Hà Nội: Nhếch nhác, ô nhiễm tại di tích cấp quốc gia

09/04/2016 00:00

(TN&MT) – Hàng quán nhếch nhác, rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt hồ là những hình ảnh dễ dàng nhìn thấy ghi đi qua đình làng Phú Mỹ, một di tích được xếp...

 
(TN&MT) – Hàng quán nhếch nhác, rác thải nổi lềnh bềnh trên mặt hồ là những hình ảnh dễ dàng nhìn thấy ghi đi qua đình làng Phú Mỹ, một di tích được xếp hạng cấp quốc gia.  
 
Đủ các loại rác trên mặt hồ
 
Nếu như chỉ vô tình đi qua thì ít ai biết đình làng Phú Mỹ là một công trình văn hóa tâm linh, đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp quốc gia. Nhưng thật đáng buồn khi gần chục năm nay, di tích này đang hứng chịu sự xuống cấp, nhếch nhác vì cảnh lấn chiếm xây dựng, kinh doanh, vứt rác bừa bãi. 
 
Anh  Lê Hồng Thái, một người dân sống ở ven khu hồ Phú Mỹ (cũng nằm trong di tích) bức xúc nói: “Dưới hồ có đủ mọi loại rác. Như anh thấy, từ túi nilon, vỏ bim bim, lon nước ngọt, chai nhựa, vỏ sữa đủ cả. Tôi nghĩ đây là một bãi rác chứ không phải là một cái hồ thuộc khu di tích cấp quốc gia nữa”.
 
Đình làng Phú Mỹ, di tích xếp hạng cấp quốc gia nhưng rất nhếch nhác vì bị chiếm dụng kinh doanh gây ô nhiễm môi trường
Đình làng Phú Mỹ, di tích xếp hạng cấp quốc gia nhưng rất nhếch nhác vì bị chiếm dụng kinh doanh gây ô nhiễm môi trường.
 
Anh Thái cho biết, vào những ngày nắng nóng, mùi hôi bốc lên từ hồ rất khó chịu. Các nhà ở ven hồ đều đóng cửa sổ kín mít. Ngày xưa hồ này rộng khoảng gần 2 mẫu Bắc Bộ, là nơi sinh hoạt cộng đồng, tổ chức lễ hội. Nhưng từ khi lấp đi chỉ còn một nửa và ô nhiễm như ngày nay, thì nó trở thành nỗi khiếp sợ cho người dân xung quanh.
 
Qua tìm hiểu được biết, ngày trước hồ đã được thuê để thả cá, nhưng do nước quá bẩn, cá chết nhiều nên không ai thuê nữa. Hiện tại ở giữa hồ cũng có biển cấm đánh bắt cá nhưng qua quan sát thì với chất lượng nước như thế này, khó có loại cá nào có thể sống sót. 
 
Đủ các loại rác thải sinh hoạt và từ các quán kinh doanh xả trực tiếp xuống hồ
Đủ các loại rác thải sinh hoạt và từ các quán kinh doanh xả trực tiếp xuống hồ

Bà Nguyễn Thị Vân (75 tuổi), người thường xuyên đi thắp hương ở đình làng Phú Mỹ cho hay, nguyên nhân chủ yếu gây ô nhiễm là do ý thức của người dân xung quang hồ quá kém. Rác thải sinh hoạt, dịch vụ bị vứt ngay xuống hồ mà không bỏ vào nơi quy định. Là người sống lâu năm ở làng, bà Vân cũng chia sẻ trước đây diện tích hồ lớn hơn nhiều nhưng các nhà dân thi nhau lấn chiếm trái phép dẫn đến diện tích hồ bị thu hẹp dần và trở thành ao tù.

Ý thức người dân hay chính quyền chưa thực sự mạnh tay?
 
Trao đổi với PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường về thực trạng ô nhiễm ở di tích cấp quốc gia đình làng Phú Mỹ, ông Nguyễn Thành Trung – Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Đình II cho biết, mới đây phường đã kí kế hoạch văn minh đô thị, trong đó chú trọng đến việc cải tạo cảnh quan các tuyến đường, các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh trên địa bàn. 
 
Về vấn đề báo nêu, ông Trung cho hay phường cũng đã nhiều lần mời các Bí thư của tổ 4 và tổ 5 (thuộc làng Phú Mỹ) đến họp về công tác vận động, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Lực lượng công an phường cũng thường xuyên tuần tra, xử lí các hàng quán vi phạm, lấn chiếm khu vực vỉa hè bao quanh khu vực hồ nhưng để rất khó để giải quyết triệt để. Lí do là các hàng quán kinh doanh đều là người dân trong làng, không có công ăn việc làm ổn định nên việc kinh doanh hàng quán dù là trái phép nhưng không dễ dẹp bỏ bởi đó là kế sinh nhai của họ. 
 
Hàng quán kinh doanh quanh điểm di tích từ lâu nhưng không có cơ quan chức năng đến xử lý.
Hàng quán kinh doanh quanh điểm di tích từ lâu nhưng không có cơ quan chức năng đến xử lý.
 
Ông Trung cũng cho biết trách nhiệm thu gom rác ở khu vực đình làng Phú Mỹ là của hợp tác xã Thành Công, phường không can thiệp. Tiếp nhận phản ánh của báo, ông Trung nói trong cuộc họp sắp tới với UBND Quận Nam Từ Liêm, sẽ đề xuất kinh phí lắp đặt các thùng rác công cộng xung quanh khu vực hồ Phú Mỹ để người dân có nơi vứt rác, không tiện tay ném rác xuống hồ gây mất mỹ quan. 
 
Tuy nhiên, ông Trung cũng cho rằng, quan trọng nhất vẫn là ý thức tự giác bảo vệ môi trường của người dân. Thiết nghĩ, nếu chính quyền thực sự mạnh tay với việc kinh doanh hàng quán trái phép, một nguồn gây ô nhiễm không nhỏ ở đây thì chắc hẳn điểm di tích quốc gia đình làng Phú Mỹ sẽ trong sạch và hợp mỹ quan hơn nhiều trong mắt người dân và khách du lịch.    
 
Bài & ảnh: Quyết Thắng  
 
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Nhếch nhác, ô nhiễm tại di tích cấp quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO