Hà Nội: Giao đất dịch vụ phải công khai, tránh gây khiếu kiện phức tạp

18/04/2018 22:17

(TN&MT) - Chính quyền các cấp ở Hà Nội phải đảm bảo việc giao đất dịch vụ công khai, chính xác, đúng quy định, tránh gây khiếu kiện phức tạp trong nhân dân....

(TN&MT) - Chính quyền các cấp ở Hà Nội phải đảm bảo việc giao đất dịch vụ công khai, chính xác, đúng quy định, tránh gây khiếu kiện phức tạp trong nhân dân. Đồng thời, tổ chức giao đất ngay đối với các khu đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật cho các trường hợp đủ điều kiện.

Thành ủy Hà Nội vừa có Thông báo số 1359/TB-TU truyền đạt kết luận Hội nghị giao ban Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP với lãnh đạo quận, huyện, thị xã Quý I năm 2018.

Theo đó, chính quyền các cấp cần tiếp tục thực hiện hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trong Chỉ thị số 09-CT/TU, ngày 01/9/2016 của Ban Thường vụ Thành ủy, Kế hoạch số 191/KH-UBND, ngày 11/10/2016 của UBND Thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cấp Giấy chứng nhận. Để khắc phục những hạn chế, yếu kém, cấp ủy các cấp cần chỉ đạo đổi mới và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về đất đai; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong việc vận động người dân thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ đăng ký, kê khai đất đai, cấp giấy chứng nhận theo quy định.
30771677 998804116955152 91097966 o
Ảnh minh họa.
Chỉ đạo chính quyền công khai, minh bạch hóa các thông tin, quy định, quy trình, thủ tục, hồ sơ đăng ký kê khai đến tổ chức, cá nhân, hộ gia đình để thực hiện; tăng cường giám sát việc giải quyết của các cơ quan hành chính Thành phố.

Các sở, ban, ngành của Thành phố cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã để chủ động tháo gỡ, kịp thời giải quyết các vấn đề khó khăn vướng mắc tại các địa phương trong quá trình xét cấp giấy chứng nhận. Đối với những vấn đề vượt thẩm quyền, cần khẩn trương tổng hợp, báo cáo đề xuất với UBND, HĐND Thành phố, cơ quan Trung ưong xem xét giải quyết theo thẩm quyền.

Với mục tiêu hoàn thành việc giao đất ở, đất dịch vụ trước ngày 30/9/2018; không làm phát sinh khiếu nại, khiếu kiện của các hộ dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội từ Thành phố đến cơ sở tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề đất dịch vụ cho dân, coi đây là nhiệm vụ cấp bách, cần tập trung làm tốt một số nội dung sau:

Đảng đoàn HĐND, Ban cán sự UBND TP tăng cường công tác chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện theo kế hoạch đã đề ra; duy trì chế độ thông tin, báo cáo, giao ban tháo gỡ khó khăn cho cơ sở. Giám đốc các sở, ngành liên quan, các tổ công tác liên ngành tăng cường rà soát các quy hoạch, chính sách và đối tượng thuộc tiêu chuẩn được giao đất dịch vụ để bảo đảm việc giao đất dịch vụ thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật; báo cáo, đề xuất UBND TP những nội dung vượt thẩm quyền.

Các quận, huyện, thị xã rà soát, xây dựng kế hoạch, xác định rõ nhiệm vụ của đơn vị chủ trì và đơn vị phối hợp, phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo thực hiện, chủ động làm việc với các sở, ngành để có phương án tháo gỡ khó khăn cho cơ sở, báo cáo UBND TP theo quy định. Ưu tiên bố trí đủ nguồn vốn, tập trung hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phục vụ kịp thời nhiệm vụ giao đất dịch vụ. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn Thành phố cấp, đồng thời tăng cường đấu giá đất để có kinh phí đầu tư hạ tầng các khu đất dịch vụ.

Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành đế giải quyết dứt điểm từng phần việc, nhóm việc khi thực hiện giao đất dịch vụ. Việc bàn giao đất dịch vụ cho người dân phải thực hiện càng sớm càng tốt. Tập trung rà soát, đảm bảo việc giao đất dịch vụ công khai, chính xác, đúng quy định, tránh gây khiếu kiện phức tạp trong nhân dân. Đồng thời, tổ chức giao đất ngay đối với các khu đã cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật cho các trường hợp đủ điều kiện.

Các cấp ủy đảng, chính quyền cần công khai, minh bạch các chủ trương, chính sách, quy định của Thành phố về thực hiện giao đất dịch vụ, tạo sự đồng thuận của nhân dân; khuyến khích và tạo cơ chế để người dân tự nguyện nhận tiền thay bằng giao đất dịch vụ đối với các địa phương thiếu quỹ đất.

Tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa và cắt giảm thời gian hoàn thành các thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy chứng nhận; đẩy mạnh quán triệt tinh thần phục vụ nhân dân đối với đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cơ sở, đi liền với việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi nhiệm vụ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân; tăng cường hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn để nâng cao hơn nữa tỷ lệ và số lượng các hồ sơ đủ điều kiện xem xét cấp giấy chứng nhận.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Giao đất dịch vụ phải công khai, tránh gây khiếu kiện phức tạp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO