Doanh nghiệp - doanh nhân

EVNSPC: Nhiều công trình điện phục vụ người dân

Hoàng Hùng 08/10/2024 - 08:05

(TN&MT) - Trong 9 tháng năm 2024, Tổng Công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) đã khởi công 25 công trình lưới điện tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Đến nay, nhiều công trình đã được đóng điện thành công, góp phần quan trọng giúp các tỉnh, thành thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết kịp thời nhu cầu sử dụng điện của người dân, doanh nghiệp.

EVNSPC vừa đóng điện thành công 2 công trình trọng điểm để cung cấp điện cho các tỉnh, thành phía Nam, đó là Trạm biến áp 110 kV Phong Điền và đường dây đấu nối thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền, TP. Cần Thơ) và Trạm 110kV Định Bình và nhánh rẽ của trạm tại xã Định Bình (TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau). Qua đó, nâng tổng số công trình hoàn thành đóng điện từ đầu năm 2024 đến nay là 18 công trình. Trong đó, Trạm biến áp 110kV Phong Điền và đường dây đấu nối tại thị trấn Phong Điền vừa được đóng điện có quy mô 2 máy biến áp dung lượng 2x40MVA và giai đoạn đầu lắp 1 máy biến áp 40MVA cùng đường dây đấu nối là 85m, tổng mức đầu tư là hơn 82 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay tín dụng thương mại và vốn đối ứng tự có của EVNSPC.

14ba.jpg
Trạm biến áp 110kV Ascendas, tỉnh Bình Dương

Trước đó, EVNSPC cũng đã đóng điện thành công nhiều công trình nhû: Lùæp MBA thû́ 2 T1-40MVA trạm 110kV An Phuá (huyïån An Phuá, An Giang); Traåm biïën aáp 110kV Khaánh Vên vaâ àûúâng dêy àêëu nöëi phûúâng Khaánh Bình (TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương); Trạm biến áp 110kV Ascendas và đường dây 110kV An Tây - Ascendas tại KCN Quốc tế Bình Dương Reverside; Trạm biến áp 110kV Mỹ Phước 4, KCN Mỹ Phước 4 (TX. Bến Cát, Bình Dương); Trạm biến áp 110kV Thanh Tân và đường dây đấu nối ấp Chợ Xếp (huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre); Trạm biến áp 110kV KCN Thuận Đạo và đường dây đấu nối (huyện Cần Đước, Long An); Trạm biến áp 110kV Tân Quới (huyện Bình Tân, Vĩnh Long)...

Để xây dựng hoàn thành và đóng điện vận hành 18 công trình, có sự nỗ lực rất lớn của EVNSPC và chính quyền địa phương các tỉnh, thành phía Nam trong việc kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Nhằm kịp thời khắc phục các khó khăn, đảm bảo tiến độ thực hiện các công trình điện trong thời gian qua, EVNSPC cũng đã chủ động đăng ký làm việc với lãnh đạo các địa phương; đồng thời, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ các khó khăn, đặc biệt là việc di dời lưới điện thi công đường cao tốc đi qua địa bàn các tỉnh, thành như: Cần Thơ, An Giang, Sóc Trăng.

Hiện nay, EVNSPC đang tiếp tục triển khai thực hiện nhiều công trình lưới điện tại các tỉnh, thành phía Nam. Trong đó, riêng tỉnh Bình Phước có 4 công trình đầu tư phát triển lưới điện 110kV, bao gồm: Công trình phân pha dây dẫn đường dây 110kV từ 177 Bình Long 2 đến 175 Mỹ Phước; Công trình Lộ ra 110kV từ trạm 220kV Chơn Thành (4 mạch); Trạm biến áp 110kV Hoa Lư; Trạm biến áp 110kV Tân Hưng và đường dây 110kV nhánh rẽ đấu nối. Tính đến thời điểm hiện tại, các công trình này đã cơ bản hoàn thành hồ sơ, thủ tục đầu tư; phê duyệt hồ sơ đo vẽ địa chính, hoàn tất công tác bàn giao mốc cho địa phương.

Tuy vậy, hiện nay, các công trình này gặp một số khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng, đặc biệt là khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng. Để các công trình đảm bảo đúng tiến độ đề ra, EVNSPC đã kiến nghị UBND tỉnh Bình Phước có hướng dẫn thống nhất chính sách bồi thường, hỗ trợ đất, cây trồng trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện đối với các công trình lưới điện 110kV triển khai trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là tại các thửa đất do các công ty cao su quản lý; hướng dẫn chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư theo Luật Đất đai 2024 và Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 của Chính phủ. Đồng thời, EVNSPC còn đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh Bình Phước tiếp tục vận động người dân bàn giao mặt bằng, tạo thuận lợi để nhà đầu tư triển khai thi công dự án, phấn đấu đóng điện trong năm 2024, góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
EVNSPC: Nhiều công trình điện phục vụ người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO