Khởi sắc thị trấn vùng cao

30/04/2019 18:37

(TN&MT) – Mang tên của một dòng sông, thị trấn Sông Mã của huyện vùng cao biên giới Sông Mã, tỉnh Sơn La đang ngày một đổi thay. Đời sống, thu nhập của người dân không ngừng cải thiện, an sinh xã hội được đảm bảo. Song song quá trình phát triển kinh tế, người dân Sông Mã cũng có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần bảo vệ môi trường.

Diện mạo thị trấn Sông Mã đang ngày một đổi thay
Diện mạo thị trấn Sông Mã đang ngày một đổi thay

Thị trấn Sông Mã có 12 tổ dân phố, với 9 dân tộc anh em cùng chung sống. Năm 2018, thị trấn Sông Mã đã tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh phát triển kinh tế, chủ yếu là phát triển thương mại, dịch vụ.

Ông Nguyễn Văn Tam, Chủ tịch UBND thị trấn Sông Mã cho biết: Năm 2018, thị trấn đã thực hiện đạt và vượt kế hoạch 30/33 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Giá trị sản xuất bình quân tăng khoảng 14% so với năm 2017, trong đó, lĩnh vực kinh doanh, dịch vụ chiếm khoảng 56%.

Kết quả trên, là do thị trấn Sông Mã nằm ở vị trí huyết mạch của huyện, thuận lợi vận chuyển hàng hóa, giao lưu với các huyện trong tỉnh và cả nước. Trong khi diện tích đất canh tác của thị trấn ít, bởi diện tích toàn thị trấn chỉ khoảng hơn 400ha.  Do đó, người dân nơi đây tập trung phát triển mạnh dịch vụ thương mại. Qua thống kê, toàn huyện có 856 hộ kinh doanh cá thể, với đa dạng các loại hình sản xuất, kinh doanh.

Diện mạo thị trấn Sông Mã đang ngày một đổi thay
UBND thị trấn Sông Mã đã có nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường 2 bờ sông Mã

Tới hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn thị trấn ước đạt 32 triệu đồng/người/năm. Dự kiến năm 2019, nâng lên 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo còn dưới 3%.

Cùng với phát triển kinh tế, UBND thị trấn cũng đặc biệt quan tâm tới công tác bảo vệ môi trường. Trong năm qua, đã tổ chức ký cam kết cho 1.590 hộ dân về đảm bảo an ninh trật tự, chấp hành các quy định Nhà nước về Luật quy hoạch, đất đai, giao thông, xây dựng, môi trường.

Chỉ đạo nhân dân duy trì chăm sóc gần 90ha rừng tự nhiên và bảo vệ tốt 41ha rừng trồng. Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả trên đất dốc 9,27ha. Tổ chức ký cam kết với các hộ có nương giáp bìa rừng về chăm sóc, phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng và quản lý lâm sản. Từ năm 2018 đến hết quý 1/2019, trồng mới trên 4.000 cây phân tán.

Thực hiện tốt công tác thu gom rác trên địa bàn, chỉ đạo 12 tổ dân phố tổ chức ra quân đầu xuân tổng vệ sinh, quét dọn, phát quang bụi rậm dọc các tuyến đường được 1,9km; nạo vét bùn đất xa bồi được 10m3; nạo vét 28m3 rãnh với gần 400 lượt người tham gia. Phối hợp kiểm tra công tác vệ sinh môi trường các hộ chăn nuôi trên địa bàn, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân khai thác tài nguyên nước.

sau buổi lễ ra quân, môi trường 2 bên kè sông Mã được cải thiện rõ rệt.
Sau buổi lễ ra quân, môi trường 2 bên kè sông Mã được cải thiện rõ rệt
Tới nay, ý thức bảo vệ môi trường của người dân sinh sống ven bờ sông Mã được nâng lên rõ rệt
Ý thức bảo vệ môi trường của người dân sinh sống ven bờ sông Mã có nhiều chuyển biến tích cực

“Đặc biệt, sau khi Dự án Bờ kè Sông Mã được xây dựng, một bộ phận người dân do thấy thuận lợi nên có hành vi vứt rác trực tiếp xuống sông, thậm chí cả xác động vật chết, rồi sản phẩm tôn, kính… Ngoài rác thải của người dân quanh đây, các hộ dân sinh sống ở khu vực đầu nguồn cũng xả thải xuống, vào mùa nước cạn nên rác thải đọng lại 2 bên bờ sông, trong khi hệ thống thu gom rác ở các xã hầu như chưa có. Trước thực trạng trên, chúng tôi đã tổ chức ra quân kêu gọi người dân chung tay dọn dẹp vệ sinh lòng sông Mã. Lực lượng hưởng ứng chính là đoàn viên thanh niên, nhằm nâng cao ý thức của thế hệ trẻ trong bảo vệ môi trường. Rất mừng, sau buổi lễ ra quân, môi trường 2 bên kè sông Mã được cải thiện rõ rệt. Giờ gặp ai mang rác ra vứt thì người dân sinh sống ở 2 bên sẽ ngăn cản ngay” – ông Nguyễn Văn Tam phấn khởi.

Trong thời gian tới, UBND thị trấn Sông Mã sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân về ý thức bảo vệ môi trường, nhất là xử lý rác thải, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Tăng cường tuần tra kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp vi phạm. Thành lập tổ công tác kiểm tra, xử lý các hộ gia đình xả thải chưa qua xử lý xuống dòng sông Mã, gây ô nhiễm môi trường và nguồn nước. Tiếp tục chỉ đạo các tổ, nhóm trên toàn thị trấn ra quân thường xuyên dọn dẹp vệ sinh, đặc biệt khu vực dọc 2 bên bờ sông Mã. Xử lý nghiêm với các hộ vẫn xả thải ra môi trường. Hướng tới xây dựng thị trấn Sông Mã xanh – sạch – đẹp – văn minh.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khởi sắc thị trấn vùng cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO