Hà Tĩnh: Công ty CP Xây dựng Nhật Linh thi công ẩu?

21/08/2017 00:00

(TN&MT) - Vừa bước vào thi công đã bị giám sát cộng đồng “tuýt còi” vì không đảm bảo yêu cầu chất lượng kỹ thuật như kế hoạch được phê duyệt. Theo đó, chủ đầu tư yêu cầu phải khắc phục rồi mới tiếp tục thi công nhưng nhà thầu đã không chấp hành. Đó là “cách” xây dựng công trình của Công ty Cổ phần Xây dựng Nhật Linh khi làm tuyến đường giao thông nông thôn ở xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

Công trình đường giao thông nông thôn ở xã Hương Long, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) được phê duyệt gồm 2 tuyết đường với chiều dài trên 2,4km: Tuyến 1 dài 1,04km(điểm đầu Km0+00 giao với đường bê tông xóm 10 (gần nhà bà Liên); điểm cuối Km1+040 nối với đường đi đường HCM tại đầu tràn Đập Mướp); Tuyến 2 dài 1,43km(điểm đầu nối Km0+00 giao với tỉnh lộ 16 tại Km1+666,00; điểm cuối Km1+430 tại ngã ba xóm 5).

x

Lớp bạt xác rắn được thay bằng lớp nilon mỏng, sơ sài

Mặc dù dự án được đề ra là thực hiện trong giai đoạn 2014-2015, nhưng do khó khăn về ngồn vốn nên đến nay dự án mới hoàn thiện xong được tuyến đường số 2, riêng tuyến thứ nhất(tuyến 1) mới bắt đầu được khởi động trở lại. Vậy nhưng, khi nhà thầu vừa mới bắt tay vào hoàn thiện công trình còn lại thì chủ đầu tư buộc phải đình chỉ  vì thi công không đảm bảo yếu tố kỹ thuật.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, nguồn vốn đầu tư cho công trình được trích từ Ngân sách trung ương hỗ trợ từ Chương trình huyện nghèo theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP (chương trình hỗ trợ cho những xã đặc biệt khó khăn), chủ đầu tư huy động từ các nguồn hợp pháp khác và ngân sách tỉnh hộ trợ một phần khi có điều kiện. Đơn vị trúng thầu thi công dự án là Công ty CP Xây dựng Nhật Linh có trụ sở tại thành phố Hà Tĩnh.

z

Nền đường chổ thấp, chổ cao và yếu

Tổng mức đầu tư cho 2 tuyến đường lên tới trên 9,5 tỷ đồng, trong đó riêng cho chi phí cho xây dựng là gần 8,1 tỷ đồng. Công trình do UBND xã Hương Long làm chủ đầu tư.

Nguồn tin phản ánh cho hay, sau khi phát hiện gian dối trong quá trình thi công chủ đầu tư yêu cầu phải khắc phục rồi mới tiếp tục triển khai nhưng nhà thầu đã không chấp hành, khiến người dân địa phương bức xúc lo lắng về chất lượng công trình.

Cụ thể, trong phần kết cấu áo đường gồm các lớp tính từ trên xuống: Mặt đường bê tông xi măng mác 250, đá 1x2, dày 18 cm; móng cấp phối đá dăm loại 2, dày 15cm; 01 lớp bạt xác rắn. Trong phần này, quá trình thi công Công ty Cổ phần Xây dựng Nhật Linh đã bỏ qua lớp bạt xác rắn (thay vào đó chỉ là lớp bạt nilon mỏng và rất sơ sài ở hai bên mép đường); móng cấp phối đá dăm loại 2, dày 15cm chưa đạt với yêu cầu thiết kế; cơ đường (nền đường) còn quá yếu nhưng nhà thầu vẫn tiến hành thi công.

b

 Rác lẫn bê tông

Phát hiện sự việc trên, chủ đầu tư đã lập biên bản đình chỉ thi công 1 ngày để khắc phục, đến ngày 17/8, nhà thầu thi công trở lại. Tuy nhiên, những lỗi về kỹ thuật  vẫn chưa được khắc phục như phía chủ đầu tư yêu cầu.

PV có mặt tại hiện trường để ghi nhận sự việc và phát hiện không có bóng dáng của một cán bộ kỹ thuật nào(cả chủ đầu tư lẫn đơn vị thi công và đơn vị giám sát độc lập) ?.  Việc thi công cả tuyến đường chỉ giao cho nhóm thợ 6-7 người tự biên tự diễn.

Theo dõi quá trình thi công chúng tôi thấy Công ty Cổ phần Xây dựng Nhật Linh vẫ chưa có động thái khắc phục. Đổ bê tông không cần cấp phối; nền đường còn rác nhưng nhóm thợ vẫn không nhặt và cứ để thế rồi phủ bê tông lên; lớp bạt xác rắn cũng chỉ là lớp nilon mỏng ở hai bên…

“Lúc mới đổ được hơn 100 m chúng tôi đã buộc phải lập biên bản cho nhà thầu dừng lại vì không đảm bảo các yếu tố kỹ thuật như nền đường yếu, nước trộn bê tông thì lấy nước bẩn, đục từ ruông ngay khi mới mưa xuống. Lớp bạt rải nền không đủ kích thước không đủ yêu cầu”, Ông Nguyễn Tiến Dương-Chủ tịch Mặt trận xã Hương Long(Trưởng Ban giám sát cộng đồng xã nói với vẻ bức xúc.

n

Một nhóm thợ tự biên, tự diễn không có giám sát

Trao đổi với phía chủ đầu tư thì được ông Nguyễn Quốc Việt - Chủ tịch UBND xã Hương Long cho biết: “ Việc một số yếu tố kỹ thuật chưa đảm bảo nhưng nhà thầu vẫn thi công tôi đã biết. Quan điểm của xã là sẽ chỉ đạo Ban giám sát cộng đồng kiểm tra chặt chẻ, nếu tình hình vẫn chưa được khắc phục thì sẽ tiếp tục cho dừng thi công”.

“Đây là công trình có ý nghĩa đối với nhân dân xã Hương Long trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng tại địa phương, góp phần từng bước hoàn chỉnh đường giao thông nông thôn của xã đạt tiêu chí nông thôn mới, phát triển kinh tế-xã hôi khu vực, đảm bảo an ninh-quốc phòng. Việc đơn vị thi công ẩu, gian dối và thiếu tiếp thu khắc phục khiến người dân hết sức bức xúc, lo lắng về chất lượng công trình…”, đại diện chính quyền xã Hương Long nói thêm.

Bài và ảnh: Sỹ Thông - Cao Lĩnh 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Tĩnh: Công ty CP Xây dựng Nhật Linh thi công ẩu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO