Khó “lướt sóng” bất động sản ven đô

Thùy Linh| 26/01/2020 11:08

(TN&MT) - Bất động sản vùng ven luôn là một khu vực tiềm năng đối với các nhà đầu tư muốn giảm quỹ đầu tư xuống nhưng vẫn kỳ vọng mức sinh lời cao so với đầu tư trong nội đô.

Xu hướng đầu tư bất động sản đất nền các tỉnh vùng ven hai thành phố lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là điểm sáng của thị trường trong năm 2019. Nhiều dự án đã được khởi công giúp đất nền các tỉnh tăng giá đáng kể so với mấy năm trước.

Tại Hà Nội, TP.HCM, thị trường bất động sản ở các tỉnh ven đô thị phát triển khá tốt, chủ yếu tập trung ở phân khúc đất nền, dự báo, giá đất nền tại các tỉnh sẽ tăng trong biên độ từ 10 - 15%.

Giá đất khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh ghi nhận mức tăng đạt đỉnh, khó có thể mua vào ở mức giá trên dưới 1 tỷ đồng/nền, thì với số tiền này, nhà đầu tư lại có nhiều lựa chọn ở các dự án khu vực lận cận như Đồng Nai, Bình Dương...

Đầu tư bất động sản vùng ven phải xác định dài hạn.

Còn giá đất nền tại một số tỉnh ven Hà Nội như Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc… giá của 1 lô đất nền 50 - 70m2 tương đương 1 căn hộ trong thành phố, nên vẫn là sản phẩm phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng tiêu dùng trong vùng.

Theo bà Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc công ty nghiên cứu thị trường JLL, tâm lý của nhà đầu tư cá nhân thích đón đầu xu hướng đầu tư mới. Vì vậy, nhiều dự án bất động sản khu vực ven đô tại các thành phố lớn trở nên “nóng”.

Tuy nhiên, xu hướng mở rộng ra vùng ven chưa diễn ra ngay mà cần khoảng 10 – 20 năm, nhưng hiện nay nhiều người đã đi tắt đón đầu, mua đất và tự tạo ra các cơn sốt ảo.

“Vấn đề khi đầu tư bất động sản là câu chuyện mua vào và thanh khoản. Có người mua đầu tư nhưng bán cho ai, lại bán cho nhà đầu tư nữa? Các nhà đầu tư càng đi sau sẽ không trả mức giá cao như ban đầu vì họ biết giá trị thật của mảnh đất đó là bao nhiêu. Như vậy, cơn sốt đất diễn ra hiện nay hơi sớm, vì người mua nhu cầu thực có thể chưa chạm đến những vùng này, nhưng nhà đầu tư đã mua rồi”, bà Vân nhấn mạnh.

Bà Vân cho biết trong những năm trước, giá đất quận Hà Đông tăng phản ánh rất đúng thị trường. Trong tương lai, giá đất các quận như Đông Anh còn tăng giá, là xu hướng phát triển tự nhiên của thị trường. Tuy nhiên, mức tăng giá có thể không đạt được như những năm trước, bởi nhà đầu tư hiện đã dè dặt và tỉnh táo hơn trong việc phân bổ các quỹ đầu tư của mình. Hơn nữa, với việc siết chặt tín dụng, các nhà đầu tư hiện nay cũng không có quá nhiều vốn để có thể mua một mảnh đất trong thời gian ngắn với mong muốn có thể sinh lời.

Do đó, bà Vân cho rằng đất vùng ven sẽ là “cuộc chơi” tương đối dài hơi, không thể hy vọng mua đầu tư trong vòng 5-6 tháng có thể sinh lời từ 20 – 40%.

“Vùng ven luôn là một khu vực tiềm năng đối với các nhà đầu tư muốn giảm quỹ đầu tư xuống nhưng vẫn mong mức sinh lời cao so với đầu tư trong nội đô. Trong thời gian tới, các nhà đầu tư cũng nên bình tĩnh hơn vì thực chất giá đất Đông Anh đang bị đẩy lên khá cao”, bà Vân nói.

Đồng quan điểm, ông Dương Đức Hiển – Lãnh đạo công ty TNHH Savills Việt Nam, cho rằng, khi hạ tầng khu vực ven đô hoàn thiện, các dự án đã và đang triển khai xây dựng thì giá vẫn có tiềm năng tăng. Tuy nhiên, không thể đầu cơ lướt sóng mà cần có chiến lược đầu tư dài hạn mới sinh lời được.

Việc đầu tư đất nền, đặc biệt là đất vùng ven đô không thể lướt sóng, kiếm lời, mà các nhà đầu tư cần phải xác định là khoản đầu tư dài hạn, để 5-10 năm, hoặc lâu hơn nữa, đến lúc quay lại sẽ giá trị gấp đôi, gấp ba. Do vậy, đầu tư đất nền không nên dùng đòn bẩy tài chính mà chỉ sử dụng nguồn vốn có sẵn của mình

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khó “lướt sóng” bất động sản ven đô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO