Tiếng dân

Huyện Hoài Đức gây phiền hà trong việc cấp "sổ đỏ" cho người dân

Phạm Thiệu 25/07/2023 - 14:03

(TNMT) - Đó là một trong những nội dung đã được Thanh tra Chính phủ kết luận liên quan tới công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở cho hộ gia đình của UBND huyện Hoài Đức (Hà Nội).

“Vẽ” thủ tục để gây phiền hà người dân

Thanh tra Chính phủ mới đây đã ban hành kết luận thanh tra việc UBND huyện Hoài Đức cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (dân quen gọi là sổ đỏ - PV) tại thị trấn Trạm Trôi và các xã Đức Thượng, An Khánh, Kim Chung, Di Trạch từ năm 2017 đến tháng 10/2018. Qua công tác thanh tra, Thanh tra Chính phủ nhận thấy UBND huyện, các phòng chức năng liên quan, UBND các xã, thị trấn được thanh tra còn để xảy ra một số vi phạm, hạn chế, nhất là tình trạng chậm thực hiện thủ tục hành chính trong việc đăng ký, cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân. Có những trường hợp huyện Hoài Đức để quá hạn thời gian dài, gây phiền hà cho người dân.

Ngoài ra, huyện Hoài Đức còn thực hiện trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ không đúng quy định tại Điều 70, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai cụ thể như: yêu cầu UBND các xã lập tờ trình đề nghị UBND huyện cấp giấy chứng nhận; hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận do Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, thẩm định xác định đủ điều kiện hay không đủ điều kiện; UBND huyện ban hành quyết định công nhận cấp giấy chứng nhận; chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai lập tờ trình đề nghị UBND huyện ký giấy chứng nhận là đặt thêm các thủ tục không cần thiết, ảnh hưởng đến thời gian thực hiện cấp giấy chứng nhận.

so-do-1.jpeg
Thanh tra Chính phủ kết luận huyện Hoài Đức gây phiền hà người dân trong việc cấp sổ đỏ (ảnh minh họa)

Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức nghiêm túc kiểm điểm về những vi phạm, hạn chế được chỉ ra qua thanh tra để chấn chỉnh; xác định cụ thể trách nhiệm của UBND huyện, UBND các xã, thị trấn, các đơn vị, cá nhân liên quan để kiểm điểm trách nhiệm và xử lý những trường hợp cố ý vi phạm, để kéo dài thời gian thực hiện thủ tục cấp sổ đỏ mà không có lý do chính đáng, nhất là trách nhiệm của lãnh đạo UBND xã Kim Chung qua các thời kỳ;

Hủy bỏ ngay những thủ tục, yêu cầu không cần thiết, không đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận để bảo đảm tiến độ giải quyết công việc, đồng thời tránh gây phiền hà cho người sử dụng đất; Chỉ đạo khắc phục và xử lý triệt để những tồn tại, hạn chế, vi phạm khác về cấp giấy chứng nhận, quản lý đất đai xây dựng tại các xã, thị trấn theo đúng quy định của pháp luật, kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm, không để thất thoát tài sản của nhà nước.

Đề nghị công an vào cuộc điều tra

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, việc xác định nhu cầu về quỹ đất dịch vụ trên địa bàn xã Di Trạch, đề xuất thu hồi đất để thực hiện dự án xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu đất dịch vụ xã Di Trạch và công tác tổ chức giao đất dịch vụ cũng có nhiều vấn đề.

Cụ thể, căn cứ các quyết định thu hồi đất dịch vụ và nhu cầu giao đất dịch vụ theo đúng quy định thì diện tích đất dịch vụ mà UBND huyện đã thu hồi vượt nhu cầu hơn 8,7 nghìn m2. Trong số 1.237 hộ được UBND xã lập danh sách đề nghị và UBND huyện phê duyệt giao đất dịch vụ có 240 hộ chưa có đủ điều kiện được giao đất dịch vụ với tổng diện tích đất dịch vụ dự kiến giao hơn 10,9 nghìn m2. Trách nhiệm thuộc UBND huyện Hoài Đức, các phòng, ban tham mưu liên quan và UBND xã Di Trạch.

dat-dich-vu.jpg
Thanh tra Chính phủ đề nghị Hà Nội giao công an điều tra việc lãnh đạo xã Di Trạch ký xác nhận mua bán đất dịch vụ trái thẩm quyền

Lãnh đạo UBND xã Di Trạch đã xác nhận các giấy tờ liên quan đến chuyển nhượng đất dịch vụ trái thẩm quyền, cố ý vi phạm quy định về quản lý đất đai, tạo cơ sở cho việc chuyển nhượng đất dịch vụ khi người dân chưa được giao đất theo quy định. Những trường hợp đã chuyển nhượng mà không đủ điều kiện được giao đất sẽ dẫn đến hậu quả hiện hữu gây ra các tranh chấp, khiếu kiện phức tạp liên quan đến xác nhận của UBND xã. Trách nhiệm thuộc Chủ tịch UBND xã Di Trạch và các phó chủ tịch đã trực tiếp xác nhận các giấy tờ nêu trên.

Từ những nội dung trên, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Hoài Đức lập phương án cụ thể khắc phục việc thu hồi đất dịch vụ vượt so với nhu cầu, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai; rà soát, báo cáo cụ thể với UBND thành phố về điều kiện giao đất dịch vụ của 240 hộ để UBND thành phố xem xét, chỉ đạo xử lý, khắc phục bảo đảm đúng quy định của pháp luật, không để thất thoát tài sản của nhà nước.

Thanh tra Chính phủ đề nghị TP Hà Nội giao cơ quan công an điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi của lãnh đạo UBND xã Di Trạch đã xác nhận các giấy tờ liên quan đến việc chuyển nhượng đất dịch vụ trái thẩm quyền, cố ý vi phạm quy định về quản lý đất đai nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Hoài Đức gây phiền hà trong việc cấp "sổ đỏ" cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO