Dòng suối đen cạnh Hồ Tây: Loay hoay dự án 1 thập kỷ

19/07/2017 00:00

(TN&MT) - Chủ đầu tư dự án đường Văn Cao - Hồ Tây và Công ty xí nghiệp thoát nước Hà Nội chưa giải quyết xong. Dòng suối đen bẩn thỉu nhếch nhác vẫn...

(TN&MT) - Chủ đầu tư dự án đường Văn Cao - Hồ Tây và Công ty xí nghiệp thoát nước Hà Nội chưa giải quyết xong. Dòng suối đen bẩn thỉu nhếch nhác vẫn không ai dọn.
 
[video(54961)]
 
Báo Tài Nguyên và Môi Trường có cuộc trao đổi với ông Vũ Bá Đông (Phó Chủ Tịch UBND phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) về nguyên nhân xuất hiện dòng suối đen và bãi rác cạnh Hồ Tây.
 
Ông Đông cho biết, khu vực đó nằm trong dự án đường Văn Cao - Hồ Tây. Dự án này đã được triển khai từ năm 2007 nhưng cho đến nay vẫn chưa triển khai xong. Dự án do Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông Đô thị thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. 
 
Theo ông Vũ Bá Đông, vướng mắc lớn nhất hiện nay là công tác GPMB. Chủ đầu tư chưa thực hiện xong việc GPMB để bàn giao cho chính quyền quản lý theo quy định. Theo quy định, những nơi mà đang GPMB thì chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm, chưa bàn giao cho phường thì phường chưa được xử lý.
 
Tại đoạn cuối dự án cạnh hồ Tây, nhiều hộ dân đang chờ tái định cư mới bàn giao nhà. Một số nhà chưa đồng ý phương án bồi thường và đang kiến nghị lên thành phố. Quận đã chỉ đạo phường thiết lập hồ sơ kiểm đếm và tới đây sẽ tiến hành cưỡng chế phục vụ dự án.
 
Rãnh nước đen kịt bốc mùi hôi thối.
Dòng suối đen cạnh Hồ Tây
 
Còn dòng nước thải mà các hộ dân phản ánh đến báo Tài nguyên & Môi trường là mương Thụy Khuê. Hiện nay mương đang được cống hóa kéo dài từ Trung tâm quận Ba Đình chạy ngầm thẳng lên cống Bưởi sau đó sẽ chảy ra sông Tô Lịch. Tuy nhiên, khi cống chảy qua đoạn này phải đấu nối nắn dòng. Chủ đầu tư và Công ty xí nghiệp thoát nước Hà Nội chưa thống nhất được với nhau về phương án đấu nối. Công ty thoát nước sợ việc nắn dòng ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước mùa mưa lũ.
 
Vì vậy, việc thi công cống nước vẫn còn dở dang. Trong khi chưa thống nhất được phương án, không ai dọn dẹp vôi vữa, xi măng, phế liệu, tủ bàn ghế hỏng. Đồ đạc của một số nhà giải tỏa bỏ lại mà không ai dọn.
 
UBND phường Thụy Khuê đã báo cáo lên các cấp về tình hình thực tế tại địa phương và yêu cầu chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công khắc phục, san lấp, thu gom cho sạch sẽ. Phường Thụy Khuê cũng đã đề nghị Công ty môi trường Tây Đô (trực thuộc của quận Đống Đa) phối hợp để thu gom tất cả rác thải trên địa bàn phường Thụy Khuê vệ sinh môi trường trong khu vực.
 
"Về cơ bản, bộ mặt môi trường đô thị tại phường Thụy Khuê đều được đảm bảo. Chỉ riêng khu vực dự án này gặp không ít khó khăn. Nhưng cuối tháng 7/2017 sẽ làm đảm bảo được kết quả thông thoáng, sạch sẽ." - Ông Phó Chủ tịch phường nói.
 
Hiện nay, tại khu vực dự án cũng đang duy trì một bãi trông xe ngày đêm. Ông Đông cho biết, bãi trông xe này được Sở GTVT chấp thuận. Một mặt, việc này nhằm giữ đất của dự án, tránh người dân thiếu ý thức nhảy dù lấn chiếm trở lại, mở hàng quán mất an ninh trật tự. Mặt khác, bãi xe tạm giải quyết bài toán về điểm đỗ xe và ùn tắc giao thông. 
 
Trước đó, Báo Tài Nguyên và Môi Trường đưa tin, khu vực đường Văn Cao gần Hồ Tây (Hà Nội) đang trở thành bãi rác và xuất hiện dòng suối đen.
 
Theo quan sát của phóng viên, rác, vật liệu xây dựng được người dân vứt tràn lan. Ngoài rác thải sinh hoạt, những vật dụng cũ cũng được người dân mang ra đây. Những bộ sofa cũ cũng được tiện tay vứt ra nằm trình ình nơi này. Không những thế, nơi đây còn có một dòng nước thải đen ngòm chảy từ lâu nay, trời nắng cũng như mưa bốc mùi hôi thối rất khó chịu. 
 
Báo Tài Nguyên và Môi Trường sẽ tiếp tục thông tin...
 
 
Thái Bảo - Trung Vương

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dòng suối đen cạnh Hồ Tây: Loay hoay dự án 1 thập kỷ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO