Động đất Ecuador: Số người chết vượt quá 650 người

24/04/2016 00:00

(TN&MT) - Cơ quan quản lý khẩn cấp của Ecuador cho biết số người chết do trận động đất mạnh 7,8 độ richter xảy ra ở Ecuador vào tuần trước đã tăng lên 654 người. Trận động đất kinh hoàng nhất trong gần 7 thập kỷ tấn công Ecuador vào thứ 7 tuần trước làm bị thương khoảng 16.600 người và 58 người mất tích dọc bờ biển Thái Bình Dương bị tàn phá. 113 người đã được cứu từ các tòa nhà bị động đất phá hủy. Những chấn động mạnh và hơn 700 cơn dư chấn vẫn tiếp tục làm rung chuyển đất nước kể từ khi trận động đất xảy ra, gây hoảng loạn người dân nhưng ít thiệt hại xảy ra hơn. Dự kiến, những cơn chấn động sẽ còn tiếp tục trong vài tuần. Gần 7.000 tòa nhà bị phá hủy, hơn 25.000 người đang sống tại nơi trú ẩn. Khoảng 14.000 nhân viên an ninh được điều động để đảm bảo an ninh tại các khu vực xảy ra động đất.

Một toà nhà bị sập ở Pedernales sau khi trận động đất xảy ra ngoài khơi bờ biển Ecuador vào ngày 22/4/2016. Ảnh: REUTERS/GUILLERMO GRANJA
Một toà nhà bị sập ở Pedernales sau khi trận động đất xảy ra ngoài khơi bờ biển Ecuador vào ngày 22/4/2016. Ảnh: REUTERS/GUILLERMO GRANJA

Theo Tổng thống Ecuador Rafael Correa, mặc dù những con đường bị sụt lún do động đất gây cản trở việc tiếp cận một số khu vực cộng đồng nhưng những người sống sót trong vùng động đất đã được nhận thức ăn, nước uống và thuốc từ chính phủ và sự hỗ trợ từ các nhân viên cứu trợ nước ngoài.

Phải đối mặt với việc tái thiết đất nước trong bối cảnh nước này đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi giá dầu thế giới lao dốc, chính phủ cánh tả của Tổng thống Correa cho biết tạm thời sẽ tăng một số loại thuế, bán tài sản và có thể phát hành một loại trái phiếu mới để phục vụ cho nỗ lực tái thiết nền kinh tế. Quốc hội sẽ bắt đầu thảo luận về đề xuất thuế vào ngày 26/4 tới.

Tổng thống Correa ước tính, động đất đã gây thiệt hại 2 - 3 tỷ USD đối với nền kinh tế quốc gia 16 triệu dân vốn trong bối cảnh không mấy khả quan vì giá dầu thô biến động.

Hiệp hội ngân hàng tư nhân của Ecuador cho biết các ngân hàng thành viên sẽ trì hoãn việc thanh toán bằng thẻ tín dụng, cho vay và thế chấp cho các khách hàng trong vùng bị động đất trong vòng 3 tháng để hỗ trợ nỗ lực tái thiết nền kinh tế trong nước.


Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Động đất Ecuador: Số người chết vượt quá 650 người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO