Hà Nội: Một cụ già cầu cứu chính quyền về con ngõ "thối"

30/12/2017 16:12

(TN&MT) - Con ngõ mà ông Tuyến đi đòi quyền sử dụng hiện nay đang ô nhiễm trầm trọng. Không những vậy chính quyền địa phương lại cho rằng đó không phải là con...

(TN&MT) - Ông Tuyến phải sống trong không gian ô nhiễm trầm trọng vì con ngõ ngập ngụ phân lợn mà theo theo ông, điều này có lỗi từ chính quyền địa phương.

Đã nhiều năm nay, ông Dương Huy Tuyến (ở Xuân Đỉnh - Bắc Từ Liêm - Hà Nội) đội đơn cầu cứu đòi quyền sử dụng đất ở con ngõ mà ông Tuyến cho là của mình. Tuy nhiên, mong muốn của ông vẫn không đạt được, mà đổi lại chính quyền địa phương còn để cho một gia đình chăn nuôi lợn xả phân thải lênh láng trong ngõ. "Suốt thời gian dài chúng tôi phải chịu đựng sự hôi thối mà chính quyền không giải quyết" ông Tuyến nói.

Mới đây, theo kết luận thanh tra của UBND TP. Hà Nội con ngõ mà ông Tuyến nhiều năm đâu tranh, thực chất là con ngõ đi chung chứ không phải đi riêng. Theo đơn gửi Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn thư cầu cứu của ông Dương Huy Tuyến cho biết, từ năm 1960 gia đình ông có mảnh đất 645 m2 được phân từ năm 1960 đến năm 1997 ông Tuyến, đã chia mảnh đất của mình thành 3 phần và xin UBND phường Xuân Đỉnh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSDĐ) cho các con ông. 
 
Con ngõ đen ngòm, ô nhiễm
Con ngõ đen ngòm, ô nhiễm

Ông Tuyến cho hay, theo trích lục bản đồ trên mảnh đất của nhà ông không có lối đi chung, mà chỉ có lối đi riêng của gia đình nhà ông.  Trong khi đó, UBND phường Xuân Đỉnh lại cho rằng, con ngõ đó là lối đi chung và không thuộc quyền sử hữu của nhà ông Tuyến. Ông Tuyến cũng đã nhiều năm làm đơn gửi các cơ quan nhưng không được giải quyết.

Trao đổi với PV, Ông Trần Trọng Tuyển - Chủ tịch phường Xuân Đỉnh cho biết, theo kết luận của thanh tra TP. Hà Nội, con ngõ đó thuộc con ngõ đi chung, phường cũng đã dành một khoản tiền để làm con ngõ đi chung, nhưng mà ông Tuyến kiên quyết đấu tranh không cho làm. 

Trong kết luận thanh tra cũng nêu rất rõ, việc hình thành ngõ đi chung, giếng nước từ năm 1968 là do lịch sử hình thành để lại, năm 1968 hợp tác xã đã đổi đất cho ông Tuyến. Hiện nay, ông Tuyến căn cứ vào bản đồ trích lục 1960 để bịp ngõ đi chung, lấp giếng nước của hợp tác xã để xây dựng công trình là không phù hợp với luật đất đai 1983.

Chủ tịch phường Xuân Đỉnh cũng cho hay, UBND phường Xuân Đỉnh đã dự định chỉnh trang con ngõ cho bà con đỡ khổ. "Sau này nếu ông Tuyến được công nhận sở hữu con ngõ thì vẫn sẽ là của ông Tuyến".

Tuy nhiên, ông Dương Huy Tuyến cho rằng, dựa trên trích lục bản đồ được vẽ năm 1960, 1987, 1994 phần đất mà hiện nay bị các cơ quan cho là ngõ đi chung hoàn toàn nằm trong phần đất nhà ông. Không hiểu dựa trên cơ sở nào mà các cơ quan này lại cho rằng đấy là ngõ đi chung. 
 
Nơi con ngõ mà ông Tuyến cho rằng đó là ngõ đi riêng của nhà ông.
Nơi con ngõ mà ông Tuyến cho rằng đó là ngõ đi riêng của nhà ông. (Ảnh chụp trước khi xảy ra ô nhiễm)

Ông Tuyến còn cho hay, trong các kết luận của huyện Từ Liêm (cũ) và xã Xuân Đỉnh (nay là phường Xuân Đỉnh) cho rằng, năm 1968 hợp tác xã đào một giếng nước trên phần đất của ông rồi sau đó, cho rằng đây là đây trở thành lối ra ngõ ngõ đi chung là không chính xác, bởi mảnh đất của ông là một khối liền nhau và chỉ có duy nhất gia đình ông đi ra được lối đi này. Gia đình phía trong không thể đi qua đất nhà ông ra lối này được. "Gia đình họ đã có lối đi rất rộng ở phía khác. Tôi không thấy họ có nhu cầu đi sang lối này mà chỉ là nơi để họ xả phân lợn ra cống. Không hiểu sao chính quyền cứ khăng khăng bắt tôi công nhận đây là lối đi chung" - ông Tuyến thắc mắc.

Theo quan sát của phóng viên, con ngõ mà ông Tuyến cho rằng là con ngõ đi chung của mình, đang xuất hiện tình trạng ô nhiễm trầm trọng, bốc mùi hôi thối, có những lúc nước đen ngòm, lênh láng khắp cả một con ngõ.  Ông Tuyến bức xúc nói "nước bẩn như vậy là do nhà hàng xóm nuôi lợn nhưng xả thải không đúng cách dẫn đến tình trạng trên".
 
Một dòng nước thải đen xì chảy thẳng từ ngõ ra đường lớn.
Một dòng nước thải đen xì chảy thẳng từ ngõ ra đường lớn.

Cán bộ phòng tư pháp UBND phường Xuân Đỉnh cũng cho biết, ông Tuyến đã được cung cấp toàn bộ các văn bản, giấy tờ của các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, từ thanh tra thành phố Hà Nôi, UBND TP.Hà Nội, có cả trả lời của thanh tra chính phủ liên quan tới quá trình sử dụng đất của nhà ông Tuyến. 
 
Cán bộ này cho biết thêm, dù ông Tuyến đưa ra bản đồ như thế nào, thì các cơ quan thành phố cũng không công nhận. Ông Tuyến mất quyền không đi khởi kiện. Vì khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ông Tuyến đã không khởi kiện nên bây bây giờ mất quyền khởi kiện. Trong khi ông Tuyến miệt mài đi đòi quyền lợi thì con ngõ vẫn tiếp tục bị xả thải, bốc mùi hôi thối mà ông không làm gì được.

Báo TN&MT tiếp tục cập nhật thông tin...
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Một cụ già cầu cứu chính quyền về con ngõ "thối"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO