Hà Nội: Hướng đi nào cho trạm y tế bỏ hoang 10 năm?

11/10/2016 00:00

(TN&MT) – Trạm y tế B (xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, TP.Hà Nội) đã có từ 10 năm nay nhưng vẫn chưa đưa vào sử dụng; trong khi hơn 3000 người dân phải lặn lội hàng chục cây số để tới điểm khám, chữa bệnh mỗi khi đau ốm. Đến nay, chính quyền vẫn đang “loay hoay” giải quyết bài toán đầy mâu thuẫn này.

Theo quan sát của phóng viên, trạm y tế B được xây dựng với một tòa chính hai tầng khá khang trang. Các hạng mục công trình phụ trợ khác như bể chứa nước, nhà vệ sinh, nhà để xe đã hoàn thiện. Tuy nhiên, do không được sử dụng nhiều năm nay, mưa, nắng…khiến cho trạm nhanh chóng rơi vào tình trạng cũ kỹ, xuống cấp. Toàn bộ các phòng luôn trong tình trạng “cửa đóng then cài". Tại một số phòng, giường bệnh, bàn, ghế và các trang thiết bị y tế xếp ngổn ngang, phủ đầy bụi, không có người bảo quản.

Bà Đinh Thị Lan, người dân thôn Đồng Ké, xã Trần Phú cho biết, ngày chính quyền chính thức khởi công xây dựng Trạm B, hơn 3000 người dân ở đây hết sức phấn khởi vì từ nay sẽ không phải đi cả chục cây số ra trạm chính để khám, chữa bệnh. Thế nhưng, chưa kịp vui mừng, họ đã phải thất vọng vì Trạm Y tế đã bị bỏ hoang ngay từ khi mới bắt đầu xây dựng.

Trạm y tế B được đầu tư khoảng 4,5 tỷ đồng nhưng bỏ hoang gần 10 năm
Trạm y tế B được đầu tư khoảng 4,5 tỷ đồng nhưng bỏ hoang gần 10 năm

Ông Đặng Đình Bình – Chủ tịch UBND xã Trần Phú cho biết, do đặc điểm địa hình của xã Trần Phú thuộc vùng sâu vùng xa của huyện Chương Mỹ được Uỷ ban dân tộc của Quốc hội công nhận là xã dân tộc miền núi khu vực 1. Xã có 13 thôn, bị chia cắt bởi sân bay Miếu Môn. Địa bàn xã có diện tích rộng đi từ đầu xã đến cuối xã khoảng 13km; trong đó, thôn Đồng Ké chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Trước thực tế đó, người dân thôn Đồng Ké và xã Trần Phú đã kiến nghị đầu tư xây dựng thêm một trạm y tế (tại khu vực Miếu Môn, xã Trần Phú). 

Sau khi xem xét về tình hình và nhu cầu thực tế của địa phương, ngày 17/10/2008 UBND huyện Chương Mỹ ban hành quyết định xây dựng hạng mục nhà khám và điều trị hai tầng với 12 phòng trên diện tích khoảng 1.000m2 tại thôn Đồng Ké. Trạm Y tế B này được UBND huyện Chương Mỹ đầu tư tổng số vốn khoảng 4,5 tỷ đồng chia ra làm 2 giai đoạn xây dựng. Giai đoạn 1 từ năm 2009 – 2010; giai đoạn 2 thực hiện cải tạo lại thêm sân, bể nước, nhà để xe, nhà vệ sinh và hoàn thành trong năm 2014.

Trạm Y tế B xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) luôn trong tình trạng
Trạm Y tế B xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ) luôn trong tình trạng "cửa đóng then cài" kể từ khi xây dựng xong

Vị Chủ tịch xã Trần Phú thừa nhận, trạm y tế tiền tỷ mất 5 năm để xây dựng và hoàn thiện nhưng sau đó bỏ hoang, trong khi nhu cầu khám chữa bệnh của hơn 3000 con người vô cùng cần thiết. Hiện nay, muốn đưa trạm vào hoạt động phải mất thêm một khoản chi phí để sửa chữa lại.

Khi phóng viên đặt thắc mắc tại sao một công trình do nhà nước đầu tư mà thi công lại kéo dài như vậy, ông Đặng Đình Bình lắc đầu: “Cái đó tôi cũng không rõ vì chủ đầu tư ở trên huyện, họ làm xong giai đoạn 1 lại không tiếp tục làm giai đoạn 2, chính quyền xã cũng chỉ biết đề nghị xem xét để đầu tư nốt”.

“Một công trình khởi công lâu như vậy nhưng mãi gần 10 năm chưa được đưa vào sử dụng, bất kể vì lý do gì, trách nhiệm cũng thuộc về các cấp chính quyền”, ông Đặng Đình Bình nhấn mạnh.

Từ bể chứa nước, nhà vệ sinh đến...
Từ bể chứa nước, nhà vệ sinh đến...

 

Nhà để xe cũng đã xây dựng xong từ tháng 10/2014, Trạm y tế vẫn chưa được sử dụng
...nhà để xe cũng đã xây dựng xong từ tháng 10/2014, Trạm y tế vẫn chưa được sử dụng

Lý giải về nguyên nhân bỏ hoang Trạm Y tế B gần 10 năm nay, ông Đặng Đình Bình cho biết: “Một xã mà có 2 trạm y tế là không đúng quy định, chưa kể thiếu người làm khi trạm hoạt động. Theo quy định của Sở Y tế, xã Trần Phú chỉ có biên chế cho 6 cán bộ y tế nên rất khó để vận hành cả 2 trạm cùng một lúc”.

Theo ông Trần Ngọc Thông – Chánh Văn phòng UBND huyện Chương Mỹ, ngày 18/8/2016 UBND huyện Chương Mỹ đã có tờ trình đề nghị thành phố về việc thành lập cơ sở B trực thuộc Trạm y tế trung tâm xã Trần Phú. Tiếp đó, Sở Y tế Hà Nội cũng có văn bản số 3937 ngày 5/9/2016; văn bản số 4294 ngày 29/9/2016 tiếp tục báo cáo, đề nghị cho thành lập cơ sở B trực thuộc Trạm y tế xã Trần Phú.

Bàn, ghế, giường y tế...phủ đầy bụi và nằm ngổn ngang ở một số phòng
Bàn, ghế, giường y tế...phủ đầy bụi và nằm ngổn ngang ở một số phòng

“Nhân dân và chính quyền huyện Chương Mỹ mong mỏi Sở Y tế Hà Nội; UBND thành phố  Hà Nội cho phép thành lập cơ sở y tế B trực thuộc Trạm y tế trung tâm của xã. Sau đó, đề nghị bố trí về nhân lực và hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị y tế cần thiết để đưa cơ sở này vào hoạt động”, ông Trần Ngọc Thông nhấn mạnh.

Thực tế, việc không vận hành trạm y tế này đã gây ra những khó khăn nhất định trong công tác khám chữa bệnh cho bà con nhân dân ở những điểm xa trung tâm và chưa đạt được mục đích đầu tư xây dựng ban đầu. Đề nghị TP.Hà Nội, các Sở, ban ngành, khẩn trương vào cuộc để giải quyết dứt điểm tình trạng. 

Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Bài & ảnh: Tuyết Chinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Hướng đi nào cho trạm y tế bỏ hoang 10 năm?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO