Hội An: Hiên ngang chiếm đất của vợ Liệt sỹ

25/10/2017 00:00

(TN&MT) - Bà Nguyễn Thị Sáu, vợ Liệt sỹ Huỳnh Tư cho biết, bà đang phải sống trong cảnh thấp thỏm lo âu bởi người cháu là ông Lâm Văn Vân sau nhiều năm sinh sống ở Bình Thuận trở về, ngang nhiên chiếm dụng hơn 700m2 đất và xây dựng nhà ở trái phép trên thửa đất hợp pháp của bà tại Thôn 3 - xã Cẩm Thanh - TP. Hội An (Quảng Nam) đã hơn 10 năm nay nhưng chưa được chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm.

Văn bản số 246/PC-CNVPĐKĐĐ ngày 12/10/2017 của Văn phòng ĐKĐĐ Hội An; và xác định đây là quan hệ pháp luật “tranh chấp đất đai” dưới cụm từ “xét thấy” là không đúng bản chất sự việc
Văn bản số 246/PC-CNVPĐKĐĐ ngày 12/10/2017 của Văn phòng ĐKĐĐ Hội An; và xác định đây là quan hệ pháp luật “tranh chấp đất đai” dưới cụm từ “xét thấy” là không đúng bản chất sự việc

Không có việc thửa đất của vợ Liệt sỹ đang có tranh chấp

Ngày 18/10/1994, bà Nguyễn Thị Sáu được UBND thị xã Hội An (nay là UBND thành phố Hội An) cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số E0259206 tại thửa 369, tờ bản đồ số số 4, diện tích 1.740m2 loại đất thổ cư. Tuy nhiên, tại trang 3 của GCNQSDĐ số E0259206 không có “mục III. Sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” và “mục IV. Những thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận”;  (UBND thị xã Hội An đã tiến hành đo đạc 2 lần), nhưng vẫn chưa bổ sung sơ đồ thửa đất, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và những thay đổi khác sau khi cấp GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Sáu.

Do GCNQSDĐ không đúng với quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT (ngày 19/5/2014), bà Sáu đã nộp đơn đăng ký biến động về QSD đất, đề nghị trích lục thửa đất theo GCNQSD đất cho bà. Tuy nhiên, hồ sơ đăng ký của bà Sáu bị Văn phòng ĐKĐĐ TP. Hội An trả lại sau vài ngày với lý do: “Xét thấy hiện đang có tranh chấp về QSDĐ với hộ ông Lâm Văn Vân”, nên Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Hội An chưa thể thụ lý giải quyết hồ sơ. Công văn do ông Đinh Quốc Linh- Phó GĐ Văn Phòng ĐKĐĐ TP.Hội An ký ngày 12/10/2017.

Làm việc với Văn phòng ĐKĐĐ Hội An, khi PV đặt câu hỏi về những văn bản thể hiện thửa đất số E0259206 của bà Sáu hiện nay đang có tranh chấp với ông Lâm Văn Vân và nội dung tranh chấp như thế nào để làm cơ sở Văn phòng ĐKĐĐ Hội An ra văn bản dừng việc giải quyết hồ sơ của bà Sáu, thì bà Quỳnh, cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ Hội An (người trực tiếp xuống hiện trường đo vẽ) không đưa ra được văn bản thể hiện thửa đất đang có tranh chấp. Bà Quỳnh cho biết: Khi bà trực tiếp xuống hiện trường để đo vẽ thửa đất thì ông Lâm Văn Vân đã đe dọa đòi chém bà, nên bà không thể thực hiện được việc đo vẽ và bà cho rằng do thửa đất hiện đang có tranh chấp nên tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng ký công văn trả hồ sơ cho bà Sáu.

Ông Đinh Quốc Linh- Phó GĐ Văn phòng ĐKĐĐ Hội An cho biết: Hồ sơ về thửa đất Văn phòng đăng ký không giữ và cũng không nắm rõ cụ thể về trường hợp của bà Nguyễn Thị Sáu. Ông cho rằng, việc xảy ra đã nhiều năm nay, UBND thành phố Hội An cũng đã có Công văn số 2556 ngày 10/10/2013, đề nghị chính quyền xã Cẩm Thanh giải quyết báo cáo kết quả lên UBND thành phố trước tháng 10/2013. Tuy nhiên, không hiểu sao vụ việc đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Ông Linh nói PV xuống làm việc với chính quyền xã Cẩm Thanh sẽ nắm được hồ sơ, cũng như bản chất vụ việc này rõ hơn.

PV Báo TN&MT đã trao đổi với Luật sư Trương Công Nguyễn Anh Phiệt- Trưởng VP Luật sư Phiệt và cộng sự (TP. Đà Nẵng), Luật sư Anh Phiệt cho rằng: Khi không có văn bản thể hiện thửa đất đang có tranh chấp, mà chỉ dựa vào căn cứ là lời đe dọa đòi chém người của ông Lâm Văn Vân đối với cán bộ đo vẽ là bà Quỳnh, Văn phòng ĐKĐĐ Hội An không tiến hành kiểm tra, xác minh cụ thể theo chức năng nhiệm vụ, mà vội vàng ra văn bản khẳng định là đất đang có tranh chấp để từ chối thụ lý hồ sơ của bà Sáu là không thỏa đáng cho công dân.

Thửa đất của bà Nguyễn Thị Sáu bị ông Lâm Văn Vân chiếm dụng xây nhà ở kiên cố đã hơn 10 năm nay
Thửa đất của bà Nguyễn Thị Sáu bị ông Lâm Văn Vân chiếm dụng xây nhà ở kiên cố đã hơn 10 năm nay

Liên quan đến ông Lâm Văn Vân người có tên trong văn bản số 246/PC-CNVPĐKĐĐ ngày 12/10/2017 của Văn phòng ĐKĐĐ Hội An; và Văn phòng ĐKĐĐ Hội An xác định đây là quan hệ pháp luật “tranh chấp đất đai” dưới cụm từ “xét thấy” là không đúng bản chất sự việc. Vì đến thời điểm này, trên GCNQSDĐ số E0259206 chỉ có tên bà Nguyễn Thị Sáu, không có dòng chữ nào ghi tên ông Lâm Văn Vân và cũng không có văn bản pháp luật nào thể hiện ông Vân có quyền lợi liên quan đối với thửa đất này.

“Vì vậy việc Văn phòng ĐKĐĐ Hội An ra văn bản số 246/PC-CNVPĐKĐĐ ngày 12/10/2017 không thụ lý và trả hồ sơ đối với trường hợp của bà Nguyễn Thị Sáu là không đúng bản chất sự việc, tức không có lý do chính đáng. Chỉ dựa vào cảm tính để xác định đất có tranh chấp rồi trả hồ sơ cho công dân là việc làm thiếu sót của Văn phòng ĐKĐĐ Hội An, làm ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của công dân”- Luật sư Anh Phiệt khẳng định.

Ngang nhiên chiếm đất làm nhà trái phép

Trên thửa đất số E0259206 mang  tên bà Nguyễn Thị Sáu, hiện tại đang tồn tại 02 công trình  kiến trúc. Hành vi xây dựng nhà ở kiên cố trên phần đất được pháp luật công nhận của người khác là có dấu hiệu cố tình vi phạm pháp luật.

Ông Huỳnh Thương, con trai bà Nguyễn Thị Sáu cho biết: Sau khi chuyển gia đình từ Bình Thuận về Hội An sinh sống, ông Lâm Văn Vân đã có thửa đất khoảng 3.000 m2 (đất riêng của ông Vân) đối diện với thửa đất của mẹ ông (hiện con gái ông Vân đang ở). Nhưng ông Vân vẫn tiếp tục vin vào chuyện huyết thống chưa rõ ràng để ép mẹ ông phải chia đất cho ông ấy và tự ông Vân vào vườn căng dây chia thửa đất của mẹ tôi thành 2 phần để xây nhà trái phép, nhưng không thấy chính quyền địa phương nói gì.

Ngày 23/10, PV Báo TN&MT có buổi làm việc với chính quyền xã Cẩm Thanh- TP. Hội An.  Ông Lê Thanh- Chủ tịch UBND xã Cẩm Thanh cho biết:  Ông Lâm Văn Vân đã khai nhận với chính quyền địa phương là ông có huyết thống với bà Sáu, là cháu nội của cha bà Sáu nên có quyền về tài sản thừa kế. Nhưng ông Vân không có bằng chứng chứng minh quyền được thừa kế của mình bằng văn bản theo quy định của pháp luật. 

Bà Nguyễn Thị Sáu, vợ của Liệt sỹ Huỳnh Tư  năm nay đã ngoài 80 tuổi, do bệnh tật nên sức khỏe của bà đang yếu đi rất nhiều
Bà Nguyễn Thị Sáu, vợ của Liệt sỹ Huỳnh Tư năm nay đã ngoài 80 tuổi, do bệnh tật nên sức khỏe của bà đang yếu đi rất nhiều

Ông Lê Thanh khẳng định với PV: Bà Sáu đã sinh sống ổn định trên thửa đất này từ trước giải phóng đến nay. GCNQSDĐ cũng mang tên bà Sáu là cơ sở pháp lý cao nhất để giải quyết vụ việc. Nhà nước cấp đất cho bà Sáu là đúng pháp luật, mọi người trong thôn 3, cả cộng đồng dân cư đều thừa nhận điều đó. Việc ông Vân ở Bình Thuận sau nhiều năm trở về đòi đất không nói đến quyền thừa kế, pháp luật đã quy định cụ thể theo Luật Đất đai 1998, 2003 và Luật 2013 đó là, Nhà nước không thừa nhận việc đòi đất trong quá trình thực hiện chính sách đất đai. Chính quyền địa phương đã tiến hành giải quyết nhiều lần nhưng phía ông Vân không có thiện chí hợp tác, nếu trường hợp chính quyền không thể hòa giải thì sẽ hướng dẫn người dân ra Tòa án để giải quyết.

Ông Lê Thanh cũng khẳng định rõ: Hành vi đe dọa chém người (bà Quỳnh nói) của ông Lâm Văn Vân đối với các cán bộ thực hiện việc đo vẽ thửa đất của Văn phòng ĐKĐĐ Hội An vừa qua, là hành vi cản trở người thi hành công vụ thực hiện chức năng của Nhà nước về những yêu cầu hợp pháp của công dân. “Vì những hồ sơ cấp theo Nghị định 64 không có bản đồ thửa, chỉ có tên và số thửa. Hiện nay để thuận tiện cho công tác quản lý Nhà nước, thì các hộ dân có yêu cầu gửi đơn tới Văn phòng ĐKĐĐ, cơ quan hành chính công để thực hiện nhiệm vụ đó”- ông Thanh nói.

Như vậy, áp dụng Khoản 1, Điều 3 Thông tư 23/2014/TT-STNMT và Khoản 3 Điều 86 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, thì UBND thành phố Hội An cần phải cấp đổi lại GCNQSDĐ cho bà Nguyễn Thị Sáu và xử lý hành vi vi phạm pháp luật đối với ông Lâm Văn Vân. Tránh đẩy người dân ra Tòa án giải quyết trong khi đó là trách nhiệm về quản lý Nhà nước của chính quyền, vì bà Nguyễn Thị Sáu, vợ của Liệt sỹ Huỳnh Tư  năm nay đã ngoài 80 tuổi, do bệnh tật sức khỏe của bà đang yếu đi rất nhiều.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

                                                                                            Bài, ảnh:Dương Bùi

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội An: Hiên ngang chiếm đất của vợ Liệt sỹ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO