Hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến condotel trong năm nay

Tuyết Chinh| 02/12/2019 20:38

(TN&MT) - Trả lời báo chí tại Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11/2019, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, Chính phủ giao các Bộ nghiên cứu ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, cơ chế vận hành; quy chế quản lý kinh doanh... đối với loại hình căn hộ du lịch (codotel).

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, thực tế phát triển loại hình condotel đã phát sinh một số vấn đề về cam kết lợi nhuận, số lượng, sở hữu pháp lý... Hiện nay, loại hình này còn nhiều vướng mắc về hành lang pháp lý.

“Hiện chỉ có Luật Du lịch có quy định về các loại hình cơ sở lưu trú du lịch bao gồm: biệt thự du lịch, căn hộ du lịch và nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; còn các Luật có liên quan như Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật Bất động sản chưa có định danh của loại hình này”, ông Hùng phân tích.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng trả lời báo chí tại Họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 11/2019

Cũng theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng, hiện chưa có quy định về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu, sử dụng đối với loại hình condotel; quy định về quản lý, vận hành condotel trong Luật Kinh doanh bất động sản cũng chưa rõ.

Trong khi đó, trên thị trường xuất hiện cam kết của nhà đầu tư đầu tiên, các nhà đầu tư thứ cấp dẫn đến mất cân đối trên thị trường.

Trước tình hình này, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho hay, từ năm 2017, Bộ Xây dựng đã có báo cáo và cảnh tỉnh về sự phát triển quá nóng của thị trường condotel để quản lý và siết chặt. Cụ thể, Bộ đã có văn bản gửi 63 tỉnh thành; đặc biệt là các tỉnh có xuất hiện nhiều loại hình condotel lưu ý việc thẩm định chất lượng chủ trương đầu tư; nhất là vấn đề chỉ tiêu dân số, hạ tầng sau, hạ tầng kỹ thuật để tránh việc biến condotel thành nhà ở.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có chỉ đạo, đặc biệt là chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 23 tháng 4 năm 2019 về việc phát triển thị trường bất động sản lành mạnh. Trong đó, giao nhiệm vụ hoàn thiện cơ sở pháp lý đối với loại hình condotel.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Xây dựng nghiên cứu ban hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn liên quan đến condotel cũng như hoàn thiện cơ chế vận hành condotel; giao Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch ban hành quy chế quản lý kinh doanh loại hình này; giao Bộ TN&MT có văn bản cụ thể hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và cấp quyền sử dụng đất đối với condotel.

“Tất cả các văn bản này yêu cầu phải xong trong tháng 12/2019 để hoàn thiện hành lang pháp lý”, Thứ trưởng Lê Quang Hùng nhấn mạnh.

Về thị trường, Thứ trưởng Lê Quang Hùng cho rằng, việc cam kết lợi nhuận giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp là mối quan hệ dân sự. Tuy nhiên, trước tình hình hiện nay, Thứ trưởng Lê Quang Hùng đề nghị phải minh bạch thông tin tình hình triển khai condotel; đồng thời, thông qua các Hiệp hội (Hiệp hội BĐS) có những cảnh báo.

Đồng thời, ngân hàng dự kiến có kiểm soát chặt nguồn đầu tư tín dụng cho các loại hình bất động sản, trong đó có loại hình condotel...; nghiên cứu ban hành mẫu hợp đồng giữa chủ đầu tư và nhà đầu tư thứ cấp quy định quyền và trách nhiệm của người bán cũng như người mua nhằm tạo hành lang pháp lý và can thiệp vào thị trường ở mức độ phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện các văn bản pháp lý liên quan đến condotel trong năm nay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO