Hà Nội: Dự án Florence móng chưa xong đã rao bán, chủ đầu tư nói gì?

31/01/2018 14:40

(TN&MT) - Đại diện Công ty CP nhà Mỹ Xuân Hà Nội, chủ đầu tư dự án Florence cho biết, hiện nay Công ty chưa mở bán và ký hợp đồng bán căn hộ với bất cứ khách...

(TN&MT) - Đại diện Công ty CP nhà Mỹ Xuân Hà Nội, chủ đầu tư dự án Florence cho biết, hiện nay Công ty chưa mở bán và ký hợp đồng bán căn hộ với bất cứ khách hàng nào, việc xuất hiện thông tin rao bán chỉ nhằm mục đích giới thiệu căn hộ.

Chủ đầu tư nói chưa mở bán

Liên quan đến thông tin dự án Tổ hợp nhà ở cao tầng, Dịch vụ thương mại và Văn phòng tại số 28 lô X3, đường Trần Hữu Dực, phường Cầu Diễn (gọi tắt là dự án Florence) do Công ty CP nhà Mỹ Xuân Hà Nội làm chủ đầu tư dù chưa hoàn thành việc xây dựng phần móng, chưa đủ điều kiện mở bán căn hộ theo quy định nhưng vẫn được rao bán rầm rộ trên thị trường, thậm chí rao đặt chỗ căn hộ với khách hàng, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với đại diện chủ đầu tư.

Theo đó, ông Bảo - Đại diện Công ty CP nhà Mỹ Xuân Hà Nội cho biết, hiện nay phía Công ty chưa thực hiện mở bán căn hộ và đến thời điểm hiện tại thì chủ đầu tư cũng chưa ký hợp đồng giao dịch căn hộ với khách hàng nào.

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề về việc các nhân viên của Công ty cổ phần Tập đoàn DANKO đã phát tờ rơi, tư vấn khách hàng mua căn hộ ngay tại cổng dự án thì vị này cho rằng: "Họ chỉ giới thiệu dự án chứ có phải không phải bán(?!)".

Đồng thời ông Bảo cũng khẳng định: "Đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa ký hợp đồng và giao dịch căn hộ với bất cứ khách hàng nào".
Hà Nội: Dự án Florence móng chưa xong đã rao bán, chủ đầu tư nói gì?
Các thông tin rao bán căn hộ dự án Florence xuất hiện tràn lan tại cổng dự án.
Theo như lời ông Bảo thì chủ đầu tư chưa thực hiện mở bán căn hộ, nhưng theo tìm hiểu của PV, chủ đầu tư và Công ty cổ phần Tập đoàn DANKO đã ký hợp đồng dịch vụ tư vấn và môi giới bất động sản. Trong đó, Công ty CP nhà Mỹ Xuân Hà Nội là bên được tư vấn và môi giới và Công ty cổ phần Tập đoàn DANKO là bên tư vấn và môi giới.

Điều đáng nói, phía Công ty cổ phần Tập đoàn DANKO cũng đã cho phát hành mẫu phiếu đặt chỗ căn hộ (có dấu treo của công ty) để các nhân viên tư vấn đặt chỗ cho khách hàng có nhu cầu đặt mua, trong phiếu đặt chỗ cũng có ghi rõ hình thức mua bán căn hộ như giá bán dự kiến, thỏa thuận đặt cọc...

Như vậy, dư luận đặt vấn đề nếu khách hàng đồng ý với những điều khoản tại phiếu đặt chỗ của Công ty cổ phần Tập đoàn DANKO và đặt tiền cọc thì đó có được coi là giao dịch căn hộ và có vi phạm pháp luật không?

Liên quan đến việc này, trao đổi với PV, đại diện Công ty cổ phần Tập đoàn DANKO xác nhận Công ty là đơn vị phân phối cho dự án Florence, còn về thủ tục pháp lý thì vẫn thuộc chủ đầu tư.
Hà Nội: Dự án Florence móng chưa xong đã rao bán, chủ đầu tư nói gì?
Mẫu phiếu đặt chỗ căn hộ có dấu treo của Công ty cổ phần Tập đoàn DANKO.
"Trong giai đoạn này chủ đầu tư đang tiến hành làm phần móng của dự án và phía chủ đầu tư cũng đã thông báo cho chúng tôi rằng cuối tháng 1/2018 Âm lịch là sẽ hoàn thành phần móng và chính thức ký hợp đồng mua bán. Còn giai đoạn này, chúng tôi đang tư vấn, giới thiệu cho khách hàng, đồng thời tìm hiểu thị hiếu của khách hàng đến đâu và khách hàng có đón nhận sản phẩm hay không, chứ chúng tôi chưa nhận được bất cứ nguồn tài chính nào từ khách hàng. Hiện nay chưa có một khách hàng nào ký kết hợp đồng mua bán căn hộ với chúng tôi", vị này cho biết.

Móng chưa xong đã rao bán là sai luật

Trước đó, như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin, tại thời điểm những ngày giữa tháng 1/2018 tại dự án Florence, các công nhân vẫn đang cho máy móc hoạt động, triển khai thi công phần móng và xử lý mặt bằng.

Điều đáng nói, dù mới đang thực hiện thi công phần móng nhưng đã xuất hiện thông tin rao bán, đặt chỗ rầm rộ. Ngoài ra, hàng ngày trên trục đường Trần Hữu Dực (ngay cạnh dự án) có hàng chục nhân viên kinh doanh đứng chào bán, tư vấn khách đầu tư vào dự án mỗi khi có người đi qua.

Để hiểu rõ thực hư, trong vai một khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, PV đã gọi tới số hotline ghi rõ trên biển quảng cáo ngay trước cổng dự án 0946.489***.

Trao đổi qua điện thoại, một nhân viên kinh doanh tư vấn dự án cho biết: “Hiện nay chúng tôi đang rao bán gói thô với giá 22,5 triệu đến 28,5 triệu/m2 (sàn thô). Nếu khách hàng quan tâm đến dự án thì chúng tôi sẽ gửi mail cụ thể và mời khách hàng qua dự án để tư vấn trực tiếp”.

Trong khi đó, tư vấn trực tiếp ngay tại cổng dự án, một nhân viên tư vấn quảng bá dự án bằng những lời ''có cánh'' như: Dự án có vị trí thuận lợi, nằm cách đường Hồ Tùng Mậu chưa đến 300 m; được kết nối các tuyến đường giao thông vô cùng quan trọng như đường vành đai 3, đường Lê Đức Thọ. Nếu các cư dân sống tại đây có thể dễ dàng kết nối với các khu vực phát triển khác của Thủ đô Hà Nội.
Giá bán căn hộ đã được công khai.
Giá bán căn hộ đã được công khai để mời chào khách hàng.
Đặc biệt, theo nhân viên này, nếu khách hàng đặt mua căn hộ luôn bây giờ sẽ có giá vừa rẻ và chọn được căn hộ ưng ý. ''Khi đặt mua thì khách hàng sẽ được làm đơn đăng ký đặt mua căn hộ có dấu đỏ của công ty nên có thể hoàn toàn yên tâm…”, nhân viên này khẳng định.

Khi đặt vấn đề về việc dự án đã được thi công hay chưa? thì nhân viên này cũng cho biết dự án đang thi công phần móng, dự kiến vào tháng 01/2018 và khoảng giữa tháng 02/2018 sẽ xây dựng xong phần móng.

Đánh giá về việc dự án chưa xây xong móng nhưng vẫn được rao bán, theo một chuyên gia trong ngành bất động sản, việc này đã được quy định rất rõ trong Luật Kinh doanh Bất động sản.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản về điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, nêu rõ: ''Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó".

"Việc dự án Florence chưa xây xong móng đã rao bán và thậm chí tư vấn để khách hàng nhận đặt chỗ là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đúng với quy định tại Luật Kinh doanh bất động sản'', vị này nhận định.

Trước các vấn đề trên, các chuyên gia bất động sản cảnh báo những khách hàng có ý định mua căn hộ tại dự án Florence cần phải hết sức thận trọng, xem xét, nghiên cứu thật kỹ, khi nào dự án đảm bảo đầy đủ tính pháp lý và các điều kiện của Luật Kinh doanh bất động sản mới nên xuống tiền đặt mua để tránh ''tiền mất tật mang''.

Thị trường bất động sản thời gian vừa qua đã ghi nhận không ít dự án được các đơn vị, cá nhân PR, truyền thông một cách rầm rộ nhằm thu hút dòng tiền từ phía khách hàng mua nhà, sau đó ôm tiền ''mất hút'' bỏ mặc khách hàng với dự án đắp chiếu qua nhiều năm tháng, không biết đến bao giờ mới có thể hoàn thiện…

Theo quy định tại điều 55 về điều kiện bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh của Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi (có hiệu lực từ ngày 1/7/2015), chủ đầu tư phải bắt buộc xong móng mới được phép mở bán dự án.

Còn tại Điểm a, Khoản 2, Điều 19, Nghị định số 99-2015 về hướng dẫn Luật Nhà ở quy định, chủ đầu tư không được áp dụng hình thức huy động vốn để phân chia sản phẩm nhà ở hoặc để ưu tiên đăng ký, đặt cọc, hưởng quyền mua nhà ở hoặc để phân chia quyền sử dụng đất trong dự án cho bên được huy động vốn.

Thiết nghĩ, khi các vấn đề pháp lý của dự án còn chưa sáng tỏ thì khách hàng không nên vội vàng xuống tiền đầu tư, để tránh tiền mất rồi tật lại mang!

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Dự án Florence móng chưa xong đã rao bán, chủ đầu tư nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO