Môi trường

Hòa Bình: Bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững

Bảo Hà 10/11/2023 - 08:51

(TN&MT) - Muốn phát triển bền vững đầu tiên phải tính đến yếu tố môi trường. Bởi môi trường là tất cả các nhân tố tự nhiên và xã hội cần thiết cho sự sinh sống và sản xuất của con người. Chính vì vậy Bảo vệ môi trường là điều kiện, nền tảng, yếu tố trung tâm, tiên quyết cho phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Phát triển bền vững là phát triển đáp ứng được nhu cầu của hiện tại mà không làm tổn hại đến khi đáp ứng nhu cầu đó của các thế hệ tương lai trên cơ sở kết hợp chặt chẽ, hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm tiến bộ xã hội và bảo vệ môi trường. Theo khái niệm trên thì bảo vệ môi trường chính là một trong ba trụ cột của phát triển bền vững. Vì vậy, không khó hiểu khi trong 17 mục tiêu phát triển bền vững có đến 10 mục tiêu có liên quan đến vấn đề thích ứng với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

bao-ve-moi-truong-va-phat-trien-ben-vung
Bảo vệ môi trường là điều kiện, nền tảng, yếu tố trung tâm, tiên quyết cho phát triển kinh tế-xã hội bền vững.

Để triển khai thực hiện nghị quyết và các chỉ thị của Tỉnh ủy, kế hoạch của UBND tỉnh Hòa Bình về công tác bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch bảo vệ môi trường hàng năm. Đề xuất các kế hoạch giám sát, kiểm tra công tác chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và các quy định khác của Sở TN&MT. Tổ chức tốt các hoạt động xem xét, thẩm định về môi trường và Đề án cải tạo phục hồi môi trường.

Đến nay, Sở đã tiến hành thẩm định về môi trường đối với trên 660 dự án đầu tư; thẩm định 190 bản đăng ký đạt tiêu chuẩn môi trường và cam kết bảo vệ môi trường. Song song với hoạt động thẩm định, Sở đã xây dựng và tổ chức kế hoạch giám sát các hoạt động sau thẩm định, báo cáo đánh giá tác động môi trường, thẩm định hồ sơ trình cấp xác nhận hoàn thành công trình xử lý môi trường.

Nhằm phục vụ các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương, Sở TN&MT tỉnh Hòa Bình đã xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều nhiệm vụ khoa học như điều tra, khảo sát, thống kê, quan trắc, đánh giá... các thành phần môi trường ở nhiều lĩnh vực khác nhau như: sản xuất chế biến nông, lâm sản, khai thác chế biến khoáng sản, sản xuất vật liệu xây dựng, chăn nuôi, y tế, thu gom tái chế chất thải rắn...

Ngoài ra, Sở TN&MT đã xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch giám sát quan trắc môi trường tại các doanh nghiệp với tần suất 2 lần/năm, số lượng trên 150 cơ sở/năm. Đồng thời, tổ chức đánh giá và tính toán thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp và ký quỹ cải tạo phục hồi môi trường đối với các dự án khai thác khoáng sản.

Sau quá trình giám sát, quan trắc môi trường, Sở TN&MT đã triển khai rà soát và phân loại, hàng năm lập danh sách các cơ sở trình UBND tỉnh ra Quyết định phê duyệt danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo quy định; tổ chức xem xét kiểm tra và hướng dẫn về quản lý chất thải nguy hại.

99c58333-54f5-437e-9af5-ac81e639100f.jpg
Nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, hàng năm, Sở TN&MT đã phối hợp và chủ động triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường

Bà Nguyễn Thị Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) cho biết: Xác định bảo vệ môi trường là đảm bảo cho sự phát triển bền vững, với vai trò là cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực môi trường, bảo vệ môi trường, trong những năm qua, Sở TN&MT đã chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhiều chương trình hành động, kế hoạch, đề án… để thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ môi trường. Trong đó, trọng tâm là Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa IX) về bảo vệ môi trường trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước; Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng trong công tác triển khai thực hiện phong trào "Chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh Hòa Bình”; Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt tại các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh Hòa Bình...

"Đặc biệt, nâng cao nhận thức cho người dân, hàng năm, Sở TN&MT đã phối hợp và chủ động triển khai công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ môi trường; Tổ chức tập huấn nhiều đợt cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội ở các cấp và các doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh với những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường, Luật Đa dạng sinh học và các văn bản quy phạm pháp luật quan trọng khác" - Bà Hoa cho biết thêm.

Với những nỗ lực của Sở TN&MT và sự vào cuộc của nhân dân, công tác bảo vệ, phát triển rừng được quan tâm triển khai thực hiện. Đến nay, tỷ lệ thu gom chất thải sinh hoạt tại đô thị đạt 85%, chất thải nguy hại được thu gom xử lý 100%. Tỉnh thực hiện tốt công tác quy hoạch, quản lý và khai thác sử dụng hợp lý nguồn tài nguyên nước. Thực hiện tốt các hoạt động quan trắc môi trường, điều tra, thống kê các nguồn nước thải vào lưu vực các sông trên địa bàn. Chính vì vậy, các chỉ tiêu về môi trường đều đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 và giai đoạn 2020 - 2023, tạo đà thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hòa Bình: Bảo vệ môi trường hướng tới phát triển bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO