Hai Bộ trưởng 'truy' Cục trưởng về cát tặc

21/03/2017 00:00

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết thực tế nạo vét luồng sông tận thu cát theo cấp phép của Cục Đường thủy nội địa diễn ra hoàn toàn khác quy...

 

 

Ngày 21/3, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, dẫn đầu đoàn kiểm tra tại Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao.

Theo thống kê trước buổi kiểm tra, từ 1/1/2016 đến nay, Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT 610 nhiệm vụ, Bộ đã hoàn thành 510 nhiệm vụ, còn 95 nhiệm vụ trong hạn và 5 nhiệm vụ quá hạn. Tuy nhiên, với những nỗ lực mới nhất, tính tới thời điểm kiểm tra, Bộ chỉ còn 2 nhiệm vụ quá hạn.

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ GTVT
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu tại cuộc làm việc với Bộ GTVT

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Bộ GTVT và trực tiếp là Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng các đơn vị đã giải trình, làm rõ về 2 nhiệm vụ quá hạn và đặc biệt là về 9 vấn đề Thủ tướng lưu ý.

Vấn đề nóng nhất tại cuộc kiểm tra là tình trạng khai thác cát lòng sông và ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa, liên tục bị hai Bộ trưởng ngắt lời.

Ông Giang cho biết từ năm 2008 đến năm 2015, Cục đã cấp phép cho 66 dự án nạo vét luồng sông cho phép tận thu cát. Tuy nhiên, do những bất cập phát sinh, năm 2015 đã dừng 22 dự án, năm 2016 tiếp tục dừng 16 dự án. Các dự án còn lại sẽ kết thúc vào năm 2017 và tới năm 2018 sẽ chỉ còn 2 dự án.

Các địa phương cũng cấp phép khoảng 600 mỏ khai thác cát trên sông. Ngoài ra, còn có các điểm khai thác cát không phép với khoảng 2.000 bến bãi.

Khi ông Giang trình bày rất kỹ về các quy định liên quan, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ngắt lời và nêu rõ quy định như vậy nhưng thực tế lại khác hòan toàn. Khai thác cát mang lại lợi nhuận rất lớn, nhưng nếu để nạo vét tận thu cát thì nhà nước không thu được thuế.

“Tuần trước tôi về quê Ý Yên (Nam Định), có tình trạng dân mang cuốc xẻng ra đánh nhau với cát tặc. Năm 2004, người dân ở đây từng va chạm đổ máu với cát tặc. Các tàu khai thác cát trái phép thường đưa vòi hút lung tung, mâu thuẫn ngay với các đơn vị nạo vét được cấp phép. Thủ tướng đề nghị Bộ nên dừng cấp phép việc nạo vét và giao cho địa phương. Hiện địa phương phải gánh chịu hậu quả mà lại không thu được kinh phí. Để địa phương cấp phép thì lợi ích gắn liền với trách nhiệm”, Bộ trưởng nêu rõ.

Chốt lại nội dung này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết sẽ thực hiện nghiêm túc yêu cầu của Thủ tướng. Bộ sẽ phân cấp cho địa phương cấp phép, quản lý theo khuyến cáo của Bộ, Bộ chỉ quản lý luồng vận tải.

“Địa phương phản ứng rất đúng, vì họ thiệt hại rất nhiều mà không được quyền lợi gì. Chỗ nạo vét thì không nạo vét mà toàn nạo vào bờ. Bộ đã chỉ đạo dừng toàn bộ và kiểm điểm, đánh giá lại”, Bộ trưởng nói và cho biết Cục Đường thủy nội địa đã đình chỉ 3 đồng chí thanh tra của Cục.

Theo Chinhphu.vn 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hai Bộ trưởng 'truy' Cục trưởng về cát tặc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO