Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam: Tập trung vào dòng xe cá nhân kích thước nhỏ, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường
Một trong những điểm đáng chú ý trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 là ưu tiên phát triển các dòng xe thân hiện với môi trường.
Bộ Công Thương vừa đưa ra dự thảo về Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, với mục tiêu thúc đẩy sự phát triển đồng bộ của ngành công nghiệp ô tô, kết hợp chặt chẽ với phát triển hạ tầng giao thông.
Theo đó, Bộ Công Thương khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất và lắp ráp các dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học và xe điện. Đây là những sản phẩm không chỉ giúp giảm thiểu tác động tiêu cực đến môi trường mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng đối với các phương tiện tiết kiệm chi phí vận hành và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Cụ thể, trong lĩnh vực xe chở người, sẽ tập trung vào phát triển dòng xe cá nhân nhỏ, với kích thước phù hợp với các đô thị và hạ tầng giao thông hiện tại. Các mẫu xe này không chỉ tiết kiệm năng lượng mà còn có mức giá hợp lý, giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân với mức thu nhập đa dạng.
Bên cạnh đó, đối với xe chuyên dụng, chiến lược đề xuất lựa chọn sản xuất và lắp ráp các chủng loại xe có nhu cầu cao như xe chở beton, xe xitec, xe phục vụ an ninh, quốc phòng. Đồng thời, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam cũng khuyến khích sản xuất các xe nhỏ đa chức năng, có khả năng kết hợp vận tải hàng hóa và thực hiện các công việc khác như làm đất, bơm nước, phát điện hoặc phun thuốc sâu, nhằm đáp ứng nhu cầu của các vùng nông thôn và miền núi.
Một yếu tố quan trọng khác trong chiến lược là việc phát triển công nghiệp hỗ trợ. Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ tiếp cận và ứng dụng các công nghệ tiên tiến để chế tạo các chi tiết, linh kiện quan trọng như bộ truyền động, hộp số, động cơ, thân vỏ xe… Đặc biệt, Bộ Công Thương sẽ đẩy mạnh hợp tác với các tập đoàn ô tô lớn để tăng cường sản xuất các linh kiện, phụ tùng nội địa, đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Bộ Công Thương đặt mục tiêu tổng sản lượng xe ô tô trong nước đạt khoảng 1.531.400 chiếc vào năm 2035, trong đó, xe đến 9 chỗ chiếm khoảng 852.600 chiếc, xe tải khoảng 587.900 chiếc, và xe chuyên dụng khoảng 6.500 chiếc. Bên cạnh đó, tỷ lệ xe sản xuất và lắp ráp trong nước sẽ chiếm 78% so với nhu cầu nội địa. Đặc biệt, mục tiêu đến năm 2035 là tổng lượng xe xuất khẩu đạt 90.000 chiếc.
Trong giai đoạn 2026 - 2035, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phấn đấu đáp ứng hơn 65% nhu cầu linh kiện và phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước. Mục tiêu của chiến lược là đến năm 2035, tổng lượng xe xuất khẩu đạt khoảng 90.000 chiếc.
Để đạt được những mục tiêu này, chiến lược đã đề ra các định hướng cụ thể như xác định và thiết lập các đối tác chiến lược, khuyến khích đầu tư các dự án quy mô lớn nhằm tạo dựng thị trường cho ngành công nghiệp hỗ trợ. Đồng thời, chiến lược cũng khuyến khích sản xuất các dòng xe thân thiện với môi trường, bao gồm xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học và xe điện, đáp ứng các yêu cầu tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Ngoài ra, chiến lược cũng chú trọng vào việc cải tiến chất lượng sản phẩm để đạt chuẩn quốc tế. Một số trung tâm và cụm liên kết công nghiệp ô tô sẽ được hình thành, tập trung vào việc tổ chức lại sản xuất, từ đó thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ, các cơ sở nghiên cứu và các cơ sở đào tạo. Mục tiêu là nâng cao hiệu quả đầu tư và tăng cường khả năng chuyên môn hóa của toàn ngành.