Hợp tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản

Hoàng Ngân| 25/09/2020 23:23

(TN&MT) - Ngày 25/9, tại Quảng Ninh, Tổng cục Thủy sản - Bộ NN&PTNT và Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã ký kết Biên bản Ghi nhớ Hợp tác về bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản giai đoạn 2020-2025.

Ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản (phải) và ông Ông Jake Brunner- Giám đốc IUCN khu vực Indo-Burma (trái) ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác

Báo cáo về những kết quả thực hiện bản ghi nhớ giai đoạn 2015-2020, bà Nguyễn Thị Phương Dung (Tổng cục Thủy sản) cho biết: Biên bản ghi nhớ hợp tác về bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản giữa Tổng cục Thủy sản và IUCN lần đầu tiên được ký vào tháng 5/2015 tại Hà Nội với các lĩnh vực hợp tác chính như bảo tồn các loài sinh vật biển và hệ sinh thái; nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống các khu bảo tồn biển; cơ chế tài chính bền vững cho công tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản.

Về các hoạt động cùng phối hợp thực hiện trong 5 năm qua, Tổng cục Thủy sản và IUCN đã đạt được một số kết quả nổi bật như xây dựng Kế hoạch hành động bảo tồn rùa biển giai đoạn 2016-2025; tổ chức các lớp tập huấn về cứu hộ rùa biển, thú biển; xây dựng hướng dẫn quy trình cứu hộ cho các khu bảo tồn biển (KBTB) và chi cục thủy sản; hoàn thành báo cáo hiện trạng bảo tồn rùa biển (2015, 2019).

Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động nâng cao nhận thức tại các KBTB/ VQG và tố chức tập huấn đánh giá hiệu quả quản lý cho mạng lưới các KBTB; tập huấn về giám sát rác thải nhựa cho các KBTB/VQG có biển; báo cáo đánh giá hiệu quả quản lý về mạng lưới các KBTB Việt Nam giai đoạn 2015-2018.

Ông Jake Brunner- Giám đốc IUCN khu vực Indo-Burma đánh giá cao những kết quả hợp tác chính đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, theo ông Jaker Brunner, hiện Việt Nam có rất ít các KBTB được quản lý nghiêm ngặt, điều này làm hạn chế khả năng cải thiện trữ lượng sạch và ảnh hưởng đến kinh tế ngành thủy sản.

“Trong những năm tới, IUCN sẽ tiếp tục đồng hành cùng Tổng cục Thủy sản về bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản và mong muốn có thể mở rộng thêm các KBTB và các khu quản lý nghiêm ngặt trong KBTB ở Việt Nam”, ông Jake Brunner chia sẻ.

Ông Trần Đình Luân – Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản mong muốn trong thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế và sự chung tay của các địa phương để có thể đạt được mục tiêu đề ra, góp phần bảo vệ môi trường và phát triển bền vững của ngành và của cộng đồng cư dân ven biển.

Tiếp nối “Biên bản Ghi nhớ” hợp tác giữa Tổng cục Thủy sản và IUCN được thực hiện trong giai đoạn 2015 đến 2020, Biên bản Ghi nhớ giai đoạn mới sẽ tập trung vào 5 lĩnh vực chính: triển khai thực hiện Kế hoạch Hành động về bảo tồn rùa biển đến năm 2025; nâng cao hiệu quả quản lý hệ thống các Khu Bảo tồn biển; hỗ trợ cải thiện khung pháp lý và thiết lập cơ sở khoa học cho Quỹ Bảo vệ và Phát triển nguồn lợi Thủy sản; quản lý và bảo tồn các loài thủy sản nguy cấp, quý, hiếm; và quản lý hệ sinh thái, môi trường sống của các loài thủy sản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác bảo tồn và phát triển nguồn lợi thủy sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO