Huyện Điện Biên: Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch sử dụng đất

Hoàng Châu| 20/05/2021 12:09

(TN&MT) - Những năm qua, việc xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn đã được huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên đẩy mạnh. Từ đó góp phần quan trọng trong việc quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn huyện một cách hiệu quả, đúng pháp luật.

Thực hiện Quyết định số 376/ QĐ-UBND tỉnh Điện Biên ngày 26/4/2019 về việc phê duyệt Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Điện Biên. Theo Phương án quy hoạch, đến năm 2020 huyện Điện Biên có tổng diện tích đất tự nhiên là 163.972,84 ha, trong đó đất nông nghiệp là 154.555,25 ha, đất phi nông nghiệp là 7.357,89 ha, diện tích đất chưa sử dụng còn lại 2.059,70 ha.

Đẩy mạnh công tác quy hoạch sử dụng đất, huyện Điện Biên chủ động quỹ đất để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội

Việc Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của huyện Điện Biên là rất cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là UBND huyện nắm chắc quỹ đất, phục vụ tốt cho công tác quản lý Nhà nước về đất đai, phân bổ hợp lý quỹ đất, sử dụng tiết kiệm, có hiệu quả cao và bền vững đất đai, thiết lập các hành lang pháp lý cho việc thu hồi đất, giao đất, chuyển mục đích sử dụng, chuyển đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Tạo tầm nhìn chiến lược trong quản lý và sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên đất của huyện, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững về kinh tế - xã hội. Giúp phân bổ quỹ đất hợp lý cho các ngành, các đối tượng sử dụng đất đảm bảo sử dụng đất đúng mục đích và có hiệu quả kinh tế cao.

Cùng với đó, định hướng cho việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của cấp dưới tạo ra cơ sở pháp lý cho việc giao đất, cho thuê và thu hồi đất. Tạo cơ sở cho việc mở rộng các dự án đầu tư, hình thành các vùng sản xuất nông lâm nghiệp, công nghiệp, các khu trung tâm văn hoá - xã hội và dịch vụ, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn theo chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Phát huy hiệu quả sử dụng đất nhờ thực hiện tốt việc quy hoạch

Ông Đặng Văn Tuấn, Phó Phòng phụ trách Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Điện Biên cho biết: Huyện đã tập trung chỉ đạo cập nhật điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng, quy hoạch xã nông thôn mới trên địa bàn huyện cho thống nhất, phù hợp với Điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020. Ngay khi Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, Đồ án quy hoạch nông thôn mới, Kế hoạch sử dụng đất được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, UBND huyện thực hiện giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy hoạch. Chủ động phối hợp hướng dẫn về chuyên môn cho UBND các xã xử lý các trường hợp chủ sử dụng đất vi phạm Quy hoạch, Kế hoạch sử dụng đất theo thẩm quyền phân cấp.

Cùng với đó, quản lý sử dụng đất theo đúng quy hoạch, nhất là khu vực sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất để tập trung cho phát triển kinh tế và chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển dịch vụ, đô thị để tăng nguồn thu cho ngân sách, đẩy mạnh việc đấu giá quyền sử dụng đất. Khuyến khích sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, khắc phục tình trạng bỏ hoang đất đã giao và cho thuê. Tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ quỹ đất được quy hoạch phát triển đô thị, cụm công nghiệp, đất cơ sở sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả quỹ đất khắc phục tình trạng mất cân đối trong cơ cấu sử dụng đất giữa đất ở với đất xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật.

 

Ông Tuấn cho biết thêm: Huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đất đai, thanh tra, kiểm tra việc quản lý sử dụng đất nhằm ngăn chặn kịp thời các vi phạm trong thực hiện quy hoạch sử dụng đất, kiên quyết không giao đất với các trường hợp không có trong quy hoạch. Tăng cường đầu tư từ nguồn thu ngân sách của huyện để tiến hành thu hồi đất theo quy hoạch, tạo quỹ đất sạch để tạo nguồn thu theo ngân sách, đồng thời chủ động quỹ đất để thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội.

Có thể thấy công tác quy hoạch đất đáp ứng các nhu cầu sử dụng đất để thực hiện các chương trình, dự án theo các mục tiêu đề ra, đảm bảo quản lý sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất theo quy hoạch phân bổ, góp phần tích cực thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - xã hội của huyện Điện Biên. Cùng sự tham gia của người dân, công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã từng bước phát huy được tính dân chủ, công khai, minh bạch, hạn chế được những tiêu cực trong công tác quản lý đất đai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Điện Biên: Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch sử dụng đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO