Hà Nội: Xử lý phế thải không đúng quy định, Công ty Bắc Nam có bị xử phạt?

Huy An| 18/08/2020 11:37

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng bài: “Phá dỡ công trình 8B Lê Trực không cam kết bảo vệ môi trường, phế thải chở đi đâu?”. Đáng nói hơn để qua mặt các cơ quan chức năng Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam đã ký Hợp đồng số: 025/2020/HĐKT để xử lý chất thải xây dựng theo đúng quy định. Tuy nhiên, cho đến nay chưa có 1 m3 phế thải nào được chở về bãi theo cam kết trong Hợp đồng.

Xử lý phế thải không đúng quy định Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam có bị xử phạt?

Để làm rõ vấn đề trên, ngày 12/8/2020 phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã tìm đến Trụ sở của Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long (Bên B) – Đơn vị đối tác của Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam (Bên A) trong Hợp đồng số: 025/2020/HĐKT. Tại đây, ông Nguyễn Mạnh Tiến – Cán bộ Phòng đầu tư phát triển thị trường cho biết: Để xử lý chất thải đất, gạch trạc, cát, vữa, bê tông xây dựng từ việc phá dỡ tòa nhà 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình về bãi xử lý theo công nghệ nghiền ở Thanh Trì, Hoàng Mai. Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long đã ký Hợp đồng nguyên tắc số 268/HĐNT ngày 31 tháng 12 năm 2019 với Công ty CP xử lý chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội về việc tiếp nhận và xử lý chất thải rắn xây dựng không nguy hại theo quy định.

Giải thích vì sao Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam không ký trực tiếp với đơn vị tiếp nhận, xử lý phế thải xây dựng là Công ty CP xử lý chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội, ông Tiến cho hay: Đây là doanh nghiệp mà hiện tại Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long đang chiếm giữ gần 1/3 cổ phần. Do đó phát huy lợi thế là đơn vị hoạt động kinh doanh lâu năm về lĩnh vực môi trường tất cả các Hợp đồng Công ty ký về xử lý phế thải đều chuyển về Công ty CP xử lý chất thải xây dựng và đầu tư phát triển môi trường Hà Nội.

Một trong những nội dung trong Hợp đồng số: 025/2020/HĐKT, ngày 2/5/2020, Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam có trách nhiệm: Cung cấp cho bên Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long hồ sơ, kỹ thuật chứng minh nguồn gốc chất thải của công trình thi công để vận chuyển về khu xử lý; Đăng ký công trình dự án nơi phát thải và thông báo cho bên B kế hoạch vận chuyển trước 24h để bên B bố trí xe máy, nhân lực sản xuất.

Rất nhiều phế thải phát sinh từ việc phá dỡ công trình 8B Lê Trực đã được vận chuyển đi. Thế nhưng lạ một điều là chưa có 1 m3 phế thải nào về bãi Thanh trì, Hoàng Mai

“Đặc biệt trong Hợp đồng có điều khoản, Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam phải cung cấp cho Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long danh sách xe, dung tích thùng xe (biển kiểm soát, đăng ký) của số xe vận chuyển để bên B có căn cứ nghiêm thu (kèm theo Hợp đồng). Tuy nhiên, cho đến thời điểm này mặc dù Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long đã thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung trong Hợp đồng số: 025/2020/HĐKT. Nhưng phía Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam vẫn chưa cung cấp danh sách xe, dung tích thùng xe (biển kiểm soát, đăng ký), thậm chí tại bãi Thanh Trì, Hoàng Mai cũng chưa nhận bất cứ một m3 phế thải nào từ công trình Gói thầu: Phá dỡ, tháo dỡ tầng 18 công trình vi phạm trật tự xây dựng tại số 8B Lê Trực” – Ông Nguyễn Mạnh Tiến nhấn mạnh.

Trước thông tin trên của ông Tiến và phản ánh của người dân về việc thời gian qua có rất nhiều xe tải chở theo phế thải từ tòa nhà 8B Lê Trực đến công trình xây dựng dự án Lotte, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã tìm đến địa chỉ của Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam ghi trong Hợp đồng số: 025/2020/HĐKT nhằm làm sáng rõ các nội dung kể trên. Thế nhưng, địa chỉ này không có trong thực tế và cho đến thời điểm hiện tại trụ sở của Công ty CP đầu tư xây dựng dân dụng Bắc Nam vẫn nằm trong vòng bí mật, không thể tìm ra?

Qua tìm hiểu, được biết trước thực trạng phế thải xây dựng đổ không đúng nơi quy định, đổ trộm ra lòng đường, vỉa hè, các khu đất công, đất trống, xen kẹp, ruộng lúa, hoa màu gây bức xúc trong nhân dân; Việc đổ phế thải xây dựng bừa bãi không đúng nơi quy định; Quá trình vận chuyển vật liệu xây dựng, phế thải xây dựng không tuân thủ theo quy định gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng hạ tầng kỹ thuật, mất mỹ quan đô thị và không đảm bảo an toàn giao thông.

Dư luận chờ đợi các cơ quan chức TP. Hà Nội vào cuộc làm rõ vấn đề trên

UBND TP. Hà Nội đã siết chặt công tác phá dỡ, vận chuyển, xử lý phế thải xây dựng bằng Chỉ thị số 07/CT-UBND, về việc “Tăng cường quản lý phá dỡ, thu gom, vận chuyển, xử lý phế thải xây dựng trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Chỉ thị ra đời là một một trong những công cụ hữu hiệu để các cơ quan chức năng giám sát, kiểm tra các công ty, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện đảm bảo trật tự, an toàn và vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị cho Thủ đô.

Chỉ thị rõ ràng là như vậy, song không hiểu lý do gì tại một công trình trọng điểm được người dân, dư luận đặc biệt quan tâm như công trình phá dỡ 8B Lê Trực lại tồn tại quá nhiều vấn đề về môi trường. Từ việc không có Bản cam kết bảo vệ môi trường cho đến việc vận chuyển phế thải không đến đúng địa điểm theo quy định. Dư luận bức xúc hơn khi những vi phạm này cho đến nay vẫn chưa được các cơ quan chức TP. Hà Nội phát hiện và xử lý?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Xử lý phế thải không đúng quy định, Công ty Bắc Nam có bị xử phạt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO