Hà Nội yêu cầu thực hiện một loạt giải pháp để giảm ô nhiễm môi trường

Xuân Phương| 25/12/2019 15:19

(TN&MT) - Ngày 25/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị 19 của UBND TP về các biện pháp khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện Chỉ số chất lượng không khí (AQI) trên địa bàn TP.

Thủ đô Hà Nội hiện đang đối mặt với ô nhiễm không khí

Theo UBND TP Hà Nội, những năm gần đây, quá trình đô thị hóa ở Hà Nội diễn ra nhanh, phương tiện giao thông cũng gia tăng phát sinh khí thải, bụi từ các phương tiện giao thông; hoạt động sản xuất, xây dựng phát triển; các hoạt động dân sinh đun nấu, sử dụng than tổ ong, đốt rác, đốt rơm rạ... đã ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng môi trường không khí.

Đặc biệt, trong những ngày qua, do xuất hiện nhiều dạng thời tiết cực đoan: Mây mù dày đặc, nhiệt độ xuống thấp và hiện tượng nghịch nhiệt, dẫn đến Chỉ số chất lượng không khí (AQI) của thành phố ở mức “xấu” và “rất xấu”, ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân và hoạt động du lịch, sản xuất, kinh doanh.

Để khắc phục, hạn chế ô nhiễm, cải thiện chỉ số chất lượng không khí, UBND thành phố chỉ thị các đơn vị, tổ chức và cá nhân nghiêm túc thực hiện các biện pháp cấp bách, quyết liệt để giảm thiểu nguồn phát sinh khí thải độc hại, bụi mịn tác động tiêu cực đến chất lượng môi trường không khí trên địa bàn thành phố.

Các cấp, ngành, tổ chức và nhân dân Thủ đô cần có kế hoạch, hành động cụ thể, thiết thực để giảm thiểu phát thải, nâng cao chất lượng không khí. Cần tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của ô nhiễm không khí tới sức khỏe của con người, nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường của cộng đồng, phát huy được vai trò trách nhiệm của từng công dân trong công tác bảo vệ môi trường không khí Thủ đô.

Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chỉ đạo Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội vận hành liên tục, ổn định hệ thống quan trắc môi trường không khí, thường xuyên tổng hợp kết quả thông báo công khai các số liệu ô nhiễm không khí hệ thống quan trắc của Thành phố và một số cơ quan trên báo, Đài phát thanh truyền hình Hà Nội, Cổng thông tin điện tử của Sở TN&MT, của thành phố để người dân biết, có kế hoạch hành động, phòng tránh.

Trong trường hợp khi ô nhiễm không khí chạm mức “Nguy hại” chỉ số AQI >300, Sở TN&MT có trách nhiệm thông báo tới Sở Giáo dục và Đào tạo để chỉ đạo các trường mầm non, tiểu học cho các cháu học sinh sắp xếp lịch học phù hợp. Sở Y tế có các biện pháp bảo vệ sức khỏe nhân dân, phòng ngừa bệnh về đường hô hấp; các sở, ngành liên quan có các biện pháp xử lý, khắc phục hạn chế phát thải.

Sở Y tế xây dựng phương án cụ thể để kịp thời hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa, đảm bảo sức khỏe trong những ngày chất lượng không khí ở mức "xấu”, “rất xấu” và “nguy hại”.

Trong các ngày chất lượng không khí ở mức “kém” trở lên, cần phải áp dụng ngay các biện pháp: Sở Xây dựng có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các Công ty Môi trường đô thị, cùng các quận, huyện rà soát kiểm tra, phải tăng cường tần suất sử dụng xe hút bụi, hút rác và dùng xe tưới nước rửa đường.

Sở Giao thông vận tải và Công an thành phố tăng cường lực lượng điều tiết giao thông tránh ùn tắc trong giờ cao điểm, yêu cầu tất cả các xe tải trọng tải từ 1,5 tấn trở lên chỉ được đi vào thành phố từ vành đai 3 trở vào từ 22h đêm hôm trước đến 6h sáng hôm sau.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội yêu cầu thực hiện một loạt giải pháp để giảm ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO