Hơn 200 tạp chí kêu gọi hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu

Mai Đan| 06/09/2021 20:21

(TN&MT) - Lần đầu tiên, hơn 200 tạp chí sức khỏe trên toàn thế giới sẽ xuất bản một bài xã luận nhằm kêu gọi các nhà lãnh đạo trên thế giới thực hiện các biện pháp chống lại khủng hoảng khí hậu - mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng.

Người phụ nữ đau đầu do đám cháy rừng xảy ra gần ngôi nhà của bà ở Evia, Hy Lạp. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Theo Tạp chí Y khoa Anh, đây là lần đầu tiên hàng trăm ấn phẩm cùng đưa ra nhận định rằng biến đổi khí hậu là vấn đề rất nghiêm trọng. Bài xã luận sẽ được xuất bản trên BMJ, Lancet, Tạp chí Y học New England, Tạp chí Y học Đông Phi, Bản tin Khoa học Trung Quốc, Tạp chí Y khoa Quốc gia Ấn Độ, Tạp chí Y khoa Australia,...

Bài xã luận sẽ được công bố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 ở Glasgow (Anh) vào tháng 11 năm nay. Ngày 6/9, dẫn một phần nội dung của bài xã luận, tờ Guardian (Anh) cho biết: "Trước thềm các cuộc họp quan trọng này, chúng tôi - biên tập viên của các tạp chí sức khỏe trên toàn cầu kêu gọi hành động khẩn cấp để hạn chế nhiệt độ toàn cầu tăng đến 1,5 độ C, ngăn chặn sự tàn phá của thiên nhiên và bảo vệ sức khỏe".

Theo tờ Guardian, sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu và sự tàn phá của thế giới tự nhiên, đã và đang gây tổn hại cho sức khỏe cộng đồng. Khoa học đã chỉ rõ, việc nhiệt độ toàn cầu gia tăng trên 1,5 độ C so với mức trung bình thời kỳ tiền công nghiệp và việc tiếp tục mất đa dạng sinh học, có nguy cơ gây tác hại thảm khốc đối với sức khỏe mà không thể đảo ngược.

"Mặc dù, thế giới đang nỗ lực chống lại COVID-19, nhưng chúng tôi không thể chờ đến khi đại dịch kết thúc mới tìm cách giảm lượng khí thải. Việc bài xã luận này xuất hiện trên các tạp chí sức khỏe trên toàn cầu đã nhấn mạnh mức độ nghiêm trọng của tình hình. Với tư cách là biên tập viên của các tạp chí sức khỏe, chúng tôi kêu gọi chính phủ các nước và các nhà lãnh đạo hành động, để thế giới cùng nhau thay đổi hướng đi chống biến đổi khí hậu”, tờ Guardian cho biết thêm.

Tổng Biên tập của Tạp chí BMJ, Tiến sĩ Fiona Godlee, đồng tác giả của bài xã luận cho biết: "Các chuyên gia y tế ở tuyến đầu chống dịch COVID-19 đã cảnh báo rằng, nếu nhiệt độ trung bình vượt quá 1,5 độ C và thiên nhiên tiếp tục bị tàn phá, cuộc khủng hoảng tiếp theo sẽ xảy ra và nguy hiểm hơn nhiều. Năm 2021, phải là năm thế giới thay đổi và sự thay đổi này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta".

Theo Tổng hợp từ Guardian
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hơn 200 tạp chí kêu gọi hành động khẩn cấp chống biến đổi khí hậu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO