HoREA đề xuất TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp BĐS trong và sau đại dịch

Thục Vy| 14/06/2021 16:32

(TN&MT) - Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có Văn bản gửi UBND TP.HCM đề xuất hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp bất động sản (BĐS) trong và sau đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. 

Ảnh minh họa

Theo HoREA, hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo các cơ quan Trung ương và Thành phố, cộng đồng doanh nghiệp BĐS đã đóng góp nguồn lực, cùng sát cánh với Nhà nước, đặc biệt là ngành Y tế phòng chống, kiểm soát đại dịch Covid-19.

Trong 5 tháng đầu năm 2021, các tập đoàn và doanh nghiệp BĐS thành phố đã hỗ trợ Quỹ phòng, chống đại dịch Covid-19 tổng giá trị hơn 1.500 tỷ đồng, điển hình như đóng góp của Tập đoàn Novaland 100 tỷ đồng; Tập đoàn Hưng Thịnh 100 tỷ đồng (bao gồm cả máy xét nghiệm SarsCoV giúp HCDC xét nghiệm 90 mẫu/lần và tài trợ vaccine); Tập đoàn Sơn Kim Land tài trợ nghiên cứu sản xuất vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam...

HoREA và cộng đồng doanh nghiệp rất hoan nghênh bản “Tóm tắt nội dung dự kiến hỗ trợ doanh nghiệp trong và sau đại dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố” của UBND TP.HCM. Tuy nhiên, HoREA và cộng đồng doanh nghiệp BĐS không xin Nhà nước hỗ trợ bằng tiền mà chỉ xin hỗ trợ cơ chế tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong các thủ tục đầu tư xây dựng để tăng sức chống chịu và vượt qua đại dịch.

Thứ nhất, HoREA kiến nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư sớm trình UBND TP.HCM ban hành “Văn bản hướng dẫn trình tự thực hiện thủ tục đầu tư xây dựng dự án nhà ở trên địa bàn thành phố” theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hòa Bình tại Văn bản số 382/TB-VP ngày 12/05/2021. Cụ thể, HoREA đề xuất nội dung 4 bước thủ tục hành chính, gồm các bước như sau.

Bước 1. Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện thủ tục “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư” đối với dự án nhà ở thương mại có quyền sử dụng đất, theo quy định của Luật Đầu tư 2020 và Nghị định 31/2021/NĐ-CP (có ghi tên “nhà đầu tư”).

Bước 2. Sở Quy hoạch và Kiến trúc hoặc UBND TP. Thủ Đức, các quận, huyện thực hiện thủ tục “phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, hoặc quy hoạch tổng mặt bằng” dự án nhà ở thương mại đã có Văn bản “chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư”, Luật Xây dựng (sửa đổi) 2020 (Quy định “chủ đầu tư là nhà đầu tư được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận”).

Bước 3. Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện thủ tục giao thuê đất, hoặc chuyển mục đích sử dụng đất, theo quy định của Luật Đất đai năm 2013.

Bước 4. Sở Xây dựng thực hiện thủ tục thẩm định thiết kế cơ sở; cấp phép xây dựng; đồng thời Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính thực hiện song song thủ tục xác định nghĩa vụ tài chính, tiền sử dụng đất và thông báo để chủ đầu tư thực hiện.

Thứ hai, HoREA đề nghị Sở Quy hoạch và Kiến trúc sớm trình UBND TP.HCM ban hành “quy định điều kiện, tiêu chí, quy mô, tỷ lệ khu đất do Nhà nước trực tiếp quản lý để tách thành dự án độc lập” theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hòa Bình tại Văn bản số 126/TB-VP ngày 11/03/2021.

Thứ ba, HoREA kiến nghị Chính phủ sớm tháo gỡ “ách tắc” về việc nhà đầu tư dự án nhà ở thương mại đã có quyền sử dụng đất là đất nông nghiệp, hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở, nhưng không được công nhận là chủ đầu tư.

Hiện nay, theo quy định tại Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP thì tất cả các dự án nhà ở thương mại mà nhà đầu tư đã có quyền sử dụng đất là đất nông nghiệp (100% đất nông nghiệp), hoặc đất phi nông nghiệp không phải là đất ở (100% đất phi nông nghiệp không phải là đất ở), nhưng không được công nhận là chủ đầu tư, mặc dù nhà đầu tư đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất các thửa đất này đúng quy định của Luật Đất đai 2013 và Luật Đầu tư 2020.

Đó cũng là lý do HoREA kiến nghị UBND TP.HCM trình Chính phủ xem xét sớm sửa đổi Khoản 5 Điều 1 Nghị định 30/2021/NĐ-CP, để tháo gỡ “ách tắc”, giúp cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19.

Liên quan đến vấn đề cấp bách hiện nay là vaccine ngừa Covid-19, HoREA kiến nghị UBND TP.HCM hỗ trợ các doanh nghiệp BĐS khai thác được nguồn cung vaccine ngừa Covid-19. Hiện nay, có các doanh nghiệp BĐS thông qua một trong 31 đơn vị đầu mối được Chính phủ cho phép nhập khẩu vaccine ngừa Covid-19 để đảm bảo chất lượng và an toàn. Trong đó, có Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh đàm phán nhập khẩu 500.000 liều vaccine Spunik V (CHLB Nga), Công ty TNHH Địa ốc Thành Phố (City Land) đàm phán nhập khẩu 2.000.000 liều vaccine Moderna (Hoa Kỳ).

HoREA cũng kiến nghị UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng hỗ trợ về pháp lý cho các doanh nghiệp BĐS, để sớm khai thác được nguồn cung vaccine ngừa Covid-19, đáp ứng một phần nhu cầu chủng ngừa vaccine cho người dân thành phố và người lao động của các doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA đề xuất TP.HCM hỗ trợ doanh nghiệp BĐS trong và sau đại dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO