Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: “Nhờn thuốc” chữa ổ gà và sụt lún.

Võ Hà| 08/11/2019 08:00

(TN&MT) - Ban ATGT tỉnh Quảng Nam vừa ký công văn gửi cục Quản lý đường bộ 3 và tổng công ty Cao tốc Việt Nam (VEC) đề nghị các đơn vị này khẩn trương kiểm tra, xử lý khắc phục triệt để hư hỏng trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Sụt lún do chưa hoàn thiện

Theo ghi nhận của chúng tôi, đoạn hư hỏng xảy ra ở cầu FO06a (Km66+455) dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Phần mặt đường ở khu vực này nứt toác, sụt lún sâu hơn 30cm. Cạnh đó, tường hộ lan bị cong vênh, taluy âm sụt gây nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Tình trạng hư hỏng một phần mặt đường diễn ra cả tháng nay, nhưng Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vẫn chưa khắc phục triệt để, rất nguy hiểm cho người và phương tiện qua lại.

Theo một người dân địa phương, ban đầu xuất hiện các vết nứt nhỏ, sau đó vết nứt lớn dần do một số trận mưa tháng 11/2019 vừa qua. "Đoạn sạt lở gây mất an toàn giao thông, nhất là vào ban đêm. Cứ để hư hỏng mãi thế này là không ổn", một người dân cho hay.

Đoạn hư hỏng xảy ra ở cầu FO06a lý trình tại Km66+455 

Theo ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho hay, đoạn hư hỏng (cầu FO06a) nằm trên tuyến đường ngang, vượt qua tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại lý trình Km66+455. Đây là một hạng mục thuộc Gói thầu A1, do Liên danh tổng công ty Xây dựng số 1 và công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng Lotte thi công.

Đến nay, phần đường dẫn đầu cầu mố A1 và phần cầu chính cầu FO06a đã hoàn thành thi công, nhưng phần đường dẫn đầu cầu mố A2 được đắp cao 6m chưa được hoàn thiện các hạng mục (mái taluy nền đắp; gia cố đá hộc xây tứ nón; gia cố mái taluy âm dọc theo đường dẫn đầu cầu bằng đá hộc xây để bảo vệ nền đường) do các hộ dân tại thôn Trung Đàn, xã Tam Đại, huyện Phú Ninh cản trở không cho thi công.

Việc chưa hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu Bà Ngôn đã dẫn đến hiện tượng sụt lún đường dẫn lên cầu FO06a.

Đại diện VEC cũng cho hay, trong suốt quá trình thi công đắp nền đường dẫn 2 đầu cầu, nhà thầu thường xuyên bị các hộ dân cản trở thi công, mà nguyên nhân do người dân có ý kiến việc giải quyết đền bù giải phóng mặt bằng của huyện Phú Ninh chưa thỏa đáng. Do việc cản trở thi công kéo dài, công tác thi công bị đình trệ, ảnh hưởng đến thời gian hoàn thành dự án. Các hạng mục còn lại như đắp hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay của đoạn đường dẫn đầu cầu mố A2 cầu vẫn không thể hoàn thành theo thiết kế được duyệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.

Thời gian qua, khi phát hiện đường đầu cầu có dấu hiệu của việc sụt trượt, Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã có 2 văn bản yêu cầu nhà thầu tiếp tục hoàn thiện công trình. Tuy nhiên, người dân địa phương vẫn tiếp tục cản trở nên nhà thầu không thể thi công, khắc phục.

Cũng theo VEC, đơn vị này đã triển khai lắp đặt biển báo nguy hiểm, khoanh vùng nguy hiểm bằng dây phản quang để cảnh báo các phương tiện giao thông.

Do chưa hoàn thiện mái taluy, xây đá hộc kè mái taluy và tứ nón chân khay nên mới xảy ra sụt lún.

VEC sẽ tiếp tục yêu cầu nhà thầu có kế hoạch cụ thể về thời gian sửa chữa để xin ý kiến tỉnh Quảng Nam tiếp tục bảo vệ thi công nhằm sửa chữa và thi công hoàn thiện vị trí mố A2 cầu FO06a. 

Do hạng mục công trình hiện vẫn chưa thi công xong nên Nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa, khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Mặt đường hư hỏng tăng theo cấp số nhân

Được biết, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.

Liên tiếp trong thời gian qua, cao tốc này là tâm điểm chú ý của dư luận. Điều đáng buồn là thay vì được ngợi ca về cao tốc ngàn tỷ đầu tiên ở miền Trung, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vướng những lùm xùm về chất lượng. Từ chuyện ổ gà, bong tróc,... đến lồi lõm mặt đường, đến việc loạt cán bộ bị kỷ luật, điều chuyển chức vụ... 

Ngoài dư luận thì các đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam, TP. Đà Nẵng... cũng nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT làm rõ các vấn đề lùm xùm liên quan đến cao tốc này. Thanh tra Bộ GTVT đã vào cuộc thanh tra, nhưng đến nay kết quả vẫn chưa được công bố. Cạnh đó, Bộ Công an cũng đang vào cuộc kiểm tra một số vấn đề ở tuyến cao tốc này.

Sau những cơn mưa vừa qua, mặt đường trên tuyến cao tốc này lại xuất hiện nhiều ổ gà, nhiều điểm xảy ra hiện tượng bong tróc lớp bê tông nhựa. Nhìn mặt đường nhựa trên toàn tuyến, hình ảnh nham nhở giữa mặt đường cũ và mặt đường vá lại, trông rất phản cảm. Con số 70 m2 bị hư hỏng trong tổng 3,1 triệu m2 mặt đường mà VEC đã báo cáo với Bộ GTVT cách đây chừng 1 năm về trước, đến nay phần diện tích hư hỏng được bù vá trở lại đã tăng theo cấp số nhân?.

Hiện nay, trên mặt đường tiếp tục xảy ra nhiều ổ gà, bong tróc mặt đường.

Điều đáng chú ý, như lời cánh tài xế phản ánh, mặc dù thời tiết đã ngớt mưa, nhưng khi xe chạy nước vẫn cuốn theo bánh xe, tạo nên sương mù mịt. Giải thích về hiện tượng này, cách tài xế cho rằng, do mặt đường không thoát được nước, lượng nước còn đọng trong lớp bê tông nhựa hạt thô, khi xe chạy qua, nước cuốn theo bánh xe tạo ra hiện tượng như trên. “Hiện tượng này, nhìn thì thấy bình thường nhưng rất nguy hiểm cho xe chạy với tốc độ cao, dễ xảy ra trượt khi thắng gấp”, một tài xế chạy xe đường dài cho biết thêm.

Một chuyên gia cố vấn đầu ngành tại Đà Nẵng phân tích thêm, mặt đường không thoát nước (giữ nước) dễ gây ra hiện tượng trượt nước, làm giảm ma sát giữa lốp xe với mặt đường nhựa. Ngoài ra, nước là kẻ thù của ngành cầu đường, mặt đường giữ nước sẽ nhanh phá hỏng kết cấu lớp áo đường, xảy ra bóc tróc, tạo ổ gà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dự án Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: “Nhờn thuốc” chữa ổ gà và sụt lún.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO