Môi trường

Quận Hoàn Kiếm tri ân ông Tohru Ninomiya - "người Nhật nhặt rác" ở Hồ Gươm

Hoàng Hiền 29/03/2024 - 17:10

(TN&MT) - Sáng 29/3, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) tổ chức cuộc gặp mặt thân mật với ông Tohru Ninomiya - doanh nhân Nhật Bản, người dành hơn 10 năm nhặt rác ở Hồ Gươm.

Cuộc gặp mặt nhằm ôn lại hành trình hơn 10 năm nhặt rác làm sạch Hồ Hoàn Kiếm của ông Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya". Bên cạnh đó, sự kiện là dịp UBND quận Hoàn Kiếm gửi lời cảm ơn đối với ông Ninomiya, đồng thời gửi gắm, hứa hẹn những hành động lớn lao hơn về môi trường mà UBND quận cùng những người tham gia buổi gặp mặt kỳ vọng.

Sự kiện cũng đánh dấu sự trao - nhận công việc, duy trì hoạt động của nhóm trước khi ông Ninomiya chia tay Việt Nam về Nhật Bản.

Tham dự cuộc gặp mặt có bà Lê Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm; đại diện lãnh đạo Phòng TN&MT, Phòng Văn hóa và các phòng/ban thuộc UBND quận Hoàn Kiếm; đại diện Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) chi nhánh Hoàn Kiếm có Phó Giám đốc Nguyễn Như Đại và Phó Giám đốc Nguyễn Thị Thúy Hằng...

img_9775(1).jpg
Toàn cảnh buổi gặp mặt

Thể hiện sự trân trọng đối với cống hiến của ông Ninomiya, bà Lê Anh Thư - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, ông Ninomiya là tấm gương sáng trong việc bảo vệ môi trường. Những hành động của ông cần được lan tỏa, nhân rộng để trở thành ý thức của mỗi người dân.

Bà Anh Thư hy vọng, trong tương lai, ông Ninomiya sẽ có những giải pháp hỗ trợ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường sống tốt hơn không chỉ riêng tại quận Hoàn Kiếm mà còn ở các địa phương khác dựa vào những kinh nghiệm trong khoảng thời gian sinh sống và làm việc tại Việt Nam.

img_9787.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư phát biểu tại cuộc gặp mặt

Tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư đã trao quà lưu niệm cho ông Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya".

img_9810.jpg
Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư trao quà lưu niệm cho ông Ninomiya và đại diện nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya"

Xúc động trước những lời phát biểu của bà Anh Thư và món quà ý nghĩa mà UBND quận Hoàn Kiếm trao tặng, ông Tohru gửi lời cảm ơn và cho biết, ông muốn ở lại Việt Nam lâu dài và mong muốn gắn bó với Việt Nam nhưng vì lí do sức khỏe nên không thể tiếp tục công việc tại đây. Trước khi về nước, ông đã bàn giao lại công việc làm sạch Hồ Gươm cho bà Nguyễn Thị Minh Phương - chuyên gia Khí tượng thủy văn.

Ông Ninomiya chia sẻ, điều làm ông cảm thấy vui nhất đó chính là sự thay đổi của khu vực Hồ Hoàn Kiếm. Trong hơn 10 năm, từ chỗ vắng bóng thùng rác, nhờ sự quan tâm của UBND quận Hoàn Kiếm, giờ thùng rác đã được trang bị nhiều hơn, thuận tiện hơn cho người dân.

Bên cạnh đó, ngày càng có nhiều em nhỏ tham gia nhặt rác. Có những em nhỏ chỉ mới 8 tuổi nhưng đã có thói quen nhặt rác cùng nhóm vào mỗi cuối tuần. Điều này cho thấy một tín hiệu vui rằng ý thức bảo vệ môi trường đã được hình thành trong các em từ rất sớm.

img_9784.jpg
Ông Tohru Ninomiya và bà Nguyễn Thị Minh Phương - chuyên gia Khí tượng thủy văn, Trưởng nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya"

Việc tạo ý thức về môi trường và thói quen không xả rác cho người dân không phải công việc một sớm một chiều mà cần rất nhiều thời gian, không chỉ nói suông mà phải tạo nền tảng thành ý thức hệ của đất nước, thế hệ, và phải lan tỏa mạnh mẽ đến đông đảo người dân.

Chia sẻ về những dự định tương lai sau khi về Nhật Bản, ông Ninomiya cho biết, ông sẽ quay trở lại thăm Việt Nam để tiếp tục tham gia vào các hoạt động thiện nguyện, hoạt động vì môi trường. Ông mong muốn vẫn được tiếp tục cống hiến những việc làm ý nghĩa cho đất nước Việt Nam.

box(1).png

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Như Đại - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội (Urenco) chi nhánh Hoàn Kiếm cho biết: Hồ Gươm là địa điểm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và Thủ đô, là địa chỉ đến của người dân và du khách, vì vậy, công tác duy trì vệ sinh môi trường xung quanh khu vực Hồ Gươm được Chi nhánh Urenco Hoàn Kiếm đặc biệt quan tâm. Hoạt động nhặt rác của ông Ninomiya và nhóm "Làm sạch Hồ Gươm với Ninomiya" đã chia sẻ bớt khó khăn trong công việc, khích lệ động viên tinh thần làm việc của những công nhân vệ sinh môi trường Chi nhánh, đồng thời lan tỏa ý thức giữ vệ sinh môi trường trong cộng đồng để mỗi người hạn chế xả rác bừa bãi.

Thay mặt UBND quận Hoàn Kiếm, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Lê Anh Thư trân trọng cảm ơn tình cảm và những đóng góp của ông Ninomiya, đồng thời cho biết, UBND quận có kế hoạch quan tâm hơn đến những người trong tổ chức nhặt rác của ông Ninomiya và sẽ có buổi gặp mặt, trao đổi với bà Nguyễn Thị Minh Phương để lắng nghe, học hỏi kinh nghiệm trong công tác môi trường và giáo dục trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hoàn Kiếm tri ân ông Tohru Ninomiya - "người Nhật nhặt rác" ở Hồ Gươm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO