Giao thông Tây Bắc: Ưu tiên làm đường nối, xây 2 sân bay mới

01/01/2016 00:00

  Khu vực Tây Bắc có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh của cả nước. Tuy nhiên, do có có nhiều đồi núi, địa...

 

Khu vực Tây Bắc có ý nghĩa chiến lược đặc biệt quan trọng về kinh tế-xã hội và quốc phòng-an ninh của cả nước. Tuy nhiên, do có có nhiều đồi núi, địa hình bị chia cắt mạnh nên việc phát triển giao thông vận tải trong khu vực còn nhiều khó khăn, đời sống người dân chưa cao.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, do xuất phát điểm về kết cấu hạ tầng giao thông so với mặt bằng chung cả nước thấp, điều kiện tự nhiên phức tạp, chủ yếu là đồi núi cao, địa hình bị chia cắt mạnh nên việc phát triển giao thông vận tải trong khu vực Tây Bắc gặp nhiều khó khăn.

Đồng tình với quan điểm trên, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cũng nhận định, phát triển kinh tế ở vùng Tây Bắc cũng gặp nhiều khó khăn. Bà con làm ra nông sản nhưng khó bán, thu nhập thấp, đời sống người dân thấp.

Ông Đào Quang Thu, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT thì cho rằng, giai đoạn 5 năm qua (2011-2015), mặc dù ngân sách khó khăn nhưng Chính phủ vẫn quan tâm đầu tư cho Tây Bắc. Minh chứng rõ nhất đó là cả vùng Tây Bắc chỉ còn 3 xã chưa có đường ô tô vào.

“Tuy vậy, mặt bằng chung thì Tây Bắc vẫn là vùng có giao thông yếu kém nhất cả nước. Từ Hà Nội lên Lai Châu mất 9 tiếng, lên Cao Bằng vẫn mất đến 6 tiếng. Các tuyến đường chính mặc dù đã làm được nhưng chưa kết nối được các tuyến huyện lên tỉnh. Đường thủy và đường hàng không chưa phát triển”, ông Đào Quang Thu nói.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, giai đoạn 2016-2020, Bộ GTVT dự kiến triển khai 19 dự án giao thông với tổng mức đầu tư dự kiến là 47.948 tỉ đồng. Trong đó, 17 dự án dự kiến đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ và ODA với tổng mức đầu tư dự kiến là 44.448 tỉ đồng; 2 dự án kêu gọi xã hội hóa đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư dự kiến là 3.500 tỉ đồng

Ông Đào Quang Thu cho biết, Bộ KH&ĐT đồng tình với các mục tiêu nhằm phát triển giao thông cho Tây Bắc nhưng sắp tới nguồn ODA sẽ giảm dần, các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước sẽ rất khó khăn. Tuy nhiên, quan điểm của Chính phủ cũng như của Bộ KH&ĐT vẫn tiếp tục ưu tiên cho vùng này.

“Bộ KH&ĐT đã làm việc với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) để làm đường nối nhánh từ Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang về các đường cao tốc. Vốn 60.000 tỉ đồng sẽ ưu tiên các xã nghèo, các xã đặc biệt khó khăn sẽ được cấp gấp 5 lần so với các xã bình thường. Tây Bắc là vùng trọng điểm quốc gia, vì thế kiến nghị Chính phủ có cơ chế đặc thù phát triển giao thông cho Tây Bắc”, ông Đào Quang Thu nói.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung cho rằng, giai đoạn 5 năm tới (2016-2020), cần phải đột phá duy tu, bảo dưỡng vì hiện công tác này chỉ đáp ứng 40% so với nhu cầu, trong khi đó đặc thù miền núi, đường sá thường bị xói lở mạnh, nếu không làm tốt sẽ lãng phí rất nhiều tiền của đầu tư.

Còn theo Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, trên thực tế, tỉ trọng vốn trái phiếu và ngân sách đầu tư cho giao thông của Tây Bắc lớn hơn các vùng khác. Tuy nhiên, các vùng khác có tổng đầu tư lớn hơn vì xã hội hóa được, thu hút được nhiều nhà đầu tư còn vùng Tây Bắc thì các nhà đầu tư ngại vào do sợ khó thu hồi vốn.

“5 năm tới, Bộ GTVT sẽ ưu tiên làm đường kết nối các địa phương với các cao tốc và chắc chắn sẽ thực hiện được. Bộ GTVT sẽ triển khai bằng mọi nguồn lực vì Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ là vùng ưu tiên”, Bộ trưởng nói.

Ngoài ra, Bộ sẽ huy động các nguồn vốn để triển khai nâng cấp, xây dựng mới đường sắt Hà Nội-Đồng Đăng, Hà Nội-Thái Nguyên theo quy hoạch được duyệt. Nâng cấp tuyến sông Thao từ Việt Trì-Yên Bái và Yên Bái-Lào Cai với tổng mức đầu tư khoảng 5.290 tỉ đồng.

Về hàng không, Bộ GTVT sẽ triển khai 2 dự án xây dựng, nâng cấp, sửa chữa sân bay Điện Biên và Nà Sản, đồng thời thực hiện 2 dự án xây dựng sân bay Lai Châu và Lào Cai theo hình thức PPP với tổng mức đầu tư dự kiến 5.826 tỉ đồng.

“Dù khó mấy chúng ta cũng quyết tâm làm, thúc đẩy phát triển giao thông vùng này. Đầu tư Tây Bắc là đầu tư cho cả nước chứ không phải riêng gì Tây Bắc”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giao thông Tây Bắc: Ưu tiên làm đường nối, xây 2 sân bay mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO