Hà Tĩnh: Dân tiếp tục dựng rạp trước cửa phản đối Nhà máy rác Phú Hà gây ô nhiễm

13/08/2018 16:49

(TN&MT) - Hàng chục người dân thôn Nam Xuân Sơn thuộc xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chỉ còn bước đường cùng là dựng rạp trước cửa nhà máy xử lý rác Phú Hà để cầu cứu cơ quan chức năng xử lý tình trạng ô nhiễm môi trường diễn ra trong nhiều năm nay.

Ô nhiễm môi trường kéo dài

Theo phản ánh của người dân thôn Nam Xuân Sơn, từ tháng 8/2015 đến nay nhà máy rác Phú Hà đi vào hoạt động khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân nơi đây bị đảo lộn, bệnh tật đeo bám. Người dân trong thôn phải chịu sự “tra tấn” bởi mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi xuất hiện ngày càng nhiều. Nhiều gia đình phải mắc màn để ăn cơm, bịt khẩu trang đi ngủ.

Người dân lập chốt chặn trước cổng nhà máy để phản đối ô nhiễm
Người dân lập chốt chặn trước cổng nhà máy để phản đối ô nhiễm
 

Gia đình ông Nguyễn Tiến Phừng (người dân thôn Nam Xuân Sơn) chỉ sống cách nhà máy rác chừng 150m nên mùi hôi thối nồng nặc, ruồi nhặng đầy nhà. “Từ khi nhà máy này đi vào hoạt động mùi hôi thối không tài nào chịu nổi, tội nhất là mấy đứa trẻ con. Cứ đến bữa cơm là ruồi nhặng bu đầy mâm, nhiều hôm phải đưa mâm lên giường bỏ màn xuống mới dám ăn cơm”, ông Phừng phản ánh.

Cùng sinh sống tại thôn Nam Xuân Sơn, bà Lê Thị Thiền cũng không nén nổi bức xúc: “Gia đình tôi ở sát với hàng rào nên phải gánh chịu mùi hôi thối này nặng nhất, đi ngủ cũng phải bịt khẩu trang mà cũng không yên giấc. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn không được giải quyết. Nguyện vọng của người dân thôn Nam Xuân Sơn là nếu nhà máy này hoạt động ở đây thì phải di dời toàn bộ người dân ra khỏi khu vực này. Chúng tôi không thể sống chung với mùi hôi thối, ruồi nhặng như thế này mãi được”.

Theo người dân nơi đây, nhà máy xử lý rác thải Phú Hà nằm ngay bên đường Quốc lộ 12C, chỉ cách hộ gần nhất của thôn Nam Xuân Sơn 10m, hộ xa nhất 300m. Cơ quan chức năng đã nhiều lần hứa sẽ cho di dời dân đến nơi ở mới nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được. Nhiều gia đình nhà cửa xuống cấp, chật chội cũng không dám sửa sang hay cơi nới gì, người dân lâm vào cảnh “đi không được, ở cũng không xong”.

Ruồi nhặng đầy nhà, mùi hôi nồng nặc khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn
Ruồi nhặng đầy nhà, mùi hôi nồng nặc khiến cuộc sống người dân bị đảo lộn
 

Môi trường ô nhiễm, cuộc sống bị đảo lộn, không còn cách nào khác, ngày 11/8, hàng chục người dân kéo lên dựng rạp ngay trước cổng nhà máy xử lý rác Phú Hà để phản đối, cầu cứu cơ quan chức năng việc nhà máy này đốt, xử lý rác thải gây ô nhiễm môi trường. Đáng nói hơn, đây không phải là lần đầu tiên người dân thôn Nam Xuân Sơn tập trung để phản đối vấn đề này. Tuy nhiên sự việc đến nay vẫn chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm.

Người dân còn chờ đến bao giờ…?

Ông Lê Văn Phâng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh cho biết: “Hiện có hơn 40 hộ dân thôn Nam Xuân Sơn bị ảnh hưởng bởi nhà máy xử lý rác thải. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên xã, nhất là trong các cuộc họp cử tri. Năm 2017, chúng tôi đã trình UBND tỉnh phương án di dời người dân ra khỏi vùng ảnh hưởng của nhà máy. Sau đó, UBND tỉnh giao cho Sở Tài chính tính toán kinh phí để di dời nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Nguyện vọng của người dân và chính quyền địa phương là mong cơ quan cấp trên xem xét sớm di dời các hộ dân bị ảnh hưởng đến vùng tái định cư”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Hoàng Chí Thức, Giám đốc công ty TNHH môi trường Phú Hà cho rằng, người dân tập trung trước cửa nhà máy để yêu cầu được di dời đến nơi ở mới và đây là trách nhiệm của chính quyền địa phương. “Khi nào có kế hoạch di dời người dân đến nơi ở mới chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ 14 - 15 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng. Chúng tôi cũng mong muốn người dân sớm được di dời ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng tuy nhiên phải theo lộ trình của tỉnh Hà Tĩnh”, ông Thức nói.

Theo ông Nguyễn Minh Diễn, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kỳ Anh, địa phương đã thành lập đoàn khảo sát, lập dự toán và lên phương án bồi thường tái định cư di dời hơn 40 hộ chịu ảnh hưởng bởi dự án nhà máy xử lý rác thải Phú Hà và trình UBND tỉnh. Tuy nhiên, việc di dời lúc nào là do tỉnh quyết định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Dân tiếp tục dựng rạp trước cửa phản đối Nhà máy rác Phú Hà gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO