Hà Nam: Công an TP.Phủ Lý liên tiếp bắt các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội

Việt Linh| 23/11/2020 16:27

(TN&MT) - Theo số liệu thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phủ Lý đã tập trung điều tra làm rõ 11 vụ, bắt giữ 04 đối tượng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong đó có 10 vụ lừa đảo qua mạng xã hội.

Lợi dụng giao dịch online đang là xu hướng chiếm ưu thế hiện nay, nhiều đối tượng đã nghĩ ra những chiêu trò, thủ đoạn tinh vi để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người khác. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo Công an TP. Phủ Lý, Đội Cảnh sát hình sự chủ động phòng ngừa, tập trung lực lượng phương tiện, sử dụng đồng bộ biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này.

Lãnh đạo Công an TP.Phủ Lý chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự tập trung đấu tranh với tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Theo đó, thời gian vừa qua, với chiêu thức tạo niềm tin, kết bạn trên facbook, đối tượng Nguyễn Văn Hiếu (SN 1988) trú tại Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm đã lừa một người phụ nữ tên Lý số tiền 59 triệu đồng.

Theo kết quả điều tra và theo lời khai của đối tượng Hiếu, sau khi ly hôn, Hiếu lên Hà Nội làm trông coi công trình xây dựng, thường xuyên lên mạng xã hội zalo, facebook kết bạn với phụ nữ bỏ chồng, liên quan đến việc phân chia tài sản. Vào đầu tháng 8 vừa qua, lợi dụng sự nhẹ dạ của chị Lý, Hiếu tự giới thiệu mình quen biết nhiều Luật sư nổi tiếng trên Hà Nội, hứa sẽ giúp chị Lý lấy được 70% số tài sản sau khi ly hôn. Chị Lý tin tưởng nên 4 lần chuyển tiền cho Hiếu với tổng 59 triệu đồng để lo liệu. Sau khi lấy được tiền của chị Lý, Hiếu đã xóa zalo, đổi số điện thoại. Sau khi nhận được tin báo của bị hại, các trinh sát đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ để điều tra quy luật hoạt động của đối tượng và nhanh chóng bắt giữ đối tượng.

Đối tượng Nguyễn Văn Hiếu khai nhận hành vi tại cơ quan Công an.

Cũng với hình thức lừa đảo qua mạng xã hội, nhận thấy thời điểm khi người dân cả nước cùng hướng về miền Trung bằng những việc làm thiết thực, đóng góp ủng hộ cho những người gặp khó khăn vì thiên tai, bão lũ. Hứa Luật Phong (SN 1992), trú tại thị trấn Nước Hai, huyện Hoà An, tỉnh Cao Bằng đã sử dụng 1 chiếc smart phone, 1 chiếc laptop cá nhân, với nick facebook là "Huy Mickey" để kết bạn với nhiều người trên facebook, làm quen, tạo niềm tin. Sau khi tạo niềm tin, Phong đã kêu gọi mọi người ủng hộ tiền để chuyển tới đồng bào miền Trung. Với lý do đó, Phong đã lừa chị Nguyễn Ngọc Hoa, trú tại phường Lê Hồng Phong, TP.Phủ Lý, chuyển khoản vào các tài khoản khác nhau với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng. Ngay sau đó đối tượng đã bị Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phủ Lý bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Hứa Luật Phong thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại cơ quan Công an, Phong khai nhận, với hành vi sử dụng nhiều nick khác nhau, chọn những người nhẹ dạ cả tin làm mồi nhử, sau khi lấy được lòng tin, nhận thấy con mồi đã "sập bẫy", đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển khoản qua nhiều số tài khoản khác nhau.

Thông tin từ Công an TP. Phủ Lý cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, Đội Cảnh sát hình sự, Công an TP. Phủ Lý đã tập trung điều tra làm rõ 11 vụ, bắt giữ 04 đối tượng về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, trong đó có 10 vụ, 03 đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo qua mạng xã hội. Đây là thủ đoạn không mới nhưng vẫn còn rất nhiều nạn nhân “sập bẫy".

Qua những vụ án nêu trên, cơ quan công an khuyến cáo, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng tiếp tục có những diễn biến, thủ đoạn phức tạp, khó lường. Trong khi đó, việc đấu tranh, truy xét các đối tượng tội phạm này rất khó khăn. Vì vậy mỗi người dân cần cảnh giác trước mọi hoạt động và những thông tin giao dịch trên không gian mạng, tránh rơi vào bẫy lừa đảo tinh vi của các đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nam: Công an TP.Phủ Lý liên tiếp bắt các đối tượng lừa đảo qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO