Giá cà phê giảm mạnh, cả DN và người dân gặp khó

29/01/2016 00:00

  (TN&MT) – Nhận định của ông Nguyễn Tấn Thành – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho rằng, ở thời điểm hiện tại, giá cà phê đang ở...

 

(TN&MT) – Nhận định của ông Nguyễn Tấn Thành – Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Gia Lai cho rằng, ở thời điểm hiện tại, giá cà phê đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1996 – 1997 trở lại đây. Với tình hình này, cả doanh nghiệp và người trồng cà phê đều gặp rất nhiều khó khăn.

Ở niên vụ cà phê năm 2014 – 2015, giá cà phê xuất khẩu của các Công ty cà phê trên địa bàn tỉnh Gia Lai là 41 – 42 nghìn đồng/kg nhân. Qua niên vụ năm 2015 – 2016, giá cà phê hạ thấp từ từ, có lúc còn 34 – 35 nghìn đồng/kg. Hiện nay, giá chỉ còn dưới 30 nghìn đồng/kg, thấp nhất kể từ năm 1996 trở lại đây.

Theo ông Nguyễn Tấn Thành, nguyên nhân khiến giá cà phê sụt giảm thấp như hiện nay là do: ở thời điểm kinh tế đang khôi phục sau thời kỳ suy thoái, các nước cung ứng cà phê đồng loạt với số lượng lớn. Trong khi đó, thời điểm thu hoạch cà phê của Việt Nam cũng trùng với các nước khác trên Thế Giới, giá cả bán ra cạnh tranh nhau. Mặt khác, chất lượng cà phê của Việt Nam không bằng được các quốc gia hàng đầu như Brazin, Ấn Độ…

Trước tình hình giá cà phê sụt giảm nghiêm trọng như hiện nay, cả doanh nghiệp và người dân đều trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”. Người dân sau khi thu hoạch, không muốn bán vì giá thấp, song lưu trữ thì lại không có kỹ thuật bảo quản, thiếu vốn để tái đầu tư. Các doanh nghiệp thì rè rặt, thận trọng trong việc mua bán cũng như nhận kí gửi vì sợ giá tăng, người dân đồng loạt chốt giá.

Ông Thành cho biết thêm: “Hàng năm, xuất khẩu cà phê chiếm 60 – 70% kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Gia Lai. Năm nay, giá cà phê thấp nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu chung của toàn tỉnh. Để hạn chế rủi ro cho bà con và các doanh nghiệp xuất khẩu, các cơ quan quản lý nhà nước đã tư vấn về cây giống, tái cơ cấu đầu tư. Giúp bà con áp dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao năng xuất, hỗ trợ để tiếp cận vốn vay, tái canh cà phê. Tăng cường xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, chú trọng tạo thương hiệu cho cà phê…”

Tin & ảnh: Quế Mai

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá cà phê giảm mạnh, cả DN và người dân gặp khó
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO