Dự án “Hỗ trợ sẵn sàng cho Fbf” được mở rộng tại Đà Nẵng

13/03/2019 18:19

(TN&MT) - Dự án “Hỗ trợ sẵn sàng cho Fbf” do Hội Chữ thập đỏ Đức và Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp triển khai trong 3 năm (2018- 2020). Theo đó, thành phố Đà Nẵng là địa phương thứ hai (sau Hà Nội) được chọn làm địa bàn thí điểm. “Dự án sẵn sàng cho Fbf” là tên gọi tắt của dự án “Giảm thiểu tác động nắng nóng và nâng cao năng lực thông qua mô hình hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo”.

Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Đức
Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng đã làm việc với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Đức

Nằm trong khuôn khổ dự án, trong 3 ngày (11-13/3/2019), tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Đức tại Việt Nam phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố Đà Nẵng tổ chức lớp tập huấn “Hướng dẫn thu thập thông tin các khu trọ nghèo cho 7 quận huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. Đây là hoạt động đánh giá đầu kỳ xác định khu có điều kiện sinh hoạt khó khăn nhằm xác định địa điểm và nhóm đối tượng được hưởng lợi từ dự án.

Lớp tập huấn có sự tham gia của hơn 60 học viên là cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã phường, quận huyện trên địa bàn thành phố Đà Nẵng với các nội dung về đánh số các khu trên bản đồ, ước tính số hộ trong một khu, ranh giới khu, điều kiện xác định khu có điều kiện sinh hoạt khó khăn và cách sử dụng mẫu thu thập thông tin.

Ngay sau lớp tập huấn này, các hoạt động về khảo sát, báo cáo thông tin, lập bản đồ đánh giá, số hóa dữ liệu nền bản đồ bằng phần mềm QGIS sẽ được triển khai.

Ông Jerome Faucet - Trưởng đại diện văn phòng dự án tại Việt Nam chia sẻ: “Hiện nay, các nhà khoa học khẳng định sự ấm lên của thế giới có liên quan đến tỷ lệ người mắc các bệnh liên quan về nhiệt độ và các đô thị sẽ có nhiều nguy cơ ảnh hưởng bởi môi trường nắng nóng. Việc triển khai dự án Sẵn sàng cho Fbf mở rộng tại Đà Nẵng chiếm vai trò quan trọng trong việc tìm hiểu các nhóm người hưởng lợi của dự án để góp phần xây dựng tính khả thi và có bằng chứng thuyết phục về tính phù hợp và đúng đắn cho dự án”.          

Dự án “Hỗ trợ sẵn sàng cho Fbf” tập trung vào vấn đề nắng nóng, áp dụng cơ chế hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo. Đây là một phương pháp tiếp cận mới được xây dựng bởi Hội Chữ thập đỏ Đức, là cơ chế sử dụng các dữ liệu cảnh báo để có các hành động sớm trước khi xảy ra thiên tai, làm giảm ảnh hưởng của thiên tai đến người dân một cách hiệu quả hơn, đặc biệt là nhóm dễ bị tổn thương như người già, trẻ em, người khuyết tật, người có bệnh mãn tính và người lao động đường phố. Các hành động này được mô tả trong quy trình chuẩn và sẽ được tự động nhận về ngân sách để triển khai tại địa phương một khi được kích hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án “Hỗ trợ sẵn sàng cho Fbf” được mở rộng tại Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO