Hai ngày đầu xử phúc thẩm "đại án" Cty thủy sản Phương Nam

08/12/2015 00:00

  (TN&MT) - Sau hai ngày xét xử phúc thẩm, sáng mai (9/12) bắt đầu phần tranh luận của các luật sư bào chữa vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Vi phạm...

 

(TN&MT) - Sau hai ngày xét xử phúc thẩm, sáng mai (9/12) bắt đầu phần tranh luận của các luật sư bào chữa vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản - Vi phạm các quy định về cho vay…" xảy ra tại Công ty thuỷ sản Phương Nam và 7  ngân hàng khu vực ĐBSCL với số tiền 639 tỷ đồng do ông Lâm Ngọc Khuân cùng gia đình bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt.

Hiện Lâm Ngọc Khuân và con gái đã bỏ trốn đi Mỹ, để lại hậu quả cho 27 bị cáo đi tù, hàng trăm người liên quan và hậu quả hàng ngàn công nhân thất nghiệp, nông dân đầu tư nguyên liệu cá thất bại.

Điểm lưu ý của phiên toà này là trong số 27 bị cáo thì có 22 bị cáo kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt, trách nhiệm dân sự.

Trước đó, Viện KSND tỉnh Sóc Trăng thừa uỷ quyền của Viện KSND  tối cao truy tố các bị cáo trước toà án sơ thẩm Sóc Trăng vào ngày 3/8/2015.

Bản án sơ thẩm bị Viện KSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị lên cấp phúc thẩm đề nghị tăng hình phạt đối với toàn bộ 27 bị cáo. Đề nghị HĐXX kiến nghị cấp giám đốc thẩm huỷ tội danh, tăng hình phạt và khởi tố một số cán bộ là lãnh đạo các Ngân hàng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trong phần tranh luận, luật sư bảo vệ quyền lợi cho Ngân hàng Vietcombank đề nghị HĐXX bác kháng nghị tăng án của Viện KSND tỉnh Sóc Trăng vì Viện KSND tỉnh Sóc Trăng căn cứ vào điều 36 Bộ Luật Tố tụng hình sự  mà không viện dẫn khoản nào để áp dụng, ban hành kháng nghị là không có căn cứ kháng nghị. Mặt khác Viện KSND tỉnh Sóc Trăng chỉ là thừa uỷ quyền giữ quyền công tố tại toà sơ thẩm, không có ủy quyền kháng nghị của Viện KSND tối cao là không đúng pháp luật, không đúng thẩm quyền kháng nghị.

Người nhà các bị cáo tranh thủ gặp các bị cáo ngay sau khi kết thúc một ngày xét xử
Người nhà các bị cáo tranh thủ gặp các bị cáo ngay sau khi kết thúc một ngày xét xử

Tại phiên toà phúc thẩm cấp cao chiều ngày 8/12/2015, Viện KSND  cấp cao đã công bố bản luận tội sau hai ngày thẩm vấn; theo đó đề nghị tăng án 25 bị cáo là cán bộ các ngân hàng mà trước đó được toà sơ thẩm tuyên xử từ 3 - 5 năm tù, thì hôm nay (8/12) Viện KSND cấp cao đề nghị tăng án tất cả các cán bộ này với mức từ 6 - 8 năm tù. Kiến nghị cấp giám đốc thẩm khởi tố hàng loạt các bộ là lãnh đạo các ngân hàng khi điều tra đã lọt tội.

Về trách nhiệm dân sự của hai bị cáo là Kế toán trưởng Lâm Minh Mẫn và Phó giám đốc Trịnh Hồng Phượng (làm thuê) bị toà sơ thẩm xác định là đồng phạm giúp sức, dù không chiếm đoạt tiền cho cá nhân nhưng phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường 50% trong tổng số tiền 639 tỷ đồng, mà ông chủ Lâm Ngọc Khuân đã chiếm đoạt bỏ trốn; thì nay VKS đề nghị HĐXX tuyên hai bị cáo dù không chiếm đoạt tiền vẫn phải liên đới bồi thường, hai bị cáo có quyền khởi kiện dân sự ông bà Lâm Ngọc Khuân về số tiền liên đới này bằng một vụ kiện dân sự khác. Trong khi đó, cơ quan chức năng vẫn chưa bắt được người chủ mưu lừa đảo chiếm đoạt tài sản là Lâm Ngọc Khuân.

Chuẩn bị dẫn giải các bị cáo sau khi tòa kết thúc
Chuẩn bị dẫn giải các bị cáo sau khi tòa kết thúc

Các nguyên đơn dân sự là các ngân hàng kháng cáo phần trách nhiệm dân sự bản án sơ thẩm tuyên 4 người phải bồi thường, là ông Lâm Ngọc Khuân và con gái Lâm Ngọc Hân, hai thuộc cấp làm thuê là đồng phạm giúp sức là Mẫn (Kế toán trưởng) và Phượng (Phó giám đốc) phải bồi thường 639 tỷ đồng cho các ngân hàng.

Đại diện các ngân hàng là nguyên đơn dân sự đều kháng cáo và cho rằng: Pháp nhân là Công ty Phương Nam vay vốn hiện nay đã cơ cấu nợ, có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ cam kết trả nợ vay cho các ngân hàng trong tái cơ cấu, do đó đề nghị toà buộc Công ty Phương Nam phải có nghĩa vụ thanh toán 639 tỷ cho các Ngân hàng, mặt khác Công ty Phương Nam còn nhiều tài sản khi tái cơ cấu và cũng tự nguyện thoả thuận trả nợ, do đó việc buộc Công ty Phương Nam phải trả nợ là phù hợp, không thể buộc các cá nhân (4 người nêu trên) trả nợ là trái với thoả thuận nhận nợ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Ngày mai (9/12/2015), các luật sư bắt đầu tranh luận với bản luận tội của Viện Kiểm sát.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai ngày đầu xử phúc thẩm "đại án" Cty thủy sản Phương Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO