Hà Nội: Quận Ba Đình phản hồi về việc hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ… vì vướng dự án treo ở Liễu Giai

19/12/2017 22:16

(TN&MT) – Sau nhiều ngày chờ đợi, UBND quận Ba Đình cũng đã có văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường về sự việc hàng chục hộ dân sinh sống tại phường...

(TN&MT) – Sau nhiều ngày chờ đợi, UBND quận Ba Đình cũng đã có văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường về sự việc hàng chục hộ dân sinh sống tại phường Liễu Giai, dù đã được xác nhận đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhưng vẫn sống trong cảnh "vô chủ", dài cổ đợi chờ để được cấp sổ đỏ.

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc hàng chục hộ dân sinh sông tại cụm 3, phường Liễu Giai, quận Ba Đình khẩn thiết kêu cứu các cơ quan chức năng về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên đã nhiều năm qua, kết quả vẫn chỉ là con số O tròn tricnh

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường có văn bản đề nghị làm rõ thông tin, ngày 04/12/2017, thay mặt UBND quận Ba Đình, Phó Chủ tịch Tạ Nam Chiến đã ký công văn gửi Báo và Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời rõ ràng về việc này.

Theo đó, nội dung văn bản nêu rõ, nguồn gốc sử dụng đất tại ngõ 67 đường Văn Cáo, cụm 3 phường Liễu Giai trước đây thuộc địa bàn phường Ngọc Hà, theo số liệu báo cáo kiểm kê đất chưa sử dụng ngày 29/9/2000 của UBND phường Ngọc Hà thì diện tích khu đất này khoảng 7.450m2 trước đây thuộc dự án Cung thiếu nhi, hiện trạng năm 2000 là đất trồng rau bỏ hoang. Sauk hi tách phường năm 2005, diện tích đất này được bàn giao sang phường Liễu Giai quản lý.

''UBND quận Ba Đình rà soát, xác định các trường hợp sử dụng đất đã được Ban QLDA Cung thiếu nhi thuộc Trung ương Đoàn TNCS HCM đền bù để giải phóng mặt bằng và xác nhận nguồn gốc đất, thời gian sử dụng đất, tạo lập tài sản trên đất, đối chiếu quy hoạch sử dụng đất, các quy định pháp luật về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (gọi tắt là GCNQSDĐ) để niêm yết công khai các trường hợp chưa đủ điều kiện xem xét cấp GCNQSDĐ theo quy định. Theo số liệu năm 2009 thu khu đất trên thuộc tổ 23, 24, 25, 26 cụm 3 phường Liễu Giai có 59 hộ dân có cùng nguồn gốc đất thuộc đất nông nghiệp, các hộ tự chuyển đổi và xây dựng nhà tạm từ sau năm 2000", văn bản nêu.
UBND quận Ba Đình gửi văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường.
UBND quận Ba Đình gửi văn bản phản hồi Báo Tài nguyên và Môi trường.
Cũng trong thời gian này, các hộ dân tại tổ 23, 24, 25, 26 cụm 3 phường Liễu Giai liên tục có đơn đề nghị xem xét cấp GCNQSDĐ. Sở Tài nguyên và Môi trường đã thụ lý và có Văn bản số 43/STNMT-TTr ngày 12/1/2010 báo cáo UBND TP. Hà Nội về việc chưa cấp GCNQSDĐ cho các hộ dân là phù hợp với quy định hiện hành.

UBND quận Ba Đình cũng khẳng định, về quy hoạch, khu vực đất trên đã được UBND TP. Hà Nội phê duyệt tại Quyết định số 68/2000/QĐ-UB ngày 14/7/2000 thuộc ô quy hoạch ký hiệu D12 được xác định chức năng là cây xanh, công viên, TDTT (kéo dài từ Công viên Núi Cung sang đường Văn Cao) và có các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc chung cho cả ô quy hoạch.

''Theo nội dung nghiên cứu của đồ án quy hoạch phân khu đô thị H1-2, tỷ lệ 1/2000 do Viện quy hoạch xây dựng Hà Nội lập, đã lấy ý kiến Hội đồng thẩm định quy hoạch xây dựng Thành phố, thông qua tập thể UBND TP Hà Nội và lấy ý kiến Bộ Xây dựng (đang trong giai đoạn hoàn thiện để trình UBND TP phê duyệt chính thức), vị trí đất trên nằm trong quy hoạch được dự kiến chức năng là đất Trường Nầm non và THCS'', UBND quận Ba Đình khẳng định.

Tại văn bản, UBND quận Ba Đình cũng cho biết, căn cứ quy hoạch sử dụng đất và nhu cầu sử dụng đất của địa phương trong đó nghiên cứu đưa các điểm đất trên vào khai thác sử dụng đất hiệu quả, đầu tư xây dựng các công trình công cộng phục vụ đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn, từng bước hoàn thành cảnh quan đô thị khu vực và giải quyết nha cầu cấp bách về giáo dục đào tạo co dân cư khu vực và đánh giá đúng hiện trạng sử dụng các điểm đất, nhu cầu khai thác, kế hoạch sử dụng đất và sử dụng đúng mục đích trong việc thực hiện chương trình phát triển kinh tế xã hội của quận.
Gần trăm hộ dân ở Cụm dân cư số 3, phường Liễu Giai đang phải 'dài cổ' chờ cấp sổ đỏ.
Gần trăm hộ dân ở cụm dân cư số 3, phường Liễu Giai đang phải "dài cổ" chờ cấp sổ đỏ.
“Theo quy định tại Khoản 2, Điều 1 Quyết định số 3075/QĐ-UBND ngày 12/7/2012 của UBND TP Hà Nội về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trường học TP Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 quy định: Mỗi xã, phường, thị trấn và khu đô thị mới phải có ít nhất 01 trường mầm non công lập, 01 trường tiểu học công lập, 01 trường THCS công lập. Hiện nay, trên địa bàn phường Liễu Giai không có trường tiểu học, THCS công lập, vì vậy, Quận ủy, UBND quận chỉ đạo các cơ quàn chuyên môn nghiên cứu để xây dựng mới trường THCS Liễu Giai tại khu đất giáp với đường Văn Cao đoạn từ ngõ 67 đến ngõ 75 Văn Cao để đảm bảo hệ thông hạ tầng kỹ thuật xã hội và giải quyết được tình trạng thiếu trường học, lớp học cho học sinh trong khu vực phường Liễu Giai nói riêng và quận Ba Đình nói chung phù hợp với quy hoạch mạng lưới trường học quận Ba Đình đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt'', văn bản nêu.

Cũng tại văn bản, UBND quận Ba Đình cho biết thêm, ngày 18/11/2011, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 10083 chấp thuận về chủ trương đầu tư xây dựng trường Mầm non, tiểu học và THCS cho phường Liễu Giai, quận Ba Đình.

Ngày 20/9/2016, HĐND quận Ba Đình đã có văn bản số 59 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhóm B xây dựng trường THCS Liễu Giai và văn bản số 45 ngày 01/6/2017 phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở đường 11,5m khớp nối hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch tại ngõ 67 đường Văn Cao. Hiện UBND quận đã báo cáo UBND TP, Sở Quy hoạch kiến trúc xem xét, thẩm định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chức năng sử dụng đất ô quy hoạch trên theo quy định.

Trao đổi với PV về phản hồi của UBND quận Ba Đình, các hộ dân sinh sống tại cụm 3 phường Liễu Giai không đồng tình và cho rằng xung quanh khu vực phường Liễu Giai có rất nhiều trường học, thừa sức đủ đáp ứng học sinh trên toàn địa bàn quận. Ngoài ra, trường học ngay cạnh nhà thi đấu Quần Ngựa là bất hợp lý bởi tiếng ồn từ hoạt động hội chợ, sự kiện sẽ ảnh hưởng rất lớn đến học tập của học sinh.

Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Quận Ba Đình phản hồi về việc hàng chục hộ dân mòn mỏi chờ sổ đỏ… vì vướng dự án treo ở Liễu Giai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO