Giám đốc “mê” nhặt rác ở Sơn Trà

29/07/2019 15:28

(TN&MT) - “Giám đốc mê nhặt rác” là cụm từ mọi người thường dùng để kể về anh Đào Đặng Công Trung, ở phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng. Là giám đốc của một doanh nghiệp du lịch nhưng anh Trung vẫn không ngần ngại đi nhặt từng túi ni lông, chai nhựa, vỏ lon ở Sơn Trà với tâm niệm lan tỏa ý thức giữ gìn môi trường đến tất cả mọi người.

Anh Đào Đặng Công Trung bên “chiến lợi phẩm” sau một chuyến lặn biển nhặt rác
Anh Đào Đặng Công Trung bên “chiến lợi phẩm” sau một chuyến lặn biển nhặt rác

Yêu Sơn Trà theo cách riêng

Gặp Đào Đặng Công Trung trong một lần đang rong ruổi khắp các ngõ ngách của Sơn Trà để nhặt rác. Với làn da rám nắng cùng chiếc áo thun, quần lửng, đi cùng là chiếc xe máy cũ, lỉnh kỉnh hàng đống túi rác, nhìn anh trông giống một nhân viên môi trường hơn là Giám đốc Công ty CP Thương mại và dịch vụ du lịch Trung Hà Thanh - Danang Ocean Tour. Anh Trung bảo, nhiều người không quen cứ nghĩ anh là nhân viên môi trường nên vô tư xả rác bởi đã có người dọn. Những lần như vậy anh đều lặng lẽ nhặt rác “trả lại” khiến họ phải “ngại ngùng” với hành động của mình.  

Anh Trung kể, quê gốc ở Hội An nhưng đã “phải lòng” Sơn Trà hơn chục năm nay từ thời bán đảo xinh đẹp này chưa được nhiều người biết. Với hệ sinh thái biển phong phú và khá nguyên sơ, du khách khắp nơi tìm đến đây ngày càng nhiều. Thế nhưng, “tỷ lệ thuận” với lượng khách là rác thải cũng ngày càng tăng lên. Yêu thương từng con cá, ngọn cỏ ở Sơn Trà, hàng ngày phải chứng kiến bán đảo này phải oằn mình gánh chịu đủ loại rác thải, từ vỏ lon, hộp nhựa, ni lông, anh quyết định… đi nhặt rác.

Rất nhiều loại rác thải nhựa được anh Trung thu gom dưới đáy biển
Rất nhiều loại rác thải nhựa được anh Trung thu gom dưới đáy biển

Trung bình mỗi tuần anh Trung lên Sơn Trà hai ba lần, có lần đi cùng bạn, đa số đi một mình. Không lần nào về tay không, ít nhất 10kg, nhiều thì 30kg rác. Vỏ chai, túi ni lông, quần, áo, nón, mũ… anh nhặt được không thiếu thứ gì. Anh Trung kể, có thời gian, vì bận việc ít lên, rác nhiều đến khó thở. Thế là anh định ra những chuyến gom rác định kỳ, ba lần mỗi tuần sáng tầm 6 giờ 30 đến 8 giờ, chiều tầm 17 giờ 30 đến 18 giờ 30, phân chia từng khu vực. Thế là, gần 10 năm nay, sau những công việc bận rộn mưu sinh lo cho gia đình, anh Trung đều dành thời gian đi nhặt rác ở khu vực quanh bán đảo này.

“Những hôm trời nắng, tôi đi nhặt vào buổi chiều, xuống núi thì trời vẫn còn sáng. Có những hôm mưa gió, nhặt xong xuống núi thì trời đã tối đen, mây giăng kín, nguy hiểm, nhưng Sơn Trà với tôi như nhà nên không có chút sợ hãi nào. Mọi ngóc ngách trên Sơn Trà tôi đều thuộc như lòng bàn tay, những ổ gà, những khúc cua, ở khúc cua đó có cây gì tôi đều biết”- anh Trung chia sẻ.

Nói là vậy, nhưng cũng có những lần “ham rác”, “say rác” mà anh Trung gặp cả tổ rắn lục trong bụi cây hay những hốc đá sâu hoắm cần phải có sức khỏe, thông thạo đường rừng, leo trèo và cả kinh nghiệm mới vượt qua được.

Nhặt rác ở dưới nước khó khăn gấp nhiều lần ở trên bờ, đòi hỏi phải có kỹ năng bơi, lặn (Ảnh: Công Trung)
Nhặt rác ở dưới nước khó khăn gấp nhiều lần ở trên bờ, đòi hỏi phải có kỹ năng bơi, lặn (Ảnh: Công Trung)

Không chỉ nhặt rác ở rừng Sơn Trà, giờ đây anh Trung còn lặn biển… nhặt rác. Anh bảo rằng, đại dương không có rác, thế nhưng, chỉ vì ý thức của nhiều người quá kém nên đã làm mất đi vẻ đẹp thanh sạch vốn dĩ. Anh Trung cho biết, nhặt rác ở dưới nước khó khăn gấp nhiều lần ở trên bờ, đòi hỏi phải có kỹ năng bơi, lặn. Tùy theo độ sâu mà người lặn có thể lặn một hơi, tầm 5 - 7 m nước để nhặt 2 - 3 vỏ lon. Nếu gặp nơi nhiều rác quá mà cứ gắng lượm từng cái và không lường được con nước để trồi lên, thì rất nguy hiểm. Không những thế, dưới đáy biển cũng có nhiều sinh vật có độc như cá mặt quỷ. Nếu nhặt nhầm cá này sẽ bị trúng độc, bị nặng sẽ bất tỉnh. Với kinh nghiệm nhiều năm lặn biển vớt rác của mình, anh Trung chưa bị con vật nào tấn công nhưng bị trầy xước cơ thể thì nhiều, do bị sóng dập chân va rạn đá ngầm.

Lan tỏa ý thức sống xanh

Lúc đầu đi nhặt rác, anh em bạn bè chê anh gàn dở. Rồi cũng có khi vừa nhặt sạch chưa rời khỏi thì tại vị trí đó lại vương vãi túi ni lông, chai nhựa từ những người ý thức kém. Những lần như vậy đều không làm anh nhụt chí, đơn giản chỉ vì mong muốn Sơn Trà mãi xanh. Anh Trung bảo, mục đích của mình là lan tỏa làm cho cộng đồng thấy được việc làm của mình mà thay đổi thái độ với rác thải. Rác đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống, sức khỏe của chúng ta và của những loài động thực vật và đa dạng sinh học.

Với trang phục áo thun, quần lửng, cùng lỉnh kỉnh dụng cụ nhặt rác nên nhiều người nghĩ anh Trung là nhân viên môi trường hơn là giám đốc công ty
Với trang phục áo thun, quần lửng, cùng lỉnh kỉnh dụng cụ nhặt rác nên nhiều người nghĩ anh Trung là nhân viên môi trường hơn là Giám đốc công ty

“Mưa dầm thấm lâu”, nhiều bạn trẻ thông qua mạng xã hội đã biết đến công việc của anh Trung cứ cuối tuần rảo quanh các rạn san hô để thu gom rác thải, chung tay làm sạch Sơn Trà. Họ đi thành từng nhóm “phượt” dưới nước, vừa lặn vừa nhặt rất nhiều rác thải mang vào bờ...  Nguyễn Hải Đăng dù chỉ mới học lớp 8 cũng đã theo anh Trung lặn biển vớt rác được vài tuần nay. Hải Đăng cho biết, bị thuyết phục bởi sự kiên trì và hết lòng giữ màu xanh Sơn Trà của anh Trung nên em đã đề nghị với ba mẹ đồng ý cho tham gia nhóm phượt đáy biển.

“Dưới đáy biển rất nhiều rác thải từ ngư lưới cụ đến vỏ lon, chai nhựa, bủa vây san hô và nhiều sinh vật biển khác. Em muốn cùng anh Trung nhặt rác làm sạch Sơn Trà, giải cứu sinh vật biển”- Hải Đăng chia sẻ.

Sơn Trà mùa này thật đẹp. Ở Bãi Bắc, Bãi Nam nắng vàng trải dài, nước xanh sóng đánh dập dềnh. Anh Trung bảo, Sơn Trà có quần thể động, thực vật rất phong phú nhưng cũng rất mong manh, do vậy sự can thiệp của con người rất dễ biến đổi cảnh quan và cân bằng sinh học nơi này. Để bảo vệ sự đa dạng và phong phú của bán đảo Sơn Trà - hòn ngọc quý giá của miền Trung thì môi trường phải sạch. “Tôi sẽ cố gắng duy trì công việc nhặt rác hằng tuần, thậm chí hằng ngày đến khi nào không còn sức lực nữa mới nghỉ. Nhưng tôi vẫn hy vọng, ai đến Sơn Trà cũng chỉ để lại những dấu chân. Mọi người mang gì khi lên Sơn Trà thì hãy vui lòng mang thứ đó theo khi về”- anh Trung đau đáu.

Nhiều bạn trẻ tham gia nhóm phượt lặn biển vớt rác cùng anh Trung để giữ sạch môi trường biển
Nhiều bạn trẻ tham gia nhóm phượt lặn biển vớt rác cùng anh Trung để giữ sạch môi trường biển

Hiện nay, anh Trung đã đưa thói quen này của mình trở thành một hoạt động trong các tour của công ty Danang Ocean Tour. Trong mỗi tour, anh Trung đều trang bị dụng cụ lặn, vợt vớt rác và giỏ đựng cho du khách và dành ra 15 phút để du khách thu gom rác bị vứt bừa bãi tại điểm đến. Ngoài ra, công ty của anh còn tiến hành đổi những chiếc túi ni lông mà du khách mang theo sang túi cói để ngăn chặn những chiếc túi ni lông ấy sẽ vô tình bị vứt lại biển đảo, gây ô nhiễm môi trường.

“Nhiều lúc suy nghĩ cũng thấy nản vì lượng rác thải xả bừa bãi ngày càng nhiều. Nhưng nghĩ lại thì vẫn vui, rồi hành động của mình sẽ được lan tỏa, từ trong nhà ra ngoài đường, đến toàn xã hội, môi trường sẽ được sạch. Nếu mình không làm bây giờ thì câu chuyện rác sẽ là muôn đời. Ta chỉ là chiếc lá, việc của mình là xanh”, anh Trung nhắn gửi.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc “mê” nhặt rác ở Sơn Trà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO