Hà Nội: Chuẩn bị cưỡng chế GPMB dự án tòa nhà hỗn hợp Constrexim Complex

10/06/2018 18:54

(TN&MT) - Thông tin với báo chí, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, trong hai ngày 12 - 13/06 tới sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với các phương án còn...

(TN&MT) - Thông tin với báo chí, đại diện UBND quận Cầu Giấy cho biết, trong hai ngày 12 - 13/06 tới sẽ tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với các phương án còn tồn tại chưa bàn giao mặt bằng tại dự án Constrexim Complex.

Trước đó, ngày 30/03/2007, UBND TP. Hà Nội đã có Quyết định số 39/2007/QĐ-UBND về việc phê duyệt QHCT tỷ lệ 1/500 phần còn lại Khu đô thị mới Cầu Giấy, trong đó có ô đất ký hiệu A1-2 diện tích 25.541 m2 có chức năng đất phát triển hỗn hợp.

Trong quá trình thực hiện GPMB dự án, UBND quận Cầu Giấy nhận được một số đơn thư, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của một số hộ đang sử dụng đất nằm trong chỉ giới GPMB dự án gửi đến các cơ quan chức năng.

Sau đó, UBND quận Cầu Giấy đã tổ chức nhiều buổi đối thoại, giải thích và có các văn bản trả lời các hộ gia đình. Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cũng có văn bản giải quyết đơn kiến nghị liên quan đến thủ tục thu hồi đất của dự án.
​Khu vực sẽ bị tổ chức cưỡng chế.
​Khu vực sẽ bị tổ chức cưỡng chế.
Thậm chí, UBND TP. Hà Nội cũng đã có văn bản kết luận nội dung tố cáo của một số công dân ở tổ 19, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy có liên quan đến thủ tục thu hồi đất tại dự án.

Ngoài ra, UBND quận Cầu Giấy, Hội đồng Bồi thường hỗ trợ và tái định cư dự án đã tổ chức nhiều buổi họp để đối thoại, vận động, giải thích, đồng thời trả lời bằng văn bản nhưng các hộ vẫn không chấp hành bàn giao mặt bằng theo quy định. 

Phát biểu tại buổi làm việc với báo chí ngày 07/06, ông Trần Đông Dực - Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất cho biết, thời điểm thực hiện GPMB dự án theo Luật đất đai năm 2003, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và Thành phố Hà Nội có liên quan (trước ngày 01/07/2014).
​Ông Trần Đông Dực - Giám đốc TTPT quỹ đất quận Cầu Giấy phát biểu thông tin tới báo chí.
​Ông Trần Đông Dực - Giám đốc TTPT quỹ đất quận Cầu Giấy phát biểu thông tin tới báo chí.
Các dự án phát triển kinh tế trong khu đô thị hiện có gồm dự án xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê theo quy định của pháp luật về nhà ở và pháp luật về kinh doanh bất động sản… Các dự án phát triển kinh tế trong khu vực mở rộng khu đô thị hiện có hoặc khu đô thị mới gồm toàn bộ các dự án kinh tế (không phân biệt quy mô, loại hình) được thể hiện trong quy hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch chung xây dựng đô thị hoặc quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, căn cứ các văn bản pháp lý của dự án và theo các quy định nêu trên thì dự án thuộc đối tượng được áp dụng hình thức nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật đất đai 2003.

Còn tại thời điểm thực hiện GPMB dự án theo Luật đất đai năm 2013, các Nghị định của Chính phủ, Thông tư hướng dẫn, các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước và Thành phố Hà Nội có liên quan (sau ngày 01/07/2014).

Căn cứ theo các quy định, UBND quận Cầu Giấy nhận thấy, dự án nằm trong danh mục thu hồi đất được HĐND TP. Hà Nội thông qua, nằm trong Kế hoạch sử dụng đất năm 2018 của quận Cầu Giấy, được UBND TP. Hà Nội phê duyệt, đủ điều kiện để áp dụng hình thức Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án theo quy định. Tuy nhiên, người dân vẫn không chấp hành.

Do đó, vào ngày 18/05, UBND quận Cầu Giấy phê duyệt Kế hoạch số 130/KH-UBND về việc tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất đối với 14 phương án còn tồn tại của dự án chưa bàn giao mặt bằng, vào ngày 12/06 và 13/06 sắp tới.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Chuẩn bị cưỡng chế GPMB dự án tòa nhà hỗn hợp Constrexim Complex
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO