Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Bài: Thanh Ngà - Ảnh: Lộc Đoàn| 13/04/2023 09:08

(TN&MT) - Suối Thia trước sạch là thế, gần đây, những bãi rác tự phát mọc lên ngày càng nhiều, nhất là đoạn chảy qua thôn Mảm 1, xã An Lương, huyện Văn Chấn (Yên Bái). Vừa qua, hơn 10 hộ gia đình đã tự nguyện cùng nhau nhặt rác, làm sạch dòng suối.

Suối Thia hợp thành từ nhiều suối nhỏ của huyện Trạm Tấu (Yên Bái), chảy qua thung lũng TX. Nghĩa Lộ, qua một số xã của huyện Văn Chấn, trong đó có 5km chảy qua xã An Lương.

6a-2-.jpg

Người dân ở thôn Mảm 1 tự nguyện nhặt rác, làm sạch dòng suối

Gần đây, nhiều người dân xã An Lương vứt rác bừa bãi xuống suối, gây ô nhiễm môi trường. Gần 20 tấn rác thải là con số mà hơn 10 hộ gia đình thôn Mảm 1 đã cùng nhau nhặt, thu gom và mang đi xử lý.

Anh Nguyễn Trung Thực - người trực tiếp thu gom, làm sạch khu vực suối Thia chia sẻ: “Những buổi chiều đi làm qua đây, mùi rác thải bốc lên rất hôi thối. Vì vậy, tôi đã cùng một số hộ dân trong thôn dọn dẹp, vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác làm sạch dòng suối. Chúng tôi mong thời gian tới xã sẽ có biện pháp xử lý đối với những người vứt rác bừa bãi đặc biệt là vứt rác, xác động vật chết xuống dòng suối Thia”.

6a-1-.jpg

An Lương là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Chấn. Xã có khoảng 800 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, Mông sinh sống. Hiện nay, xã chưa có bãi xử lý rác thải tập trung, vì vậy nhiều người dân vẫn có thói quen vứt rác bừa bãi. Trước thực trạng này, Phó Chủ tịch UBND xã An Lương Lộc Văn Đoàn cho biết: Thời gian gần đây, xã đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tự đào hố rác và phân loại rác thải tại nguồn. Những ngày cuối tuần, xã vận động bà con tham gia vệ sinh môi trường, thu gom làm sạch một số khu vực suối trên địa bàn như các hộ gia đình kể trên.

Việc hơn 10 hộ gia đình tại thôn Mảm 1, xã An Lương tự nguyện nhặt rác làm sạch dòng suối Thia là việc làm có ý nghĩa rất lớn cần được biểu dương làm động lực, góp phần lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường trên địa bàn huyện Văn Chấn nói riêng và tỉnh Yên Bái nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO