Hà Nội: Cần nhân rộng mô hình “Ngày chủ nhật xanh”

26/07/2018 10:41

(TN&MT) - Với mong muốn thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường, trong những năm qua, huyện Đoàn Thanh Trì...

(TN&MT) - Với mong muốn thay đổi nhận thức, hành động của người dân trong việc tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường, trong những năm qua, huyện Đoàn Thanh Trì đã tích cực phát động nhiều phong trào thiết thực hiệu quả tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân. Trong đó, mô hình “Ngày chủ nhật xanh” đến nay đã phát huy được nhiều kết quả tích cực, đáng ghi nhận.

Phong trào “Ngày chủ nhật xanh” được thực hiện tại tất cả 16 xã, thị trấn trong toàn huyện Thanh Trì. Để triển khai mô hình nói trên, Ban chấp hành Đoàn thanh niên các xã, thị trấn đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Hội nông dân và chính quyền địa phương tổ chức phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường trên địa bàn vào tất cả các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần, hàng tháng. 

Sau khi đã triển khai công tác ra quân tổng vệ sinh làm sạch đường làng, ngõ xóm, khu dân cư Đoàn thanh niên các xã, thị trấn tiếp tục phối hợp với các đơn vị tổ chức việc trồng hoa, tiểu cảnh ngay trên các tuyến đường, bờ kênh góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường cho khu vực. 

Hà Nội: Cần nhân rộng mô hình “Ngày chủ nhật xanh”
Hà Nội cần nhân rộng mô hình “Ngày chủ nhật xanh”

Chia sẻ với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Nguyễn Văn Sung – Bí thư Ban chấp hành Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh huyện Thanh Trì cho biết: Ngày Chủ nhật xanh không chỉ đơn thuần là đoàn viên, thanh niên các xã, thị trấn ra quân tổng vệ sinh môi trường quét dọn, thu gom rác thải, phế thải tạo cảnh quan đường phố sạch, đẹp hơn. Điều quan trọng nhất mà phong trào “Ngày chủ nhật xanh” mong muốn hướng đến là làm sao đánh thức được “màu xanh” trong tâm thức của mỗi người dân địa phương. 

Bởi có một thực tế hiện nay là vẫn còn rất nhiều người dân thiếu ý thức trong việc tham gia giữ gìn và bảo vệ môi trường, thậm chí là thực trạng vứt rác bừa bãi chưa có chiều hướng giảm xuống mà ngày càng gia tăng, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư rác thải, phế thải chất đống khắp nơi... 

Vì vậy, có thể nói việc khởi xướng lên phong trào “Ngày chủ nhật xanh” thực sự là một trong những hoạt động thiết thực, bổ ích mang đến nhiều ý nghĩa. Trong đó, đặc biệt là nhằm nâng cao sự hiểu biết của người dân về vấn đề bảo vệ môi trường, cũng như tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường đối với sự sống của con người trên trái đất.

Bên cạnh đó, thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, loa, đài phát thanh, tuổi trẻ toàn huyện Thanh Trì cùng nhau phối kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, giáo dục và vận động bà con nhân dân các địa phương không vứt rác, xả rác bừa bãi tại nơi công cộng; thực hiện đầy đủ, nghiêm túc việc đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; tham ra giữ gìn vệ sinh và bảo vệ nguồn tài nguyên nước; vệ sinh môi trường chuồng trại chăn nuôi thường xuyên; sử dụng các loại phân bón, thuốc trừ sâu khoa học đúng cách và tuân thủ theo đúng các trình tự, quy trình, hướng dẫn của cán bộ, kỹ sư ngành nông nghiệp...

Vườn hoa khoe sắc
Khi nhìn vườn hoa khoe sắc tại chân cầu Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội không ai có thể hình dung đây từng là điểm đen về rác, phế thải
 

Thông qua tất cả những việc làm như thế này sẽ góp phần quan trọng tác động vào việc hình thành nhận thức, cũng như là làm chuyển biến trong hành động theo nếp sống văn minh, đặc biệt là sống có trách nhiệm hơn với công tác bảo vệ môi trường, một trong những vấn đề quan trọng và đang trở lên hết sức cấp thiết hiện nay.

Bà Đỗ Hồng Điệp – Người dân xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì cho biết: Mô hình “Ngày chủ nhật xanh” do Đoàn thanh niên xã làm nòng cốt đã tạo dựng lên sức lan tỏa rộng khắp, cũng như nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của các tầng lớp nhân dân trong xã Hữu Hòa. Bằng những phần việc, hoạt động cụ thể, góp phần tạo cảnh quan môi trường trên những tuyến phố, đường làng, ngõ xóm, khu dân cư luôn đảm bảo sáng – xanh – sạch – đẹp.

Sau khi ra quân
Sau khi ra quân vệ sinh môi trường Đoàn thanh niên xã Hữu Hòa phối hợp với các ban ngành đoàn thể kêu gọi xã hội hóa trồng hoa, cây xanh tại bờ sông Nhuệ
Dẫn chứng rõ nét cho thấy sự đổi thay là khu vực bờ sông Nhuệ, gần cầu Hữu Hòa. Tại đây, trước đó được biết đến là một trong những điểm đen về tập kết rác thải sinh hoạt, phế thải, vật liệu xây dựng, tất cả đã khiến con sông Nhuệ vốn đã ô nhiễm lại càng ô nhiễm nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe người dân. Do đó, để thay đổi nhận thức của nhân dân, cải tạo cảnh quan môi trường nơi đây Đoàn thanh niên xã Hữu Hòa phối hợp với các ban ngành đoàn thể phát động ra quân làm sạch hai bờ sông Nhuệ, kêu gọi các nguồn xã hội hóa hỗ trợ, quyên góp trồng các vườn hoa, tiểu cảnh; hình thành các công trình vườn hoa thanh niên, bằng sự nỗ lực của địa phương từng bước làm sống lại dòng sông Nhuệ chảy qua địa bàn.
mô hình “Ngày chủ nhật xanh” đến nay
Mô hình “Ngày chủ nhật xanh” của tuổi trẻ huyện Thanh Trì, Hà Nội đến nay đã tạo lên sức lan tỏa rộng khắp, cũng như nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình, tích cực của các tầng lớp nhân dân trong huyện

Khẩu hiệu hãy cùng chung tay với toàn xã hội để bảo vệ môi trường, bảo vệ ngôi nhà chung của chúng ta luôn được vang lên trong mỗi lần ra quân vệ sinh môi trường trong các buổi sáng thứ bảy và chủ nhật hàng tuần của Đoàn thanh niên 16 xã, thị trấn trong huyện Thanh Trì. 

Cuộc sống chỉ thực sự có ý nghĩa khi chúng ta biết gìn giữ “màu xanh” của môi trường bên ngoài và “màu xanh” trong tim mình... Thông qua “Ngày chủ nhật xanh” tuổi trẻ huyện Thanh Trì đang gửi bức thông điệp đầy ý nghĩa đến mọi người dân trong huyện và rộng ra là thành phố Hà Nội cũng như cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cần nhân rộng mô hình “Ngày chủ nhật xanh”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO