Hà Giang: Chính quyền bất lực trước nạn đổ đất xuống sông Lô?

29/06/2016 00:00

(TN&MT) - Mới đây, người dân lại "tố" khu vực Công ty Đông Tùng, ngay đầu TP Hà Giang vẫn lén lút cho xe ô tổ chở đất, lấp sông Lô để tạo mặt bằng. Ai chống...

 

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên môi trường điện tử ra ngày 02/12/2015 đã phản ánh tình trạng xâm lấn dòng sông Lô trên địa bàn tỉnh Hà Giang là khá phức tạp. Đặc biệt là khu vực thuộc địa bàn TP Hà Giang quản lý.

Trách nhiệm của các cơ quan chức năng đến đâu khi để sự việc xảy ra liên tiếp như vậy?. Mới đây, người dân lại tố khu vực Công ty Đông Tùng, ngay đầu TP Hà Giang vẫn lén lút cho xe ô tổ chở đất, lấp sông Lô để tạo mặt bằng. Ai chống lưng cho doanh nghiệp này “làm bậy”?.

Trao đổi với phóng viên, anh Nguyễn Hữu Việt, nhà gần Bến xe khách Hà Giang, xã Phương Thiện bất bình cho biết: “Thời gian qua, nạn xâm lấn sông Lô là khá phổ biến xảy ra trên địa bàn xã Phương Thiện, nhưng chả có ai ngăn cản xử lý. Mà trách nhiệm này thuộc về chính UBND xã Phương Thiện và cao hơn là UBND TP Hà Giang cũng như trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Giang trong việc bảo vệ dòng sông”.

Anh Việt thẳng thắn tố cáo ngay khu vực gốc gạo cũng đang bị san lấp để sản xuất cống đúc sẵn, còn phía Công ty Đông Tùng thì doanh nghiệp này cho đổ đất để gia cố phía đằng sau. Lấn ra sông đến mấy chục mét mà chẳng bị ai sờ gáy. Phía trước mặt là 1 trạm cân có đủ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông... mà xe chở đất vẫn vô tư chạy...

Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã đến tận hiện trường để mục sở thị sự việc, quan sát thì thấy những tố cáo của anh Việt là có cơ sở. Cả một khu đất lấn chiếm đã được san phẳng, rộng đến mấy trăm mét, ngay phía sau Công ty TNHH sản xuất thương mại và dịch vụ Đông Tùng được chủ doanh nghiệp này cho cơi nới ra phía sau.

Liên hệ đến doanh nghiệp này để làm rõ trách nhiệm cũng như giấy phép san lấp mặt bằng, anh Khánh, một cán bộ quản lý ở đường dây nóng của công ty thừa nhận, đúng là có đổ đất phía sau doanh nghiệp để gia cố chân móng khu đất của doanh nghiệp. Anh Khánh chia sẻ, anh chỉ là người “làm thuê”, còn trách nhiệm cũng như việc trình giấy phép san lấp thuộc về người khác mới là chủ. Nói rồi người này cúp máy.

Rộng đường dư luận, phóng viên đến đặt lịch làm làm việc với UBND TP Hà Giang. Tuy nhiên lấy cớ đi họp, bà Nguyễn Thị Phương Lan, Chủ tịch UBND TP Hà Giang đã không trả lời điện thoại.

Việc ngang nhiên san lấp sông Lô một lần nữa lại gióng lên hồi chuông báo động về nạn “bức tử” môi trường. Đã đến lúc UBND tỉnh Hà Giang cần vào cuộc, truy trách nhiệm của các Sở TN&MT, NN&PTNT và UBND TP Hà Giang hơn là chỉ nghe... báo cáo.

Hiện trường việc xâm hại dòng sông Lô do PV Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường ghi lại tại khu vực doanh nghiệp Đông Tùng: 

 

 

 

 

 

 

Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Chính quyền bất lực trước nạn đổ đất xuống sông Lô?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO