Hà Nội: UBND phường Trần Hưng Đạo không thực thi quyết định đã ban hành, vì sao?.

08/04/2014 00:00

(TN&MT) - Thay vì tập trung xử lý những sai phạm theo các quy định của pháp luật hiện hành thì UBND phường Trần Hưng Đạo lại dung túng cho việc làm vi phạm pháp...

(TN&MT) - Bắt nguồn từ những va chạm nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày, một hộ dân tại phường Trần Hưng Đạo, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội đã quyết định dựng tôn che kín các cửa sổ của nhà hàng xóm mà không “thèm” xin giấy phép xây dựng. Việc làm này đã bị UBND phường Trần Hưng Đạo lập biên bản, yêu cầu đình chỉ thi công xây dựng. Nhưng cũng chỉ để đấy bởi cho tới thời điểm này đã hơn 4 tháng trôi qua công trình này vẫn vững như bàn thạch. Vậy nguyên nhân vì sao?.
   
Khi hàng xóm thay đổi cam kết
   
  Tháng 4/2011, sau 16 năm sử dụng, gia đình nhà ông Trần Tất Thắng, thường trú tại số nhà 28B Hạ Hồi, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội tiến hành thay số cửa sổ làm bằng gỗ đã bị mối mọt bằng cửa nhôm kính. Việc này đã bị ông Bùi Bình Quý, chủ nhà số 28A (hàng xóm nhà ông Thắng) làm đơn khiếu nại ra UBND phường Trần Hưng Đạo.
   
  Sau nhiều lần hòa giải, ông Quý đã thừa nhận sai bởi trong hồ sơ xin phép xây dựng của gia đình ông Thắng thì chính ông Quý đã đồng ý ký nhận (ngày 27/3/1995) cho nhà ông Thắng xây dựng theo đúng bản vẽ đã được thiết kế. Vì thế việc ông Thắng thay cửa sổ nhà bằng gỗ đã bị mối mọt sang vật liệu khác chắc chắn hơn, trong khi vẫn giữ nguyên thiết kế là không có gì trái pháp luật.
   
   
Căn hộ của ông Trần Tất thắng đã bị ông hàng xóm bịt kín cửa sổ và các ban công
   
  Gần 3 năm sau, ngày 01/12/2013, lợi dụng lúc nhà ông Thắng không có ai, ông Quý bất ngờ huy động người cùng vật liệu xây dựng tới để dựng khung sắt gắn vách tôn, áp sát che hơn một nửa các ô cửa sổ nhà ông Thắng. Ngay sau đó ông Thắng đã có đơn khiếu kiện gửi ra UBND phường.
   
  Ngày 11/01/2014, UBND phường Trần Hưng Đạo đã lập biên bản vi phạm hành chính số 01/ BB-VPHC về trật tự xây dựng đối với gia đình nhà ông Quý vì hành vi “dựng trái phép khung sắt, cột sắt, vách tôn và đóng mấu sắt vào tường nhà ông Thắng”. Đồng thời, yêu cầu nhà ông Quý sau 24 giờ kể từ khi bị lập biên bản phải khắc phục kịp thời hành vi vi phạm trật tự xây dựng, nếu không sẽ bị đình chỉ thi công xây dựng công trình.
   
  Ngày 13/01/2014, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, Phạm Sơn Hà đã ban hành quyết định số 14/ QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công xây dựng tại 28A Hạ Hồi do ông Bùi Bình Quý làm chủ đầu tư xây dựng công trình. Yêu cầu ông Quý phải tháo dỡ toàn bộ khung cột sắt và vách tôn không phép trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ban hành quyết định. Quá thời hạn nêu trên, nếu chủ đầu tư không tự giác chấp hành thì UBND phường sẽ ra quyết định cưỡng chế theo quy định của pháp luật.
   
   
Ông Quý đã ký xác nhận đồng ý cho hàng xóm mở cửa sổ sang sân nhà mình từ năm 1995
   
  Tiếp ngay sau đó, ngày 17/1/2014 (hết thời hạn 3 ngày theo như quyết định đình chỉ), UBND phường Trần Hưng Đạo đã ra thông báo số 18/ TB-UBND trong đó “chỉ” yêu cầu ông Quý liên hệ với phòng quản lý đô thị để xin cấp phép bức tường rào đã lắp dựng không phép mà lại “lờ” đi việc ra quyết định cưỡng chế theo quyết định số 14/ QĐ-UBND đã ban hành trước đó 3 ngày. Đồng thời, cho phép ông Quý trong thời hạn 60 ngày kể từ khi ban hành quyết định đình chỉ nếu không xuất trình giấy phép xây dựng thì sẽ bị xử lý theo quy định.
   
UBND phường Trần Hưng Đạo bó tay?!
   
  Thế nhưng, đã hơn 4 tháng trôi qua gia đình ông Quý vẫn bất chấp các quyết định của UBND phường Trần Hưng Đạo, không chịu tháo dỡ phần xây dựng trái phép, cũng không đưa ra được giấy phép xây dựng do phòng quản lý đô thị Quận Hoàn Kiếm cấp phép. Trao đổi với chúng tôi về lí do tại sao lại để một công trình vi phạm trật tự xây dựng đã quá hạn xin phép mà không xử lý, ông Phạm Sơn Hà, Phó Chủ tịch phường, người ký hầu hết các quyết định trong vụ việc này cho biết “do nhà ông Quý đi thăm người thân trong Nam nên đợi tuần sau ông ấy ra thì chúng tôi sẽ vận động tháo dỡ”. Ông Hà từ chối trả lời những câu hỏi khác và đẩy trách nhiệm lên vị chủ tịch phường.
   
   
Quyết định đình chỉ thi công xây dựng công trình 28A - Hạ Hồi
   
  Tiếp phóng viên, ông Phạm Ngọc Long, Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo nêu rõ quan điểm “đây không phải là công trình xây dựng cũng không phải là biển quảng cáo” vì thế rất khó xử lý. Hơn nữa do chỉ là va chạm nhỏ giữa hai hộ dân với nhau nên chúng tôi sẽ cố gắng thuyết phục họ hòa giải để giữ lấy tình làng, nghĩa xóm. Tránh căng thẳng, khiếu kiện kéo dài gây mất đoàn kết.
   
  Như vậy, có thể thấy hướng giải quyết của UBND phường Trần Hưng Đạo đã rõ, thay vì tập trung xử lý những sai phạm theo các quy định của pháp luật hiện hành thì UBND phường lại dung túng cho việc làm vi phạm pháp luật của công dân. Nếu không xử lý cương quyết thì rất có thể đây sẽ là tiền lệ xấu để cho các hộ dân khác noi theo một khi thấy “ghét” ông hàng xóm.
   
  Đề nghị UBND quận Hoàn Kiếm nhanh chóng vào cuộc tìm hiểu vì sao UBND phường Trần Hưng Đạo lại chậm chễ trong việc thực thi nghĩa vụ và trách nhiệm đối với một công trình xây dựng vi phạm rõ ràng như vậy. Liệu có điều gì khuất tất đằng sau câu chuyện này hay không?.
   
Mạnh Hưng
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: UBND phường Trần Hưng Đạo không thực thi quyết định đã ban hành, vì sao?.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO