Đông Anh (Hà Nội): Khốn đốn vì bãi tập kết vật liệu gây ô nhiễm

28/12/2017 16:36

(TN&MT) - Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn của người dân xóm 4, thôn Hải Bối, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội phản ánh, 7 năm qua, người dân phải sống trong ô nhiễm nghiêm trọng do bãi chứa vật liệu xây dựng và hút cát từ sông Hồng của Công ty Cổ phần Công nghiệp Thanh Hiền.Sống chung với cát bụi, tiếng ồn

Ông Phan Văn Lợi - xóm 4, thôn Hải Bối, xã Hải Bối, huyện Đông Anh bức xúc: Năm 2002, bãi đất nông nghiệp của thôn Cổ Điển nằm ven sông Hồng, ngay trước mặt khu dân cư xóm 4 được Hợp tác xã Cổ Điển cho vợ chồng ông bà Giang - Oanh thầu để trồng cây nông nghiệp.

Đến năm 2010, ông bà Giang - Oanh tiếp tục nhượng lại khu đất cho bà Nguyễn Thị Thanh (Công ty Cổ phần Công nghiệp Thanh Hiền) với cùng mục đích sử dụng trồng cây nông nghiệp. Tuy vậy, sau khi tiếp nhận quyền đấu thầu, Công ty Thanh Hiền lại tự ý biến đất đấu thầu trồng cây nông nghiệp thành bãi chứa vật liệu xây dựng và hút cát từ sông Hồng. Do nằm ngay ven bờ sông Hồng và cách khu dân cư đông đúc của xóm 4, thôn Hải Bối chỉ một bức tường, nên hàng ngày hoạt động của bãi trung chuyển vật liệu này đã gây tiếng ồn và bụi. Được biết, bãi tập kết này gồm: Các vật liệu xây dựng như cát, sỏi, phế thải xây dựng... Sau khi các loại phế thải được tập kết, một đội ngũ công nhân của Công ty Thanh Hiền tiến hành các bước phân loại và tiếp tục bán cho những người có nhu cầu...

Đông Anh_bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm 1
Bãi tập kết vật liệu xây dựng tại khu vực xóm 4, thôn Hải Bối.

Hàng ngày, các loại xe trọng tải lớn quy mô từ 20 - 40 tấn thường xuyên ra vào, thậm chí nhiều khi hoạt động đến 2 - 3 giờ sáng. Khi các xe tải này vào bến phải đi qua tuyến đường dân sinh của người dân xóm 4 đã gây ra tiếng ồn lớn và làm các khu nhà cũ, nhà cấp 4 rung chuyển; đêm đến, khi người dân đi ngủ, âm thanh từ đoàn xe tải, khiến người già, trẻ nhỏ đều giật mình, hoảng sợ. Nhiều người dân xóm 4 bức xúc với ô nhiễm tiếng ồn, giờ đây, người dân còn phải chịu đựng thêm bụi cát bay tứ tung vào nhà.

Anh Nguyễn Văn Trường - nhà nằm sát vách bãi tập kết cho biết: Diện tích bãi trung chuyển vật liệu này tương đối lớn, chiều dài là khoảng 700m và chiều rộng  là 200 - 300m. Mặc dù, gia đình anh đã đầu tư tiền của xây dựng tường rào lên cao gần 3m, nhưng không ngăn được bụi cát bay vào nhà, nhất là mỗi khi có gió Đông Nam thổi. Nhiều lúc, gia đình đang ăn cơm chỉ cần để hé cửa, bụi cát đã bay đầy mâm.

“Không những gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt hàng ngày của người dân. Việc hút cát từ dưới sông Hồng và đổ vào bãi của Công ty Thanh Hiền còn gây ra hiện tượng sạt lở nghiêm trọng tại khu đất canh tác trồng cây nông nghiệp gần bãi vật liệu”- anh Trường nói.

Phản ánh có cơ sở

Bức xúc trước tình trạng gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng của bãi tâp kết, nhân dân xóm 4, thôn Hải Bối, đã nhiều lần viết đơn kêu cứu gửi đến UBND TP. Hà Nội; Sở TN&MT Hà Nội; UBND huyện Đông Anh; Phòng TN&MT Đông Anh; UBND xã Hải Bối... đề nghị các cơ quan chức năng quyết liệt vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng tại khu vực này.  Bà Phan Thị Cải - người dân xóm 4, thôn Hải Bối cho biết: Đến nay, sau rất nhiều lá đơn cầu cứu, chỉ có UBND xã Hải Bối là phản hồi lại những bức xúc môi trường mà Công ty Thanh Hiền gây ra.

Đông Anh_bãi tập kết VLXD gây ô nhiễm 2
Các xe trọng tải lớn thường xuyên đi qua đê Hải Bối và đường vào khu vực xóm 4.

Cụ thể, nội dung của Thông báo số 51/TB-UBND, ngày 19/4/2017 của UBND xã Hải Bối có ghi: “Ngày 7/4/2017, UBND xã Hải Bối nhận được đơn kiến nghị của các hộ dân khu vực xóm 4, thôn Hải Bối về việc phản ánh hộ gia đình bà Nguyễn Thị Thanh - Công ty Cổ phần Công nghiệp Thanh Hiền sử dụng khai thác cát, vật liệu xây dựng gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến môi trường, an toàn giao thông và sinh hoạt của các hộ dân xóm 4, thôn Hải Bối”. Tiếp đó, trong Thông báo còn thừa nhận: “Qua kiểm tra xác minh nội dung đơn kiến nghị của công dân xóm 4 thôn Hải Bối là có cơ sở đối với những nội dung nêu trong đơn...”

Tuy vậy, theo bà Phan Thị Cải, các nội dung yêu cầu khắc phục môi trường của chính quyền xã Hải Bối đối với Công ty Thanh Hiền còn chung chung. Theo đó, nội dung của Thông báo có ghi:  “Để đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn giao thông tại khu vực xóm 4, thôn Hải Bối, UBND xã Hải Bối thông báo yêu cầu cụ thể như sau: Yêu cầu Công ty Cổ phần Công nghiệp Thanh Hiền không sử dụng các phương tiện vận tải gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông đối với khu vực sinh sống và đi lại của các hộ dân xóm 4, thôn Hải Bối; khắc phục toàn bộ các vi phạm gây tiếng ồn, ô nhiễm ảnh hưởng an toàn giao thông đối với khu vực khai thác bến bãi và tuyến đường đã trung chuyển tại khu vực xóm 4 thôn Hải Bối”.

Thế nhưng, sau hơn 8 tháng kể từ ngày có Thông báo của UBND xã Hải Bối cho đến thời điểm hiện tại, bãi cát đá, sổi đó cùng với hàng trăm lượt xe trọng tải lớn vẫn ngày đêm ngang nhiên hoạt động, gây nhiều bức xúc và phiền toái cho người dân sống xung quanh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đông Anh (Hà Nội): Khốn đốn vì bãi tập kết vật liệu gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO