Hải Dương: Nộp "lệ phí" để được hưởng trợ cấp xã hội?

02/01/2016 00:00

(TN&MT) - Khoản tiền thu theo như phản ánh của người dân được "giải thích" là tiền trà nước, tiếp khách, bồi dưỡng cho cán bộ huyện về kiểm tra, thẩm định cho...

 

(TN&MT) - Tại xã Ngọc Liên, huyện Cẩm Giàng (Hải Dương, để được hưởng tiền trợ cấp của Nhà nước, các đối tượng như: vợ  liệt sỹ,  người tù đầy, tàn tật, tai nạn không còn khả năng lao động phải nộp khoản tiền “lệ phí” cho cán bộ thương binh và xã hội của xã. Khoản tiền thu theo như phản ánh của người dân được “giải thích” là  tiền trà nước, tiếp khách, bồi dưỡng cho cán bộ huyện về kiểm tra, thẩm định cho nhanh chóng, êm xuôi…(?!).

Theo như tố cáo của người dân xã Ngọc Liên thì ông Lê Văn Ưu cán bộ lao động  - thương binh và xã hội của xã đã thu tiền của nhiều hộ gia đình chính sách, người tàn tật để làm chế độ được hưởng trợ cấp của Nhà nước, với số tiền từ 2 triệu đến trên 10 triệu đồng. Sự việc chỉ bị vỡ lở khi gia đình nộp tiền, chờ mãi không được chế độ trợ cấp nên đã làm đơn tố cáo.

Ông Nguyễn Xuân Hồi làm đơn tố cáo việc làm sai trái của ông Lê Văn Ưu cán bộ lao động  - thương binh và xã hội của xã Ngọc Liên
Ông Nguyễn Xuân Hồi làm đơn tố cáo việc làm sai trái của ông Lê Văn Ưu cán bộ lao động - thương binh và xã hội của xã Ngọc Liên

Kể lại chuyện cách đây gần 2 năm, anh Nguyễn Minh Thọ, thôn Nghĩa Trạch vẫn nhớ rành rọt từng chi tiết. Khi ông Lê Văn Ưu đến gia đình anh đặt vấn đề thu tiền để làm chế độ trợ cấp tàn tật (anh Thọ tàn tật 81% sức khỏe do tai nạn), anh đã cẩn thận ghi chép các nội dung vào cuốn sổ nhỏ. Quyển sổ anh Thọ cho chúng tôi xem ghi chi tiết: “Vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 13/9/2013, anh Lê Văn Ưu, cán bộ lao động – thương binh và xã hội của xã Ngọc Liên đến nhà đặt vấn đề. Tới đây có đoàn của huyện Cẩm Giàng về kiểm tra để tăng lương cho người tàn tật, ông Chủ tịch UBND xã đang băn khoăn vì không có tiền để tiếp khách. Ông Ưu có đưa ra ý, Nhà nước và nhân dân cùng làm”.

Anh Nguyễn Minh Thọ, đọc lại toàn bộ nội dung ghi chép cẩn thận khi ông Lê Văn Ưu đến thu tiền làm trợ cấp
Anh Nguyễn Minh Thọ, đọc lại toàn bộ nội dung ghi chép cẩn thận khi ông Lê Văn Ưu đến thu tiền làm trợ cấp

Sau đó, ông Ưu cho biết: trường hợp làm chế độ như của anh Thọ phải đóng 2 triệu đồng. Do chưa chuẩn bị được tiền, nên gia đình anh Thọ hẹn ông Ưu đến tối ngày hôm sau. Ngoài ra, em trai anh Thọ bị câm, điếc từ nhỏ đang ở mẹ già 97 tuổi, để được hưởng chế độ cũng phải nộp cho ông Ưu 1 triệu đồng. Em trai anh Thọ ở với mẹ 97 tuổi, gia cảnh khó khăn, thuộc diện hộ nghèo nên phải nhờ vả anh em họ hàng đóng góp mỗi người vài chục nghìn, mới đủ số tiền trên.

Việc làm của cán bộ lao động – thương binh và xã hội xã Ngọc Liên khiến anh Thọ bức xúc đã nhiều lần ý kiến tại cuộc họp Chi bộ Đảng ở thôn. Bởi không riêng gì gia đình anh mà các hộ gia đình chính sách, người tàn tật đều hoàn cảnh phải trông chờ vào người khỏe mạnh trong nhà giúp đỡ, nên ai cũng chạy ngược xuôi lo tiền để nộp. Sở dĩ các gia đình có người tàn tật đều phải nộp tiền khi ông Ưu yêu cầu vì sợ không được hưởng chế độ, ít hiểu biết, tâm lý sợ không nộp tiền sẽ không được làm trợ cấp…

Sau khi tố cáo, ngày 4/7/2015, ông Ưu đã  trả số tiền 2 triệu đồng cho gia đình anh Thọ. Anh Thọ cho biết, mong muốn sự việc được làm sáng tỏ và người lạm dụng chức vụ, quyền hạn làm việc sai trái phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật, chứ không thể mang tiền trả lại cho các gia đình xong là “hòa cả làng” được .

Bà Nguyễn Thị Chinh (thôn Ngọc Quyết) sinh sống trong ngôi nhà “trống hơ, trống hoác” không có gì đáng giá,  chồng bà, ông Lê Văn Mùi bị tai nạn nằm liệt một chỗ, thường xuyên bị co giật. Gặp chúng tôi, bà Chinh nghẹn ngào kể: Từ khi ông Mùi bị tai nạn, gia đình mất đi một người lao động chính, lại thêm người thường xuyên theo dõi chăm sóc ông Mùi nên hoàn cảnh khó khăn càng thêm bi đát. Khi được ông Ưu cán bộ lao động  - thương binh và xã hội đến thông báo là chồng bà được hưởng chế độ trợ cấp thì ai cũng vui, mừng chế độ nhân văn của Nhà nước với người không may mắn, hoạn nạn... Bởi đồng tiền tuy ít chỉ thêm thắt vào cuộc sống hàng ngày nhưng phần nào sẽ đỡ gánh nặng cho gia đình. Chưa kịp trọn vẹn được niềm vui thì nỗi lo đã ập đến khi ông Ưu yêu cầu gia đình nộp 4,5 triệu đồng và cũng với mục đích như thu tiền nhà anh Thọ. Tuy điều kiện hoàn cảnh khó khăn nhưng để chồng có được chế độ, bà Chinh đã phải “chạy đôn, chạy đáo” vay anh em, chú bác, hàng xóm… được 4 triệu đồng đưa cho ông Ưu làm phí tiếp khách.

Chị Nguyễn Thị Hải (thôn Cẩm Trục),  là vợ liệt sỹ tái giá, ông Ưu đến yêu cầu gia đình nộp 20 triệu, do gia đình không có tiền nộp nên hiện chị Hải không được hưởng chế độ trợ cấp của Nhà nước.

Theo tìm hiểu, các hộ được hưởng chế độ trợ cấp có viết giấy xác nhận thì ông Lê Văn Ưu, cán bộ lao động – thương binh và xã hội xã Ngọc Liên đã thu tiền 14 đối tượng của 7 thôn (trong đó: 2 trường hợp vợ liệt sỹ tái giá, 1 tù đầy, 11 người tàn tật, tai nạn mất khả năng lao động). 

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Tân, Chủ tịch UBND xã Ngọc Liên cho biết:  Không có việc xã Ngọc Liên chỉ đạo cán bộ lao động – thương binh và xã hội thu tiền các hộ được hưởng trợ cấp để tiếp khách của huyện. Khi có thông tin từ dư luận quần chúng nhân dân, xã đã nhanh chóng chỉ đạo cán bộ lao động – thương binh và xã hội làm bản tường trình.

“Việc ông Lê Văn Ưu mang trả tiền cho các gia đình là có thật, nhưng sổ tiền đó do các hộ tự nguyện bồi dưỡng cho cán bộ, chứ không phải yêu cầu bắt phải nộp. Câu trả lời của ông Lê Văn Ưu với chúng tôi về việc này, cũng tương tự viết trong Bản tường trình gửi xã, ông không yêu cầu các gia đình nộp tiền mà các gia đình tự nguyện bồi dưỡng, dù ông từ chối nhưng khi đến các nhà để làm thủ tục họ tìm mọi cách để đưa” – ông Tân cho biết.

Như vậy, ông Lê Văn Ưu, cán bộ lao động – thương binh và xã hội của xã Ngọc Liên  chủ động thu “lệ phí”  các đối tượng được hưởng chính sách hay  các đối tượng này “tự nguyện”?  Những tố cáo người dân xã Ngọc Liên rất mong các cơ quan chức năng huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương làm rõ, nếu có sai phạm cần phải xử lý nghiêm minh.

Bài & ảnh: Kiên Cường

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Nộp "lệ phí" để được hưởng trợ cấp xã hội?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO