Giá bất động sản công nghiệp đang tăng “nóng”

Đình Du| 10/09/2020 10:26

(TN&MT) - Theo báo cáo của các tổ chức tư vấn bất động sản (BĐS) công bố cho thấy sự gia tăng nhu cầu thuê đất khu công nghiệp, giá thuê sản phẩm tăng cao. Tuy vậy, BĐS công nghiệp tại Việt Nam chủ yếu là đất nền và nhà xưởng xây thô sẽ “sáng” như đã được dự báo?

Giá thuê BĐS công nghiệp dự báo tăng

Theo báo cáo mới đây của JLL Việt Nam, trong quý II/2020, các chủ đầu tư khu công nghiệp (KCN) đang tiếp tục nâng giá thuê đất tại KCN lên mức trung bình 106 USD/m2/chu kỳ thuê, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, TP.HCM vẫn là địa phương dẫn đầu ở khu vực phía Nam về tốc độ tăng giá với mức giá thuê đất KCN đạt gần 180 USD/m2/chu kỳ thuê. Còn tỉnh Long An hiện đang giữ vị trí thứ 2 với giá chào thuê đất KCN lên đến 120 USD/m2/chu kỳ thuê.

Dữ liệu của CBRE cho thấy, nguồn cung nhà xưởng xây sẵn tiếp tục tăng trưởng, dự kiến đến hết năm 2020, tổng nguồn cung nhà xưởng và kho xây sẵn tại các khu vực miền Bắc sẽ đạt gần 2 triệu m2 sàn cho thuê, tăng 25,3% so với năm trước. Tại miền Nam, tổng diện tích nhà xưởng xây sẵn sẽ đạt gần 2,7 triệu m2, tăng 28,2% so với năm 2019. Theo dự báo của đơn vị này, sau khi đại dịch được kiềm chế, giá chào thuê trung bình của nhà kho xây sẵn hứa hẹn sẽ tăng 4 - 11% so với cùng kỳ.

Còn theo báo cáo thị trường quý II/2020 của batdongsan.com.vn, lượng tìm kiếm BĐS công nghiệp trong quý tăng gần 32% so với quý I/2020. Hàng loạt KCN lớn như: Vĩnh Lộc (TP.HCM), Nam Tân Uyên (Bình Dương), Đức Hòa (Long An) nhu cầu tìm kiếm tăng từ 132 - 175% so với quý trước. Nhu cầu tìm kiếm sản phẩm BĐS ở gần các KCN cũng tăng “chóng mặt”. Cụ thể, tại KCN Nam Tân Uyên tăng 88%, KCN Đức Hòa tăng gần 92%, KCN Vĩnh Lộc tăng 25% so với quý I/2020.

Hiện, giá thuê bất động sản công nghiệp đang có chiều hướng tăng cao

Liệu sẽ thu hút mạnh nguồn vốn ngoại tệ?

Chuyên gia Kinh tế Lê Bá Chí Nhân cho rằng, thực tế, quy mô của các KCN của Việt Nam còn hạn chế, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu về quỹ đất sạch đủ lớn hay những nhà xưởng xây sẵn lớn theo yêu cầu của nhà đầu tư nước ngoài. Rào cản pháp lý trong các quy định trong của các bộ luật cho thấy rất nhiều vướng mắc, bất cập. Thậm chí, có nhiều chồng chéo nhau, gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư.

Theo nhận định của chuyên gia kinh tế, từ đầu năm 2020 đến nay, dòng vốn FDI vào Việt Nam tuy đã tăng trở lại nhưng chưa thấy rõ được làn sóng chuyển dịch nên khó kỳ vọng về cuộc dịch chuyển sản xuất và đầu tư vào Việt Nam. Nhu cầu chưa rõ ràng mà giá thuê nhà xưởng KCN được đẩy lên cao từng ngày. Dù tỷ lệ hấp thụ lớn nhưng việc phát triển ồ ạt các KCN sẽ có nguy cơ tiềm ẩn rủi ro. Vì vậy, KCN không đơn thuần là nhà xưởng mà phải phát triển đồng bộ với các khu chức năng sản xuất và thương mại thì mới thu hút được các Tập Đoàn nước ngoài.

Các địa phương tập trung phát triển nhiều KCN trọng điểm, sẽ có hàng loạt dự án khu dân cư, khu đô thị mới triển khai trong bán kính 5 - 10km. Có thể thấy, phát triển BĐS công nghiệp từ hạ tầng xã hội đến liên kết vùng sẽ tạo động lực tăng trưởng cho BĐS nhà ở vùng ven.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giá bất động sản công nghiệp đang tăng “nóng”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO