Khoáng sản

Hoạt động khai thác cát, sỏi tại Yên Bái: Dần đi vào nề nếp

Thanh Ngà 08/06/2023 - 07:19

Nhằm siết chặt hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn, trong thời gian qua tỉnh Yên Bái đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các điểm tập kết cát, sỏi trái phép, chưa đủ hồ sơ thủ tục theo quy định.

Theo thông tin của Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, trong năm 2022 thực hiện văn bản của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra, xử lý nghiêm và yêu cầu dừng hoạt động đối với những bãi tập kết cát, sỏi hoạt động trái phép, không đủ hồ sơ thủ tục theo quy định tại các huyện: Trấn Yên, Lục Yên, Văn Yên, Yên Bình và TP. Yên Bái.

z4413573843669_a2f731ad1b1144d78ffad7e2b8afada5.jpg
Các điểm đấu nối giao thông trái phép vào quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn đều đã được đóng

Qua rà soát có 32 bãi tập kết cát, sỏi, trong đó, có nhiều điểm tập kết vẫn còn những tồn tại, thiếu sót như: Điểm tập kết cát, sỏi tự phát của các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp; một số hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian dài, bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm; một số điểm tập kết cát, sỏi chưa có hồ sơ, thủ tục về lĩnh vực bảo vệ môi trường theo quy định; một số điểm còn tự lấn, chiến đất nông nghiệp; một số bến bãi tập kết cát, sỏi khi vận chuyển bằng đường bộ chưa có thủ tục đấu nối với các trục tỉnh lộ, quốc lộ…đối với các bến bãi tập kết chưa đầy đủ thủ tục, hoạt động trái phép yêu cầu phải dừng hoạt động vĩnh viễn.

Tiếp tục để siết chặt quản lý hoạt động của các bến bãi tập kết này, đầu năm 2023 Sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái đã tiến hành đóng các điểm đấu nối giao thông trái phép vào quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn. Các điểm bị đóng đấu nối là những điểm đấu nối trái phép (do không có, hoặc không đủ thủ tục pháp lý) từ các bến, bãi tập kết khai thác cát, sỏi vào các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ do đơn vị quản lý.

z4413577343963_992336f2425ff395f844ff497e0bd44d.jpg
Các bãi tập kết không đủ thủ tục đều phải dừng hoạt động

Tính đến hết tháng 5, ngành đã thực hiện đóng 22 điểm tại các quốc lộ 32C, 2D; tỉnh lộ 163, 164, 166, 171... với tổng chiều dài hộ lan hơn 400 mét. Điểm đóng dài tại Km 48+00, tỉnh lộ 166 với chiều dài 93m.

Qua quan sát của phóng viên tại các điểm tập kết cát, sỏi trên địa bàn các huyện: Yên Bình, Văn Yên, Trấn Yên và TP. Yên Bái cơ bản đều đã được đóng đấu nối đối với những điểm đấu nối trái phép. Đặc biệt, đối với huyện Trấn Yên là địa phương có nhiều điểm tập kết cát, sỏi với 8 điểm, đối với các điểm không có hoặc không đủ thủ tục pháp lý đều phải dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Đức Mầu – Phó Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên cho biết: Để làm tốt công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan, UBND cấp xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản, đặc biệt là quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi.

z4413573707826_19693ff5c48f122bfca9f5ff7b9151f5.jpg
Bãi tập kết tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên đã dừng hoạt động từ nhiều tháng nay

Để ngăn chặn, phòng ngừa việc khai thác cát, sỏi trái phép và việc tập kết cát, sỏi khi chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục theo quy định (đất đai, môi trường, bến thủy nội địa….). Tháng 1/2023 UBND huyện Trấn Yên đã phối hợp với các Sở, ngành, cơ quan có liên quan kiểm tra hoạt động tập kết cát, sỏi tại xã Minh Quân.

Qua kiểm tra các cá nhân, tổ chức đã dừng hoạt động tập kết theo yêu cầu của đoàn kiểm tra và Sở giao thông vận tải tỉnh Yên Bái. Cùng với đó, cơ quan chức năng đã thực hiện rào hộ lan tôn sóng tại Km80+730 và Km81+270 khu vực các bãi tập kết cát.

Tiếp tục trong tháng 5/2023, huyện đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tỉnh Yên Bái kiểm tra hiện trường để thực hiện đóng các điểm đấu nối giao thông trái phép tại các bến, bãi tập kết cát, sỏi tại các xã: Y Can, Minh Quân, Việt Thành, Đào Thịnh.

“Với việc quản lý từ địa phương và phối hợp với các ngành hiện nay các bến bãi chưa đủ thủ tục trên địa bàn huyện Trấn Yên đều phải dừng hoàn toàn và không được phép hoạt động. Cùng với việc làm trên đối với những bến bãi cố tình hoạt động, huyện sẽ đề nghị thu hồi đăng ký kinh doanh và xem xét việc sử dụng đất không đúng mục đích. Nhờ đó, việc quản lý khai thác cát, sỏi trên địa bàn huyện đã dần đi vào nề nếp, không còn tình trạng tập kết trái phép trên địa bàn”, ông Nguyễn Đức Mầu cho hay.

Qua đó cho thấy, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong công tác quản lý nhà nước đã giúp hoạt động khai thác cát, sỏi trên địa bàn dần đi vào nề nếp, hạn chế tối đa tình trạng khai thác, vận chuyển trái phép trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoạt động khai thác cát, sỏi tại Yên Bái: Dần đi vào nề nếp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO