Triển khai Luật Đất đai 2024

Đồng Nai: Đánh giá tác động của Luật Đất đai 2024 đến phát triển kinh tế - xã hội

Tường Tú 03/04/2024 - 21:07

(TN&MT) - Chiều 3/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị "Đánh giá tác động của Luật Đất đai năm 2024 đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai", với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học đến từ các trường đại học. Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

dn1.jpg
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức cho biết: Hôm nay, UBND tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị “Đánh giá tác động của Luật Đất đai 2024 đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai” rất kịp thời và có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh và các cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh trong năm 2024.

Luật Đất đai năm 2024 được xây dựng nhằm thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII, Nghị quyết số 18-NQ/TW và các nghị quyết, kết luận của Đảng về quản lý và sử dụng đất; đảm bảo tính kế thừa, ổn định, phát triển của hệ thống pháp luật đất đai; sửa đổi, bổ sung các quy định chưa phù hợp với thực tiễn, để đất đai không chỉ là tài nguyên mà còn là nguồn lực thúc đẩy phát triển, kiến tạo môi trường, không gian sống hiện đại, bền vững trong tương lai. “Hiện nay, địa phương rất mong chờ Luật Đất đai 2024 có hiệu lực để quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn lực đất đai, gắn với việc giải quyết các vướng mắc, tồn tại thực tế tại địa phương” - ông Võ Tấn Đức cho hay.

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Tấn Đức cũng mong muốn Hội nghị hôm nay sẽ tập trung thảo luận, đánh giá khách quan, toàn diện tác động của Luật Đất đai năm 2024 đối với các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai đã đề ra trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Từ đó, xác định được các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, giải pháp gắn với nguồn lực để lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện tốt Luật Đất đai năm 2024 gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

dn2.jpg
Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai trình bày những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024

Tại Hội nghị, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai đã trình bày những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024. Theo đó, ngày 18/01/2024, Quốc hội khóa XV đã chính thức thông qua Luật Đất đai năm 2024. Luật Đất đai năm 2024 đã thể chế hóa toàn diện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nghị quyết của Quốc hội; đồng thời, tháo gỡ những vướng mắc được rút ra trong tổng kết thực tiễn trong việc tổ chức thi hành Luật Đất đai năm 2013 và Luật hóa các quy định đã được thực tiễn chứng minh là phù hợp.

“Trên cơ sở thế chế hóa 05 quan điểm: Xác định 03 mục tiêu tổng quát, 06 mục tiêu cụ thể, 06 nhóm giải pháp, 08 nhóm chính sách lớn trong trong hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về đất đai của Nghị quyết số 18-NQ/TW, Luật Đất đai năm 2024 đã có những điểm đổi mới quan trọng để đáp ứng được các yêu cầu của quá trình phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao” - ông Đặng Minh Đức cho hay.

dn3.jpg
Ông Trần Vũ Hoài Hạ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai báo cáo tham luận tại Hội nghị

Báo cáo tham luận tại Hội nghị, ông Trần Vũ Hoài Hạ - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đồng Nai cho biết: Luật Đất đai năm 2024 đã thể chế khá rõ tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW: “Thực hiện việc giao đất, cho thuê đất chủ yếu thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án có sử dụng đất”; “hạn chế và quy định chặt chẽ các trường hợp giao đất, cho thuê đất không thông qua đấu giá, đấu thầu”. Trong đó, việc áp dụng giao đất thông qua đấu giá, đấu thầu theo quy định của Luật Đất đai năm 2024 là thách thức lớn đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới gia nhập thị trường. Tuy vậy, việc tăng cường áp dụng phương thức cạnh tranh sẽ góp phần minh bạch hóa thị trường trên cơ sở minh bạch, công khai thông tin để các nhà đầu tư tiếp cận và trên cơ sở đó sẽ lựa chọn được nhà đầu tư tốt nhất để thực hiện dự án.

dn4.jpg
Ông Đỗ Thành Phương - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai báo cáo tham luận tại Hội nghị

Còn ông Đỗ Thành Phương - Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai nhận định: Luật Đất đai năm 2024 sẽ tạo điều kiện sử dụng đất rất thuận lợi nhằm góp phần thúc đẩy đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, như: Phát triển các dự án khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, thương mại, dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học, công viên, khu vui chơi giải trí...

Hiện nay, Sở Xây dựng đang tổ chức rà soát, điều chỉnh quy hoạch chung đô thị; quy hoạch chung xây dụng khu chức năng; quy hoạch xây dựng vùng huyện; quy hoạch chung xây dựng xã để phù hợp với quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng và quy hoạch tỉnh; tổng hợp khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo UBND tỉnh Đồng Nai theo quy định của pháp luật...; phấn đấu đến Quý IV/2024 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai 100% quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch chung đô thị, quy hoạch phân khu đô thị, quy hoạch chung xây dựng các xã, quy chế quản lý kiến trúc sẽ được phê duyệt.

dn6a.jpg
TS. Nguyễn Thị Thanh Xuân - Trường Đại học Kinh tế - Luật chia sẻ về “Đánh giá tác động của Luật Đất đai 2024 đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: Nhìn từ những quy định về quản lý, sử dụng đất”

Hội nghị cũng đã nghe các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Trường Đại học Kinh tế - Luật và Trường Đại học Nông Lâm TP. HCM chia sẻ về Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai 2024 và tác động đến đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, trong đó, có điểm mới liên quan đến lấy ý kiến về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và việc rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; Đánh giá tác động của Luật Đất đai 2024 đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: Nhìn từ những quy định về quản lý, sử dụng đất; Tác động của Luật Đất đai 2024 đến kinh tế - xã hội: Nhìn từ góc độ phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất. Đồng thời, nhìn nhận: Luật Đất đai 2024 đã Luật hóa các quy định mà thực tiễn chứng minh là phù hợp, trong đó có phát triển quỹ đất; các quy định mới tác động tích cực đối với công tác quản lý đất đai và sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

dn6b.jpg
ThS. NCS. Lê Ngọc Lãm - Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM chia sẻ về “Tác động của Luật Đất đai 2024 đến kinh tế - xã hội: Nhìn từ góc độ phát triển, quản lý, khai thác quỹ đất"

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết: Luật Đất đai năm 2024 đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị rất kỹ lưỡng, công phu qua nhiều vòng, nhiều bước và cũng đã được trình Quốc hội cho ý kiến tại 4 kỳ họp, tổ chức lấy ý kiến Nhân dân sâu, rộng trên 12 triệu lượt, qua đó, cho thấy tinh thần cẩn trọng, đề cao chất lượng và hiệu quả của Luật Đất đai năm 2024. Ngày 18/01/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV cũng đã thông qua Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 Chương với 260 Điều. Luật Đất đai 2024 có nhiều nội dung mới mang tính đột phá, quan trọng, góp phần vào mục tiêu hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất.

Năm 2024 là năm cần tăng tốc và tập trung hơn nữa trong việc triển khai giải pháp đồng bộ nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai cả nhiệm kỳ 2021 - 2025. Hội nghị hôm nay là điều kiện thuận lợi lắng nghe các Sở, ngành; các chuyên gia, nhà khoa học trình bày những điểm mới, điểm nổi bật của Luật Đất đai năm 2024; và điều kiện, giải pháp nhanh chóng đưa Luật Đất đai 2024 đi vào cuộc sống. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồng Lĩnh đề nghị Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, các Sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm trong năm 2024.

dn4a.jpg
Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Theo đó, các Sở, ngành và các địa phương cần bám sát chỉ đạo của Trung ương, kịp thời xây dựng và triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai; nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đất đai cho cơ quan, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng dân cư, trong đó, các địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các hội cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 để Luật Đất đai đi vào cuộc sống; các cơ quan truyền thông, báo chí tham gia tuyên truyền sâu rộng những nội dung của Luật Đất đai 2024, để cơ quan quản lý, người dân, doanh nghiệp thực hiện khi Luật Đất đai có hiệu lực.

Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Sở TN&MT, các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung thực hiện tổ chức Hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024 đến các cơ quan, đơn vị và các địa phương; chỉ đạo các Sở ngành chuyên môn rà soát, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền được giao trong Luật Đất đai năm 2024, trong đó, tập trung vào nhiệm vụ xây dựng bảng giá đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công khai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu đất đai; rà soát đất nông lâm trường, đất quốc phòng… để khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, đảm bảo được sự đồng bộ, giải quyết các tồn tại, vướng mắc của địa phương; chỉ đạo việc rà soát, hướng dẫn những nội dung chuyển tiếp từ Luật Đất đai cũ sang Luật Đất đai mới đúng quy định, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của nhà nước, người dân và doanh nghiệp.

dn5.jpg
Quang cảnh Hội nghị "Đánh giá tác động của Luật Đất đai năm 2024 đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Đồng Nai"

Cùng với đó, tỉnh Đồng Nai tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính về đất đai, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống thông tin về đất đai tập trung, thống nhất, đa mục tiêu và kết nối liên thông; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước về đất đai bảo đảm tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; loại bỏ khâu trung gian, thực hiện phân cấp, phân quyền theo quy định của Luật Đất đai 2024; đặc biệt, quan tâm xây dựng tổ chức mô hình Trung tâm Quỹ đất cấp huyện, tỉnh thật sự tinh gon, hiệu quả, đảm đương nhiệm vụ giải phóng mặt bằng và khai thác quỹ đất trên địa bàn tỉnh; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết hiệu quả trên thực tế những tồn tại, vướng mắc liên quan đến quản lý và sử dụng đất, quyền sử dụng đất và thị trường bất động sản tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Đánh giá tác động của Luật Đất đai 2024 đến phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO