Khai mạc Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam - châu Á 2017

12/06/2017 00:00

(TN&MT) - Sáng ngày 12/6 tại Làng lụa Hội An, TP. Hội An, Festival Văn hoá tơ lụa thổ cẩm Việt Nam- châu Á 2017 với sự tham dự của 7 nước Châu Á và 12 làng nghề tơ lụa, thổ cẩm Việt Nam chính thức diễn ra. Đây một trong những sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Festival Di sản Quảng Nam 2017.

Khai mạc Festival văn hoá tơ lụa Việt Nam
Khai mạc Festival văn hoá tơ lụa Việt Nam

Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam - châu Á 2017 nhằm mục đích tôn vinh các giá trị văn hóa của nghề lụa tơ tằm ở Việt Nam như Vạn Phúc, Hội An, Mã Châu, Bảo Lộc, An Giang, Thái Bình đã có từ lâu đời, động viên tinh thần các nhà sản xuất, nghệ nhân gìn giữ những giá trị truyền thống; đồng thời mở rộng mối quan hệ hợp tác quốc tế với những đối tác quan trọng trong ngành sản xuất tơ lụa như: Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan, Myanmar...

Bên cạnh đó, Festival còn nhằm giới thiệu di sản văn hóa thế giới Hội An đến với bạn bè quốc tế và kết nối mô hình dịch vụ “Thành phố may đo thời trang cho cả thế giới thông qua khách du lịch” với các tập đoàn sản xuất tơ tằm lớn trên Thế giới.

Các nghệ nhân Làng lụa Hội An đang thực hiện các công đoạn làm tơ lụa
Các nghệ nhân Làng lụa Hội An đang thực hiện các công đoạn làm tơ lụa

Ông Lê Thái Vũ- Phó Ban tổ chức Festival cho biết, đây là lần thứ 3 làng lụa Hội An tổ chức Festival nhằm tôn vinh văn hoá nghề ươm tơ, dệt lụa truyền thống, kết nối giao lưu để mở đầu ra cho thị trường tơ lụa Việt, từng bước đưa các đơn vị sản xuất tơ lụa đến với các thị tường quốc tế.

“Làng lụa Hội An kế nghiệp truyền thống sản xuất và xuất khẩu tơ lụa từ 300 năm trước ở Hội An sẽ cố gắng để làm cầu nối đưa lụa Việt Nam ra thế giới và thị trường nội địa thông qua các hoạt động tôn vinh văn hóa tơ lụa truyền thống, xây dựng trung tâm thương mại phân phối tơ lụa của cả nước”- ông Lê Thái Vũ khẳng định.

Ươm tơ, dệt lụa là nghề truyền thống từ 300 năm nay tại Hội An
Ươm tơ, dệt lụa là nghề truyền thống từ 300 năm nay tại Hội An

Festival Văn hóa tơ lụa lần này thu hút các tập đoàn sản xuất tơ lụa lớn nhất thế giới đến từ Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Thái Lan, các nước láng giềng như Malaysia, Cambodia, Lào, Myanmar… đưa sản phẩm đến tham dự các triển lãm, tham gia hội thảo nhằm tạo cơ hội có con đường hợp tác và phát triển thị trường chung tại châu Á cho thời trang tơ lụa.

Đến với Festival Văn hóa tơ lụa du khách được thưởng lãm trình diễn dệt tơ lụa của nhiều làng nghề trong cả nước đến từ miền núi cao phía Bắc như thổ cẩm Hà Giang, nghệ nhân Khmer ở biên giới Tây Nam tỉnh An Giang, nghệ nhân Cơtu của vùng núi miền Trung, nghệ nhân dân tộc Thái của vùng phía Tây tỉnh Nghệ An Bắc Trung Bộ.

Trình diễn dệt tơ lụa truyền thống dân gian của làng nghề truyền thống Hà Giang
Trình diễn dệt tơ lụa truyền thống dân gian của làng nghề truyền thống Hà Giang

Bên cạnh đó là các đối tác làng nghề truyền thống có danh tiếng nhiều trăm năm như làng lụa Nha Xá, Vạn Phúc, Nam Cao ở đồng bằng Bắc bộ. Các làng nghề Tân Châu ở An Giang, Chăm Ninh Thuận đều mang máy móc và sản phẩm về làng lụa Hội An để trình diễn kỹ thuật dệt và nhuộm truyền thống cho công chúng thưởng lãm.

Chương trình còn có những hoạt động nổi bật như: Tái hiện “con đường tơ lụa trên biển” cách đây 300 năm; Lễ dâng hương bà chúa Tằm Tang Đoàn Quý phi; Hội thảo tơ lụa trong đời sống hiện đại và giải pháp để phát triển ngành tơ lụa Việt Nam”…

Tin, ảnh:Lan Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Festival Văn hóa tơ lụa Việt Nam - châu Á 2017
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO