Hoành Bồ (Quảng Ninh): Chấn chỉnh việc khai thác tài nguyên, khoáng sản

10/09/2018 20:26

(TN&MT) - Thời gian qua, một số đơn vị khai thác đá và các trạm trộn bê - tông nằm trên địa bàn một số xã như: Thống Nhất, Lê Lợi...thuộc huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh trong quá trình hoạt động đã gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Trước tình trạng này, Sở TN&MT Quảng Ninh, UBND huyện Hoành Bồ đã vào cuộc quyết liệt trong việc kiểm tra, xử phạt các đơn vị vi phạm, nhằm trả lại môi trường trong sạch cho người dân địa phương.

Ảnh 1
Khai trường xay nghiền đá của Công ty CP Xây dựng Quảng Ninh đã được lắp nhà khung và hệ thống phun nước dập bụi

Trên địa bàn huyện Hoành Bồ hiện nay có 17 mỏ khai thác đá, 4 khu vực khai thác đất thi công san nền dự án, 9 mỏ khai thác sét được cấp phép. Mặc dù được cáp phép, nhưng trong quá trình khai thác, sản xuất, nhiều đơn vị đã vi phạm nghiêm trọng quy trình khai thác cũng như bảo vệ môi trường. Vì vậy, đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường trong một thời gian dài, làm ảnh hưởng đến đời sống dân sinh khiến người dân trên địa bàn bức xúc.

ảnh 2
Khói đen xì từ trạm trộn bê tông của Công ty TNHH Hoàn Hảo tại xã Thống Nhất xả ra môi trường
 

Thời gian qua, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Quảng Ninh đã kiểm tra, xử phạt hàng chục đơn vị vi phạm, trong đó phải nhắc tới những vi phạm của Công ty CP Xây dựng Quảng Ninh tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ. Cụ thể, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Quảng Ninh đã phát hiện Công ty CP Xây dựng Quảng Ninh chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường; Có hành vi đổ đất đá thải không đúng quy định; Chưa lắp đặt nhà khung che bụi tại các phần chuyển tiếp sản phẩm đến đầu băng tải theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước các sai phạm trên, Sở TN&MT yêu cầu Công ty CP Xây dựng Quảng Ninh lắp đặt ngay nhà khung che bụi tại các phần chuyển tiếp sản phẩm đến đầu băng tải theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh tại Thông báo số 04/TB-UBND ngày 11/1/2012. Khẩn trương bổ sung, hoàn thiện các hạng mục công trình bảo vệ môi trường. Đối với vị trí đổ đá thải không đúng quy định, yêu cầu Công ty CP Xây dựng Quảng Ninh chấm dứt ngay hành vi đổ thải, bốc xúc đất đá thải để trả lại nguyên hiện trạng của đất. Đồng thời, yêu cầu công ty thu gom, quản lý chất thải nguy hại theo đúng quy định, đồng thời tiến hành nạo vét các hệ thống cống, rãnh thoát nước; thường xuyên vận hành các quy trình xử lý bụi, khí thải theo đúng quy định, các thông số về khí thải phải đảm bảo nằm trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia Việt Nam về môi trường trước khi thải ra môi trường.

Giữa tháng 7/2018 vừa qua, UBND huyện Hoành Bồ đã ban hành quyết định xử phạt Công ty CP Xây dựng Quảng Ninh với số tiền 80 triệu đồng.

Ảnh 3
Xe tải chở đất, đá gây bụi mù mịt trên tỉnh lộ 326 đoạn qua xã Thống Nhất
 

Cùng với đó, Đoàn kiểm tra của Sở TN&MT Quảng Ninh cũng đã phát hiện Công ty CP sản xuất Vật liệu xây dựng Hữu Nghị, tại xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ có những vi phạm như: chưa có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường,  có hành vi đổ đất đá thải trong quá trình khai thác để tạo mặt bằng nằm ngoài ranh giới mỏ...

Một đồng chí lãnh đạo UBND xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ cho biết, từ đầu năm 2018 đến nay, địa phương đã xử phạt hàng chục cá nhân với những hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất đai, khai thác khoáng sản trái phép với số tiền xử phạt lên tới hàng chục triệu đồng. Trong đó, UBND xã Thống Nhất đã xử phạt hành vi vi phạm của Công ty CP sản xuất Vật liệu xây dựng Hữu Nghị với số tiền 4 triệu đồng. Đồng thời yêu cầu Công ty này phải khôi phục lại hiện trạng của đất như trước khi vi phạm.

Ngoài ra, UBND xã Thống Nhất cũng đã kiểm tra, xử phạt theo thẩm quyền một số đơn vị nằm trên địa bàn vi phạm, như: Công ty CP 484 vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trrường; Công ty TNHH Hướng Tâm và Công ty TNHH  Hoàng Trường cùng với hành vi vi phạm xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.

Cùng với đó, UBND huyện Hoành Bồ đã chủ động phối hợp với các Sở TN&MT, Sở Xây dựng... tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, đất đai, môi trường đối với các đơn vị, như: Công ty CP Xi măng Thăng Long khai thác sét tại xã Lê Lợi với số tiền 178 triệu đồng: Công ty CP Xây dựng và Phát triển nhà ở Quảng Ninh khai thác đá tại xã Thống Nhất với số tiền là 420 triệu đồng, tước giấy phép khai thác khoáng sản 9 tháng: Công ty CP Gốm và Xây dựng Hạ Long 1 khai thác sét tại xã Lê Lợi, với số tiền 51 triệu đồng, tước giấy phép khai thác khoáng sản 6 tháng...

Trước những biện pháp mạnh của UBND huyện Hoành Bồ, cũng như các sở, ngành chức năng của tỉnh Quảng Ninh, một số đơn vị khai thác tài nguyên, khoáng sản đã triển khai các biện pháp bảo vệ môi trường như: lắp đặt các nhà khung, hệ thống phun nước dập bụi, trồng cây xanh bao quanh khai trường...từng bước hạn chế ô nhiễm môi trường trên địa bàn.

Tuy nhiên, để quản lý chặt chẽ việc khai thác tài nguyên, khoáng sản, huyện Hoành Bồ, Sở TN&MT Quảng Ninh cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị, cá nhân trong việc thực hiện quy định của pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý, kiến nghị thu hồi giấy phép khai thác đối với các trường hợp cố tình vi phạm pháp luật gây thất thoát tài nguyên. Đồng thời, tăng cường kiểm tra các phương tiện vận chuyển đất, đá trên tỉnh lộ 326 đoạn đi qua địa bàn xã, để hạn chế việc đất, đá rơi vãi ảnh hưởng môi trường, cũng như tiềm ẩn nguy cơ về mất ATGT.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoành Bồ (Quảng Ninh): Chấn chỉnh việc khai thác tài nguyên, khoáng sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO