Đống Đa - Hà Nội: Cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh vụ đập phá tường nhà gia đình liệt sĩ

01/12/2017 00:00

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc phường Khương Thượng đập phá tường nhà gia đình liệt sĩ tại số 18, ngõ 123, phố Khương Thượng. Luật sư cho rằng UNBD TP. Hà Nội...

(TN&MT) - Liên quan đến vụ việc phường Khương Thượng đập phá tường nhà gia đình liệt sĩ tại số 18, ngõ 123, phố Khương Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội. Luật sư cho rằng UNBD TP. Hà Nội và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc thẩm tra, xác minh xem ai đúng ai sai?.
 
Báo Tài nguyên và Môi trường đã đăng tải nhiều bài báo phản ánh về việc UBND phường Khương Thượng tổ chức đập phá tường nhà bà Nguyễn Thị Lụa (là con liệt sĩ) tại số nhà 18, ngõ 123, phố Khương Thượng, quận Đống Đa, TP. Hà Nội nhưng không hề có thông báo, quyết định cưỡng chế, tháo dỡ nhưng Chủ tịch phường Khương Thượng – ông Nguyễn Hoàng Thắng vẫn cương quyết phủ nhận và cho rằng phường chỉ đập phá công trình của nhà thầu thi công tuyến mương L2A của Ban điều hành thi công gói thầu số 3 – Tổng Công ty CP Sông Hồng chứ không phải của gia đình bà Nguyễn Thị Lụa.
 
Để chứng minh việc này, ông Chủ tịch UBND phường Khương Thượng cung cấp cho PV Báo Tài nguyên và Môi trường một số văn bản liên quan. Theo đó, vào năm 2015, cơ quan này đã có Công văn số 23/TB-UBND do ông Nguyễn Hoàng Thắng – Phó Chủ tịch (nay là Chủ tịch) ký ngày 21/5/2015 về việc đề nghị tự tháo dỡ lán trại đã mượn để phục vụ thi công tuyến mương L2A của Ban điều hành thi công gói thầu số 3 – Tổng Công ty CP Sông Hồng.
 
Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Hưng - Phó Giám đốc Ban điều hành thi công dự án số 3 thuộc Tổng Công ty CP Sông Hồng cho biết, ngày 12/11/2012, Ban điều hành đã có văn bản gửi UBND phương Khương Thượng về việc xin mượn đất để tập kết vật tư, vật liệu và làm lán trại phục vụ thi công tuyến mượng L2A (Y cụ - Y khoa) thuộc gói thầu số 3 – Dự án thoát nước Hà Nội. Mặc dù đã có Văn bản đề xuất với UBND phường Khương Thượng nhưng phường không có công văn phúc đáp trả lời đồng ý cho Ban điều hành mượn đất. Đồng thời, Ban điều hành không hề xây dựng lán trại hay tập kết vật liệu xây dựng tại thửa đất nhà bà Nguyễn Thị Lụa, số nhà 18, ngõ 123, phố Khương Thượng.
 
Lực lượng của UBND phường Khương Thượng tới đập cái bếp của gia đình bà Nguyễn Thị Lụa khi bà Lụa về quê.
Lực lượng của UBND phường Khương Thượng tới đập cái bếp của gia đình bà Nguyễn Thị Lụa khi bà Lụa về quê.
 
Để làm rõ tính pháp lý vụ việc này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi với Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội). Luật sư Diện cho rằng UNND TP. Hà Nội, UBND quận Đống Đa, cơ quan công an cần chỉ đạo các đơn vị liên quan sớm vào cuộc thẩm tra, xác minh để có căn cứ pháp luật trả lời cho người dân.
 
Theo Luật sư Vi Văn Diện, căn cứ hồ sơ, tài liệu cho thấy nguồn gốc đất của bà Nguyễn Thị Lụa mua bán viết tay đã qua nhiều đời chủ không có xác nhận của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Ghi nhận một trong các chủ cũ chuyển nhượng lại đã sử dụng trước 15/10/1993 gồm một căn nhà cấp 4 có diện tích khoảng 18m2, tại số 18 ngõ 123, tổ 14, phố Khương Thượng, Đống Đa, Hà Nội. 
 
Sau đó, thửa đất tiếp tục được quản lý sử dụng thông qua thừa kế, chuyển nhượng nhiều chủ sau đó, cho đến năm 2007 thì ông Đặng Ngọc Hải bán thửa đất cho gia đình bà Nguyễn Thị Lụa và ông Lê Xuân Bắc, lúc này diện tích thửa đất có sự thay đổi. Cụ thể, giấy chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở ngày 26/11/2007 có nội dung: Anh Đặng Ngọc Hải có căn nhà cấp 4 trên thửa đất 21,3m2 tại số 18 ngõ 123, phố Khương Thượng, (Đống Đa, Hà Nội). Anh Hải bán căn nhà trên cho bà Nguyễn Thị Lụa và ông Lê Xuân Bắc ở thôn Lỗ Hà 2, xã Chuyên Ngoại, (huyện Duy Tiên, Hà Nam).
 
Tuy nhiên, năm 2014, khi Nhà nước thu hồi đất phục vụ dự án đầu tư công trình thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội – Dự án II hạng mục cải tạo mương L2A Y Cụ Y Khoa thì tại hồ sơ bồi thường giải phóng mặt bằng đã ghi nhận rõ diện tích nhận chuyển nhượng và hiện trạng sử dụng đất của bà Nguyễn Thị Lụa đã tăng đến 65,6 m2. Mặc dù xác nhận hiện trạng nhưng quá trình thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư Hội đồng đã xác định diện tích tăng thêm 47 m2 là đất lưu không do phường quản lý, vì vậy phần diện tích đất bị thu hồi, ngoài 0,08 m2 nằm trong 18 m2 do bà Lụa mua, đã không được xem xét bồi thường về đất.
 
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).
Luật sư Vi Văn Diện - Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).
 
"Vậy để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất trong trường hợp này, UBND phường Khương Thượng, UBND quận Đống Đa cần phải xác định rõ diện tích tăng thêm là do đâu, có đủ điều kiện đăng ký biến động theo quy định của pháp luật về đất đai được hay không?. Trường hợp này có cần thiết phải có hội đồng tư vấn", Luật sư Diện nói.
 
Cũng theo ý kiến của Luật sư, nếu đủ điều kiện thì hướng dẫn công dân lập hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xác nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Lụa và ông Lê Xuân Bắc. Đồng thời hướng dẫn, giải thích pháp luật cụ thể về nghĩa vụ thuế đối với Nhà Nước để công dân chấp hành.
 
Về phía gia đình bà Nguyễn Thị Lụa và ông Lê Xuân Bắc cần đề nghị được hướng dẫn đầy đủ hồ sơ, thủ tục theo luật định và đề nghị được xét duyệt cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc xác nhận quyền sử dụng đất, thậm chí bà Lụa có thể đề nghị tiến hành thủ tục xác nhận nguồn gốc sử dụng đất để làm cơ sở cho yêu cầu của mình.
 
"Trường hợp không được chấp nhận thì phải có trả lời bằng văn bản, giải thích rõ việc từ chối, căn cứ, cơ sở pháp lý để công dân hiểu tránh trường hợp ảnh hưởng quyền khiếu nại, khởi kiện hoặc khiếu kiện kéo dài mà không có căn cứ", Luật sư Vi Văn Diện cho biết.
 
Liên quan đến thông tin bà Nguyễn Thị Lụa tố cáo UBND phường Khương Thượng tổ chức đập phá nhà của gia đình, Luật sư Vi Văn Diện cho rằng nếu đó là tài sản của bà Lụa bỏ tiền xây dựng, thuộc sở hữu của gia đình thì cho dù có xây dựng trái phép mà muốn xử lý tháo dỡ phải tuân thủ theo pháp luật. Nếu gia đình bà Lụa chứng minh được phường Khương Thượng tự ý đập phá nhà của gia đình thì cơ quan công an cần vào cuộc. Nếu đủ căn cứ, có thể khởi tố vụ án theo hướng "hủy hoại tài sản của công dân" để làm rõ các cá nhân có liên quan.
 
Tôi cho rằng, chính quyền phường Khương Thượng cần phải chứng minh với cơ quan cấp trên rằng đã làm đầy đủ những trình tự theo quy định của pháp luật nhưng người vi phạm vẫn chống đối, không chấp hành nên mới tổ chức cưỡng chế. Ngoài ra. do công trình đó thuộc sở hữu của gia đình bà Lụa nhưng lại được xây dựng trên đất lưu không do phường quản lý nên cần có sự khẳng định chắc chắn về quyền sở hữu, sử dụng đối với công trình trên đất mới có thể kết luận việc đúng sai", Luật sư Diện phân tích.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
 
Doãn Hưng - Đức Mậu
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đống Đa - Hà Nội: Cơ quan chức năng cần vào cuộc xác minh vụ đập phá tường nhà gia đình liệt sĩ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO