Hồ chứa nước Suối Giàng cung cấp nước cho 30ha lúa

Thanh Ngà| 05/11/2021 12:20

(TN&MT) - Dự án Nâng cấp, gia cố hồ chứa nước xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn (Yên Bái) do Sở TN&MT tỉnh làm chủ đầu tư được khởi công tháng 8/2016 đến nay đã hoàn thành và đi vào sử dụng.

Trước mắt, Dự án nhằm nâng cấp công trình đầu mối nhằm đảm bảo an toàn chống sạt lở bồi lấp lòng hồ. Trữ nước tạo nguồn cấp nước cho 30ha lúa và cung cấp bổ sung nước sạch cho khoảng 300 người nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Dự án Nâng cấp, gia cố hồ chứa nước xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn đã hoàn thành và đi vào sử dụng

Về lâu dài, Dự án thực hiện trồng rừng đầu nguồn, tạo nguồn sinh thủy cho hồ nước, tăng độ che phủ, giữ đất chống xói mòn, giữ nước ngầm góp phần giảm bớt lũ lụt, hạn hán. Cải tạo môi trường, giảm thiểu các bệnh tật liên quan đến nguồn nước cho người dân. Nâng cao đời sống kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo cho nhân dân trong khu vực dự án.

Đồng thời, Dự án còn kết hợp các mục tiêu: Tạo cảnh quan cho khu du lịch sinh thái xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch sinh thái; cung cấp bổ sung nước tưới cho canh tác nông nghiệp và tạo nguồn cung cấp bổ sung nước sạch phục vụ cho người dân trong khu vực; cải tạo nâng cấp đường từ xã Sơn Thịnh lên trung tâm xã Suối Giàng.

Theo đó, với tổng mức đầu tư trên 156,6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách Trung ương là 150 tỷ đồng và ngân sách địa phương hơn 6,6 tỷ đồng. Dự án thực hiện nâng cấp, gia cố hồ chứa và các công trình đầu mối (đập chính, đập tràn xả lũ, cống lấy nước); xử lý chống thấm mất nước hồ; nạo vét tăng dung tích hồ; cải tạo nâng cấp đường từ xã Sơn Thịnh lên trung tâm xã Suối Giàng và làm đường xung quanh hồ tạo cảnh quan du lịch, chống sạt lở; trồng rừng đầu nguồn và làm đường lâm nghiệp, đường ranh cản lửa trong phạm vi trồng rừng.

Dự án cấp nước cho 30ha lúa và tạo cảnh quan cho khu du lịch sinh thái xã Suối Giàng

Đến nay, Dự án cơ bản đã hoàn thành đúng tiến độ các hạng mục công trình chính của Dự án, góp phần đưa hạng mục dự án vào sử dụng kịp thời và đáp ứng yêu cầu hiệu quả đầu tư và mục tiêu của dự án. Riêng chỉ hạng mục trồng rừng là không triển khai thực hiện được vì không có quỹ đất để tổ chức thực hiện. Sở TN&MT đã thực hiện các thủ tục tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ TN&MT trình Chính phủ cho phép điều chỉnh dự án không triển khai hạng mục trồng rừng.

Dự án đã được triển khai đóng góp phần quan trọng trong thực hiện các giải pháp về ứng phó biến đổi khí hậu và kết hợp phát triển kinh tế xã hội tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ chứa nước Suối Giàng cung cấp nước cho 30ha lúa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO