Kinh tế

EVNSPC: Tập trung gỡ khó cho các công trình điện

Hoàng Hùng 03/10/2023 - 16:45

(TN&MT) - Hiện nay, các công trình đầu tư phát triển lưới điện 110kV do Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) làm chủ đầu tư tại địa bàn tỉnh Đồng Nai và Trà Vinh đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Vừa qua, EVNSPC đã làm việc với lãnh đạo các địa phương này để bàn giải pháp tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ các công trình điện.

dlmn.jpg
EVNSPC đang tập trung phối hợp với các địa phương tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình điện.

Tại tỉnh Đồng Nai, EVNSPC hiện đang triển khai thực hiện làm chủ đầu tư 5 công trình lưới điện 110kV bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Ngoài ra, EVNSPC còn giao cho Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai làm chủ đầu tư các dự án quy hoạch phát triển điện lực tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2016 - 2025, có xét đến năm 2035. Theo đó, trong giai đoạn này, Điện lực Đồng Nai sẽ xây dựng mới 39 trạm biến áp 110kV với tổng công suất gần 2.500 MVA và mở rộng quy mô 48 trạm 110kV khác; xây dựng 47 tuyến đường dây 110kV chiều dài gần 290km, nâng khả năng tải 9 tuyến đường dây khác. Tuy nhiên, đến hiện tại, mới chỉ có 4 trạm biến áp (320MVA) và 8 đường dây 110kV (dài 52km) được xây dựng mới, đạt tỷ lệ lần lượt là 14% dung lượng và 18% đường dây so với quy hoạch.

Trước những khó khăn trên, vừa qua, EVNSPC đã có buổi làm việc với Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các sở, ngành, địa phương có liên quan để tháo gỡ những khó khăn nêu trên. Tại buổi làm việc, ông Đoàn Đức Hưng - Phó Tổng Giám đốc EVNSPC đã báo cáo tình hình đầu tư xây dựng, phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. “Đồng thời, EVNSPC cũng đã nêu ra những nguyên nhân chủ yếu làm chậm tiến độ triển khai các dự án là do không đồng bộ giữa quy hoạch phát triển điện lực với quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng của địa phương. Việc chậm triển khai các dự án có thể dẫn đến nguy cơ không đảm bảo cung cấp điện trong thời gian tới tại tỉnh Đồng Nai” - ông Đoàn Đức Hưng nhấn mạnh.

Cũng tại buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, các dự án điện là công trình trọng điểm, mang tính đặc thù, nên đề nghị EVNSPC tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để UBND tỉnh Đồng Nai xem xét và có cơ chế riêng. Cũng theo bà Nguyễn Thị Hoàng, đối với các dự án cụ thể, dự án nào đã có hướng tuyến, chủ đầu tư cần phối hợp với UBND cấp huyện để rà soát đưa vào quy hoạch. Còn các dự án chưa có hướng tuyến, Sở Công Thương làm việc với các chủ đầu tư để thống nhất phương án, cập nhật quy hoạch. Riêng các dự án đã có quy hoạch sử dụng đất mà chưa phù hợp quy hoạch xây dựng thì phương án sẽ xin triển khai trước rồi cập nhật quy hoạch xây dựng sau.

Mới đây, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Trà Vinh, ông Đoàn Đức Hưng - Phó Tổng Giám đốc EVNSPC đã báo cáo tình hình thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án “Lộ ra 110kV trạm 220kV Duyên Hải”. Theo đó, Dự án có tổng mức đầu tư gần 84 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng của EVNSPC. Dự án có chiều dài toàn tuyến 4,494 km, diện tích thu hồi đất vĩnh viễn các vị trí móng cột và mở rộng ngăn lộ là 4.062 m2, diện tích bị ảnh hưởng bởi hành lang toàn tuyến là 56.415 m2. Hiện, Dự án đang vướng mắc ở khâu danh mục thu hồi đất và kế hoạch sử dụng đất.

“Việc triển khai Dự án này mang lại hiệu quả rất lớn cho tỉnh Trà Vinh như khai thác tải trạm 220kV Duyên Hải, đáp ứng yêu cầu phát triển phục tải của khu vực tỉnh Trà Vinh trong tương lai; tạo mạch vòng liên kết giữa 02 trạm biến áp 220kV Duyên Hải và trạm biến áp Trà Vinh, tăng độ linh hoạt trong quản lý vận hành. Đặc biệt là việc tiếp nhận và giải phóng công suất các nhà máy điện gió, điện năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh” - ông Đoàn Đức Hưng thông tin thêm.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Quỳnh Thiện, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh ghi nhận các ý kiến đề xuất của EVNSPC; đồng thời, khẳng định đây là công trình trọng điểm, mang tính cấp bách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của tỉnh Trà Vinh. Do đó, các sở, ngành có liên quan phải nhanh chóng hoàn thành các thủ tục liên quan đến thu hồi đất, kế hoạch sử dụng đất để Dự án triển khai theo đúng kế hoạch đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNSPC: Tập trung gỡ khó cho các công trình điện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO