&MT) – Bạn đọc Nguyễn Phúc An Khang (TP. Hồ Chí Minh) hỏi: Công ty của của tôi thuộc diện phải tái chế bao bì sản phẩm theo quy định trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong Luật Bảo vệ môi trường. Xin hỏi, chúng tôi có trách nhiệm công khai thông tin sản phẩm, bao bì như thế nào? Những thông tin này là bí mật của chúng tôi, vậy, khi cung cấp thông tin, chúng tôi được giữ bí mật ra sao?

Câu hỏi của bạn được tư vấn như sau:

Công khai thông tin sản phẩm, bao bì

Theo quy định tại Điều 86 Nghị định số 08/2022/NĐ-CP thì nhà sản xuất, nhập khẩu có trách nhiệm công khai thông tin sản phẩm, bao bì theo hình thức phù hợp (theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa). Thông tin công khai bao gồm: thành phần nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu; hướng dẫn phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý; cảnh báo rủi ro trong quá trình tái chế, tái sử dụng, xử lý.

Hành vi không công khai hoặc công khai không đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao bì sản xuất, nhập khẩu sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định.

thong-tin-srn-pham.jpg
Nhà sản xuất, nhập khẩu có trách nhiệm công khai thông tin sản phẩm, bao bì

Cơ quan thuế, cơ quan hải quan, cơ quan đăng ký doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức có liên quan có trách nhiệm cung cấp, chia sẻ thông tin về thuế, hải quan, đăng ký doanh nghiệp và thông tin khác liên quan đến sản xuất, nhập khẩu các sản phẩm, bao bì quy định tại Phụ lục XXII và Phụ lục XXIII lục ban hành kèm theo Nghị định này theo đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Hình thức cung cấp thông tin về bao bì

Việc cung cấp thông tin của sản phẩm phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hoá.

Đối với các thông tin hướng dẫn phân loại, thu gom, tái sử dụng, tái chế, xử lý; cảnh báo rủi ro trong quá trình tái chế, tái sử dụng, xử lý có thể thực hiện dưới các hình thức như công khai trên website của doanh nghiệp hoặc trên nhãn phụ của sản phẩm hoặc các hình thức khác phù hợp.

Thông tin đăng ký và báo cáo của nhà sản xuất, nhập khẩu với Bộ Tài nguyên và Môi trường được bảo mật theo các quy định pháp luật. Bộ Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm bảo mật thông tin theo quy định để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Theo Nghị định số Nghị định 45/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường: Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi không công khai hoặc công khai không đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao bì do mình sản xuất, nhập khẩu theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Không công khai thông tin sản phẩm, bao bì sẽ bị phạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO